Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Măng tây trắng - rau vua ở Đức

(Món ngon) - Măng tây trắng là biểu hiện cho sự hồi sinh, khai mùa ở nước đức, nên mùa măng tây ở đây luôn được háo hức chờ đón.


Mang tay trang - rau vua o Duc
Tùy theo thời tiết, mùa măng thường bắt đầu từ tháng tư và kết thúc vào khoảng cuối tháng sáu hàng năm.
Vào mùa này, ở khắp nước Đức đâu đâu cũng xuất hiện những lễ hội, những “cơn sốt” măng tây. Măng tây tươi bán tràn ngập ở vỉa hè hay trước các khu thương mại với những dòng người xếp hàng chờ mua. Các quán ăn từ bình dân đến sang trọng đều dùng măng tây làm nguyên liệu chính cho nhiều món ăn. Hai khu vực trồng măng tây lớn ở Đức là Baden và Lower Saxony thu hút đông đảo khách du lịch nhờ những “con đường măng tây”. Thành phố Schwetzinen được xem là “kinh đô của măng tây”, mỗi năm còn bầu chọn “Nữ hoàng măng tây”.
Măng tây có hai loại: trắng và xanh. Măng tây xanh có hương vị đậm đà, rẻ tiền hơn và phổ biến khắp thế giới, trong khi măng tây trắng rất được người Đức ưa chuộng, xuất hiện theo mùa, được mệnh danh là “rau vua” vì quý hiếm, giá khá đắt, hương vị thơm ngọt. Điều thú vị là cả hai loại măng này đều trồng từ một loại cây, một thứ đất, chỉ khác nhau ở cách canh tác và thu hoạch.
Những mầm măng non được bao bọc trong đất cát để tránh bị phơi mình trong ánh nắng mặt trời, sẽ làm măng biến thành màu xanh. Măng chỉ hơi nhú khỏi mặt đất là đúng độ thu hoạch, vừa ngọt vừa mọng, phảng phất mùi hăng của đất ẩm. Khi thu hoạch, người ta dùng dao cẩn thận cắt từng búp măng non. Măng trắng vốn mỏng manh và mềm mại, thu hoạch bằng máy sẽ dễ gãy. Đặc biệt, phải thu hoạch măng trắng vào lúc tờ mờ sáng, trước khi mặt trời mọc, bởi măng trắng rất kỵ ánh mặt trời. Thưởng thức măng ngon nhất là vào buổi trưa, khi măng vừa thu hoạch xong, vẫn còn tươi mới.
Mang tay trang - rau vua o Duc
Chế biến món ăn từ măng tây không đòi hỏi sự cầu kỳ, để không làm mất hương vị tươi ngọt của măng. Nhiều người lần đầu tiên nếm thử măng tây sẽ cảm thấy thất vọng vì vị nhạt nhẽo, nhưng ăn nhiều lần sẽ phải lòng cái ngọt hậu tinh tế, mát dịu và mùi đất thoang thoảng trong măng. Một trong những món phổ biến của người Đức là dùng măng với bơ và khoai tây, hay ăn măng tây luộc với nước xốt hollandaise (nước xốt kem béo) có vị tỏi và bánh mì, điểm thêm vài con tôm tươi, hoặc dùng măng tây với thịt ham cuộn kem thêm cọng tỏi tươi, rưới lên ít dầu giấm ô liu quen thuộc nhưng thật hấp dẫn.
Măng tây trắng còn là nguyên liệu tuyệt vời để làm món salad, vừa mát dịu vừa có lợi cho sức khỏe. Chỉ cần kết hợp măng tây với vài lát cá hồi xông khói, ít giấm và mù tạt cũng đủ làm món ăn thăng hoa bởi sự tinh tế, vị mặn của cá cân bằng với vị ngọt nhẹ của măng, vừa đủ và hấp dẫn. Quyến rũ hơn là món salad dầu giấm nhiều sắc màu, trộn măng tây cùng với trái bơ, cà chua, rắc thêm ít gia vị húng quế và rau thơm chive.
Rượu vang trắng là thức uống kèm măng tây tuyệt hảo, nhưng phải là loại rượu dịu nhẹ để làm tăng hương thơm đặc trưng của măng, không quá chát để làm vị đắng thêm đậm.
Người Đức tiêu thụ măng tây rất nhiều, bình quân vài ký mỗi người khi mùa măng kết thúc. Pháp, Ý và các nước châu Âu khác cũng không thiếu những món ăn nổi tiếng chế biến từ măng tây, nhưng có lẽ chỉ ở Đức, măng tây mới mang tính chất văn hóa ẩm thực quốc hồn quốc túy với nhiều sáng tạo tinh tế. Ở Việt Nam, muốn ăn măng tây bạn có thể đến các nhà hàng chuyên ẩm thực Đức. Ngoài ra, một số siêu thị cũng có bán măng tây nhưng giá khá đắt.
Dương Thảo

Không có nhận xét nào: