Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Những điều thú vị về đất nước 'vạn đảo'



 Indonesia có hơn 17.500 đảo lớn, nhỏ, trong đó hơn 5.000 đảo có người ở. Đây là đất nước có gần 130 núi lửa còn hoạt động, nhiều nhất thế giới.

indonesia, du lich indonesia, thong tin indonesia

Cái tên “Indonesia” có nguồn gốc từ tiếng Latin (“Indus” có nghĩa là Ấn Độ) và tiếng Hy Lạp (“Nesos” có nghĩa là hòn đảo). Đa số người dân Indonesia theo đạo Hồi, nên lối sống cũng như văn hoá sinh hoạt luôn mang ảnh hưởng của Hồi giáo.
Thủ đô của Indonesia là Jakarta, thành phố lớn nhất ở đất nước này. Các thành phố lớn khác gồm Medan, Semarang, Surabaya, Yogjakarta... Tuy nhiên, địa danh nổi tiếng nhất Indonesia là Bali, nơi được mệnh danh là thiên đường du lịch thế giới.
Indonesia là một điểm đến quen thuộc với du khách, với nhiều địa danh đã được UNESCO chứng nhận là di sản thế giới như đền Borobudur và Prambanan, công viên quốc gia Komodo, công viên quốc gia Kulon, rừng mưa nhiệt đới Sumatra.
Nền văn hóa và truyền thống nơi đây luôn khiến cho du khách bị cuốn hút và muốn khám phá nhiều hơn nữa.
Sau đây là những thông tin thú vị về đất nước vạn đạo mà có lẽ nhiều người chưa biết:
1. Indonesia vô cùng rộng lớn
Indonesia là một đất nước rộng lớn. Bay từ đầu này đến đầu kia, từ Bắc Sumatra tới Tây Papua, phải mất tới hơn 12 giờ bay. Indonesia là một quần đảo với khoảng 17.508 hòn đảo với diện tích 1.919.440km2. 
Indonesia là quốc gia đứng thứ tư thế giới về dân số, đứng thứ 16 trên thế giới về diện tích đất liền, đứng thứ 79 trên thế giới về mật độ dân số trung bình.
2. Đường xích đạo chia Indonesia thành hai nửa
Đường xích đạo cắt thẳng qua giữa đất nước Indonesia. Đường xích đạo chạy qua Sumatra, Kalimantan, Sulawesiand và các đảo nhỏ khác nhau. 
3. Indonesia sở hữu 150 núi lửa
Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia là nơi có rất nhiều núi lửa, ước tính có 150 núi lửa trên khắp cả nước. Nói chung núi lửa không phải là một mối đe dọa. Nhiều nơi, núi lửa đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn như Bromo, Đông Java, Tangkuban Perahu hoặc Tây Java.
4. Rừng nhiệt đới rộng lớn
Đi ra khỏi hòn đảo đông dân cư của Java và Bali để tìm đến khu vực rộng lớn của rừng mưa nhiệt đới, được xếp thứ hai trên thế giới về sự đa dạng sinh học (chỉ sau Brazil). Tài nguyên thiên nhiên của Indonesia dồi dào. 
5. Dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới
indonesia, du lich indonesia, thong tin indonesia

Indonesia là một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới với hơn 238 triệu người và dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Khoảng 86,1% dân số theo đạo Hồi (tương đương với trên 200 triệu người). Java là hòn đảo đông dân nhất thế giới.
6. Sáu tôn giáo chính thức
Tôn giáo là một yếu tố rất quan trọng ở Indonesia, nơi mà mọi công dân phải chính thức đăng ký vào một trong 6 tôn giáo được quốc gia công nhận, bất kể tôn giáo thực sự của họ. Hai cá nhân của thuộc hai tôn giáo khác nhau có thể không được phép kết hôn, trừ khi họ chuyển đổi về cùng một tôn giáo.
7. Văn hóa vô cùng đa dạng
Hiện có hơn 300 dân tộc ở Indonesia với các phong tục, truyền thống riêng của họ. Điều này làm cho Indonesia vô cùng đa dạng về văn hóa. 
8. Một quốc gia đa ngôn ngữ
Tiếng Indonesia là ngôn ngữ quốc gia được sử dụng trong các trường học và các doanh nghiệp nhà nước khác, cũng như trong các phương tiện truyền thông.
Tuy nhiên, đất nước vạn đảo còn có trên 700 ngôn ngữ bản địa. Điều đó có nghĩa là nhiều người Indonesia sử dụng song ngữ. Họ vừa nói ngôn ngữ bản địa của họ ở nhà và ngôn ngữ quốc gia tại nơi làm việc hay trường học.
9. Hóa thạch người cổ xưa nhất
Hóa thạch còn lại của loài người cổ đại đã được tìm thấy tại một địa danh trên đảo Java. Điều này cho thấy, nơi đây là khu vực sinh sống của loài người cổ đại cách đây 2 triệu đến 500.000 năm trước. 
10. Rồng Komodo và tê giác Java
indonesia, du lich indonesia, thong tin indonesia

Hòn đảo Komodo của Indonesia chính là 'quê hương' của rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất thế giới có họ gần với khủng long, đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng vì mất cân bằng giới tính và điều kiện sống thu hẹp. 
Tê giác Java (tê giác Sunda, hay tê giác một sừng) là loài động vật chỉ còn xuất hiện ở Indonesia. Bạn sẽ không thể nhìn thấy loài động vật này ở bất kỳ đâu trên thế giới, bởi nó đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Indonesia là một thiên đường dành cho công tác nghiên cứu về thực vật và động vật. Chỉ tính riêng trong năm 2010, người ta đã phát hiện được khoảng 200 loài động vật mới tại quốc gia Đông Nam Á này.
Linh Nga (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: