Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Hồ nước nhiễm phóng xạ thành điểm du lịch

Từ một khu thử nghiệm hạt nhân nằm ở vùng Semey, đông Kazakhstan, hồ Chagan trở thành điểm đến đặc biệt để du khách ưa mạo hiểm muốn khám phá khu vực thiên nhiên bị nhiễm phóng xạ. 

Hồ Chagan là kết quả của vụ nổ xảy ra năm 1965 tại một điểm thử nghiệm hạt nhân ở Semey, Kazakhstan. Đây là một phần trong chương trình kiểm tra khả năng tạo và phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình như làm kênh đào, bể chứa nước, khoan dầu hoặc di chuyển lượng lớn đất đi nơi khác.
Một thiết bị được đặt trong hố sâu 178m dưới lòng sông Changan, khi nổ tạo ra một vùng đất trũng rộng tới 400m và sâu 100m. Sau đó nước sông đổ vào lấp đầy vùng trũng tạo thành hồ Chagan như bây giờ.
ho-nuoc-nhiem-phong-xa-thanh-diem-du-lich
Quang cảnh bình minh trên hồ Chagan. 
Chương trình này có tên là "Nổ hạt nhân vì kinh tế quốc gia" (Nuclear Explosions For The National Economy), ý tưởng mượn từ Mỹ khi họ cũng có chương trình tương tự và đã thực hiện 27 vụ thử nghiệm năm 1977.
Nước trong hồ Chagan vẫn còn chứa chất phóng xạ cao gấp 10 lần mức cho phép. Hồ không có cá, động vật hoang dã hay chim muông và có mùi đặc biệt bốc lên từ nước. Hồ cấm bơi lội, ngoài ra có những chứng cứ cho thấy nước hồ đang rò rỉ sang vùng sông Irtysh. Ở phía nam hồ Chagan có một bờ mà nước chảy vào lại từ một nguồn khác. 
Hồ Chagan đang trở thành một điểm đến cho du khách tới tham quan và nổi tiếng với tên gọi khác là hồ Nguyên Tử (Atomic Lake). Tuy nhiên, du khách phải mặc quần áo bảo hộ, đeo mặt nạ mới có thể bước vào khu vực hồ. Ngoài hồ nước, du khách còn được tới thăm một ngọn đồi gần đó.
ho-nuoc-nhiem-phong-xa-thanh-diem-du-lich-1
Mức phóng xạ trong hồ cao gấp 10 lần mức cho phép nhưng nơi đây vẫn cho khách vào tham quan với điều kiện phải mặc quần áo bảo hộ và đeo mặt nạ phòng độc. 
Kazakhstan là nước rộng thứ 9 trên thế giới, có một trữ lượng dầu mỏ dồi dào cùng với các nguồn khoáng chất khác. Là quốc gia nằm trọn trong đất có diện tích liền lớn nhất thế giới, Kazakhstan còn là một địa chỉ thu hút nhiều du khách tới khám phá văn hóa đặc biệt, các khu bảo tồn thiên nhiên cùng những hoạt động giải trí ngoài trời hấp dẫn như trượt tuyết, trekking...
Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch khác lạ và muốn ngắm nhìn hồ nước Chagan thì hãy đặt vé tới khám phá Kazakhstan ngay để tận hưởng cơ hội đặc biệt này.

Theo Whenonearth

Không có nhận xét nào: