Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'

(iHay) Dù chỉ là món ăn vặt, dùng lá lốt làm “áo” cuộn bên trong nào tôm khô, đậu phộng, tỏi, ớt, chanh... nhưng Miang Kham có lẽ là một trong những món ăn “tốn” nhiều chén, nhiều đĩa nhất trong ẩm thực Thái. Thực khách trông như cô hàng xén ngồi nhai trầu, cứ “têm” từng miếng, từng miếng vậy mà hết mâm hết đĩa.


Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 1
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 2Món Miang Kham có thành phần chính là lá lốt và xốt “mắm dừa” (thành phần chính là mắm ruốc,đường, nước màu dừa), các món ăn kèm còn lại được gia giảm tùy theo sở thích người dùng
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 3Miang Kham có thể gói thay thế bằng rau xà lách, diếp cá hay thậm chí là cải bó xôi
Trong ẩm thực Thái truyền thống, có một món snack (đồ ăn nhẹ) mà du khách không thể không nếm thử khi ghé thăm. Đó là Miang Kham, hay còn gọi là món lá lốt ăn kèm xốt “mắm dừa” khá nức tiếng xứ sở Chùa Vàng.
Chế biến công phu, ăn trong tích tắc
Trong tiếng Thái, “Miang Kham” được hiểu là “ăn đủ thứ trong một miếng”. Điều này cũng dễ hiểu khi chúng ta nói đến những món cuốn vốn khá phổ biến trong ẩm thực châu Á nói chung, không riêng gì ở Thái. Dù cùng cách thức ăn là cuốn nhưng Miang Kham của Thái Lan khá phức tạp, kể cả lúc thức ăn mang ra tận bàn chỉ bốc để ăn vẫn còn rắc rối. Cuốn làm sao cho khéo trong một chiếc lá lốt có đủ các thành phần bày trên mâm như tôm khô, đậu phộng, chanh, tỏi, ớt… sau cùng mới rưới một chút nước xốt lên bề mặt và quấn gọn chỉ vừa một miếng như miếng trầu cắn một ngụm. Hương vị miếng Miang Kham có đậm đà, dậy vị nồng của mắm và vẫn đủ thơm ngọt của nước cốt dừa khó tả.
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 4
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 5Miang Kham được mời dùng thử tại các quầy hàng bán thực phẩm từ nông sản
Ngoài các thành phần chẳng giống ai, cái lạ của Miang Kham ở món nước xốt đòi hỏi thời gian đun nấu và điều chỉnh thành phần gia vị khá phức tạp. Cùng thành phần mắm ruốc, nước màu dừa và hành, tỏi... nhưng công thức đặc biệt yêu cầu phải có 2 loại đường: là đường cát và đường thốt nốt để tạo màu và hương vị ngọt riêng. Nước xốt mắm dừa đạt chuẩn là phải có độ sệt dẻo, màu nâu đậm, và có thể giữ được trong một tháng ở điều kiện thích hợp. Vì vậy, món nước xốt này cũng thường được chế biến bày bán sẵn, người dùng chỉ cần tự kiếm các món ăn kèm thích hợp là có một món Miang Kham ăn trong tích tắc.
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 6
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 7
Món ăn thanh tao
So với các món ăn đường phố trứ danh ở Thái Lan như: gỏi trộn, pad Thai, xôi xoài… thì Miang Kham tỏ ra là một món ăn khiêm tốn. Nếu không để ý, du khách cũng dễ bỏ qua sự hiện diện của chúng, vì sẽ không thấy món này được bày biện hay chế biến bắt mắt sau các quầy hàng. Nó thường được đóng gói sẵn với các nguyên liệu ăn kèm trong một bịch ni-lông hay cái gói lá. Tùy theo thành phần đi kèm mà giá một gói Miang Kham sẽ dao động từ 30 – 120bath (20.000 – 80.000 đồng). Trong thực đơn khai vị tại một số nhà hàng Thái cũng có phục vụ món Miang Kham, khi đó thực khách sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất sự thú vị khi tự tay quấn từng miếng Miang Kham được bày biện đẹp mắt trên bàn.
Món ăn nhẹ này còn được yêu thích bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, ít béo giàu chất xơ, vitamin và tất nhiên có thể ăn bất cứ giờ nào trong ngày. Trong các câu chuyện kể truyền miệng, thì món Miang Kham khi xưa chỉ được phục vụ trong hoàng cung, cũng bởi lối thưởng thức có phần nhàn nhã thanh lịch. Ngày nay, thưởng thức Miang Kham cũng là một cách hiểu hơn hương vị ẩm thực của người Thái với đủ vị ngọt nồng cay hòa quyện, và cảm nhận sự phong phú của các loại nông sản tươi xanh từ vùng đất nông nghiệp trù phú này.
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 8
Đi Thái Lan, đừng quên ăn thử lá lốt xốt 'mắm dừa'  - ảnh 9
9
Miang Kham được bán đóng gói trong một khu chợ đêm ở Bangkok.
 
Bài và ảnh: Thiên An

Không có nhận xét nào: