Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Mexico thành công với mô hình thành phố toàn xe đạp

Sáng kiến xanh về việc cấm các phương tiện cơ giới mỗi chủ nhật hàng tuần của Mexico đã gặt hái được thành công vang dội và trở thành mô hình được nhiều quốc gia học tập.

Guadalajara, thành phố lớn thứ 2 của Mexico, vào mỗi chủ nhật hàng tuần sẽ đóng cửa các con đường huyết mạch để chặn xe ô tô và dành đường lưu thông cho xe đạp, ván trượt, xe lăn hay các phương tiện khác không gắn động cơ.
Sáng kiến trên ra đời từ hơn 10 năm trước, được biết đến với tên gọi “Via Recreativa”, đã thành công vang dội và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, theo Lonelyplanet. Ý tưởng ban đầu chỉ áp dụng trong một khu vực nhỏ lẻ và dần mở rộng quy mô, trở thành một hiện tượng với 180.000 người tham gia hàng tuần. Khoảng thời gian này thành phố có diện mạo hoàn toàn khác, không có tiếng ồn ô nhiễm hay khói bụi từ phương tiện cơ giới, thay vào đó là khuôn mặt vui vẻ và tràn đầy hứng khởi của người dân.
Các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và các phương tiện không gắn động cơ. Ảnh: Brendan Sainsbury.
Các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và các phương tiện không gắn động cơ. Ảnh: Brendan Sainsbury.
Bên cạnh những mặt tích cực rõ ràng như làm sạch không khí, giảm tiếng ồn và tăng cường tương tác xã hội, Via Recreativa còn đem đến nhiều lợi ích khác. Từ trung tâm Parque de Revolución, du khách có thể mượn xe đạp miễn phí và cùng với những người dân địa phương tham gia tour tham quan quanh thành phố, trong đó phần lớn các điểm đến cũng đều được miễn phí như hội thảo nghệ thuật, cuộc thi đấu cờ ngoài trời, các lớp học nhảy với lượng người tham gia khổng lồ hay ghé thăm các gian hàng văn hóa. Dọc theo các con đường là những người hát rong, tăng thêm phần rộn ràng và sôi động của một ngày cuối tuần.
Sự thành công của Via Recreativa phải nói đến quá trình hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền thành phố và các dịch vụ khẩn cấp. Để giữ gìn trật tự, thành phố lập ra một đội 200 tình nguyện viên, phần nhiều trong đó là sinh viên để sắp xếp các tuyến đường giao thông và bảo vệ cho người tham gia. Mô hình này đang ngày càng được áp dụng rộng rãi và mới đây nhất là Paris với lệnh cấm ô tô trên Đại lộ Champs – Elysees vào ngày chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng.
Hải Thu 

Không có nhận xét nào: