Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan

(iHay) Không phải bán theo cành hay bó, các tiểu thương ở chợ hoa Pak Khlong tại Bangkok (Thái Lan) bán hoa cho khách theo ký. Người mua cứ lựa thoải mái rồi bỏ lên cân, tính tiền. Một kiểu mua bán lạ kì khiến nhiều du khách thích thú.


Bên trong nhà lồng chợ hoa Pak Khlong TaladBên trong nhà lòng chợ hoa Pak Khlong Talad
Nếu muốn tìm một nơi thăm thú tách biệt gữa nhiều điểm du lịch đã quá quen thuộc ở Bangkok thì hãy thử tìm đến chợ hoa Pak klong Talad. Sẽ không thiếu thứ để du khách có thể ngắm nhìn ở một chợ hoa lâu đời và nhộn nhịp bậc nhất Bangkok. Không chỉ có đủ các loại hoa mà còn có những người bán hàng khéo léo đan kết vòng hoa trong chớp mắt. Nhưng đặc biệt nhất, ai cũng có thể mua được cả ký hoa với giá rẻ khó ngờ.
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 2Hoa đã ngắt bỏ cành, lá và được đóng thành bao bán cân kí. Chủ yếu cánh hoa để rắc lên mặt nước và phần bông để kết thành vòng làm lễ vật cúng kiếng.
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 3Một khách hàng đang chờ cân bao hoa lài
Trong tiếng Thái, Pak Khlong Talad có thể tạm hiểu là “Chợ cửa sông”, nhằm chỉ vị trí đắc địa của khu chợ cũng như mức độ sầm uất của nó. Bao quanh Pak Khlong Talad là dòng sông Chao Phraya kèm theo nhiều bến thuyền tấp nập người qua kẻ lại. Phần lớn du khách đều đến được Pak Khlong Talad khi men theo chùa Wat Pho nổi tiếng đi về phía Nam, dù vậy khu chợ ít được đề cập trong sách hướng dẫn du lịch. Có thể bởi tính chất của Pak Khlong Talad là một chợ truyền thống, hàng hóa giao thương khá xô bồ nên khó hấp dẫn từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, nếu yêu thích việc tìm hiểu và khám phá cuộc sống bản địa, thì nơi đây thật sự thích hợp với bạn. Nét văn hóa thị tứ của người Thái cũng bộc lộ rõ nét trong cách họ sinh hoạt buôn bán và bày biện hàng hóa. Tất cả đều khác xa các trung tâm thương mại và những khu chợ phiên được dựng lên chỉ để bán những mặt hàng làm đẹp lòng du khách.
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 4
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 5Kết vòng hoa cúng nhiều hình dáng, kích cỡ là công việc thường trực của người bán hàng tại chợ Pak Khlong Talad
Chợ Pak Khlong Talad hoạt động 24/24, chuyên bán sỉ và lẻ rất nhiều loại hoa có ở Thái Lan. Tại đây còn là nơi phân phối hoa đến khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bày bán nhiều nhất vẫn là vạn thọ, lan, nhài, cúc. Đây là những loại hoa được trưng dùng để thờ cúng và trang trí trong các dịp lễ hội mà người Thái rất tôn kính. Người bán kết sẵn chúng thành vòng lớn nhỏ, bày trí dày đặc khắp gian hàng của mình. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng của họ thường đến mua từng bao hoa đong bằng ký lô để về bán lẻ. Họ sẽ tự tay kết thành từng vòng bán lại cho khách thập phương tại những điểm thờ cúng trong thành phố. Thế nên, nếu có ý định viếng hàng chục đền chùa lớn nhỏ ở Bangkok, bạn cũng nên ghé trước qua đây để có thể mua hoa và lễ vật dâng cúng với mức giá phải chăng, chỉ bằng 1/10 so với mua hoa ở trước cổng chùa.
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 6
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 7
Bên cạnh đó, tại Pak Khlong Talad cũng không thiếu những cửa hàng bán hoa tươi trang trí, đủ bắt mắt khách tham quan. Không cần biết diễm lệ và đài cát như thế nào, từ hoa hồng, lyly, đến oải hương…tất cả đều được quấn thành từng bó từ 50 – 100 bông. Các cửa hàng cũng thường chỉ bán chuyên biệt một loài hoa, nên cách bày biện dù sơ sài cũng tạo thành từng thảm màu sắc thu hút.
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 8
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 9
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 10
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 11Riêng hoa lài ở đây được bảo quản bằng cách ướp đá để không bị thâm úa
Bangkok vốn không thiếu điểm vui chơi dành cho du khách, nhưng ở Pak Khlong Talad vừa có một nhịp sống đời thường chân thật, vừa có đủ sắc màu để khách phương xa chiêm ngưỡng.
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 12
Mua hoa tính bằng ký ở chợ Pak Khlong Talad Thái Lan - ảnh 13
13
Giãn khỏi trung tâm thành phố bị bao bọc bởi các trung tâm thương mại sầm uất, một buổi dạo chợ hoa để thấy một góc nhìn khác về Bangkok.
Thiên An
Ảnh: Thiên An

Không có nhận xét nào: