Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Những trải nghiệm thú vị ở "thành phố vàng" Praha

(Dân trí) - Praha hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới bởi những kiến trúc cổ kính, những lâu đài quyến rũ và nền ẩm thực phong phú.

Vẻ đẹp cổ kính và lãng mạn của thành phố vẫn được giữ nguyên vẹn cho đến ngày nay. Du khách đến thăm thành phố này luôn kinh ngạc khi đứng trước khung cảnh cả rừng mái nhà đỏ au với hàng trăm ngọn tháp đủ kích cỡ trải dọc bên dòng sông Vltava.

1. Lễ hội mùa xuân ở Praha
Những trải nghiệm thú vị ở thành phố vàng Praha
Vào mùa xuân, thành phố này tấp nập du khách bởi những lễ hội và tuần lễ âm nhạc cổ điển. Từ tháng 5 đến tháng 6, du khách sẽ bắt gặp dàn nhạc giao hưởng thính phòng đi khắp các đường phố để biểu diễn. Hãy nhớ mang trong vali của mình nhưng bộ váy áo lộng lẫy để tham gia vào lễ hội khi đặt chân tới thành phố
2. Ghé thăm lâu đài Prague cổ kính
Đây là lâu đài lớn nhất trên thế giới, là một quần thể rộng lớn nằm trọn vẹn trên một ngọn đồi nhìn về thành phố bên dưới. Bên trong lâu đài gồm nhiều công trình kiến trúc riêng biệt được xây dựng với nhiều chức năng.
3. Dạo bước trên "Lối đi vàng"
Bên trong khu quần thể lâu đài có một lối đi khá nhỏ hẹp nơi những ngôi nhà đã được tu sửa. Du khách sẽ thấy các quán rượu, cửa hàng rèn và phòng khách đang chiếu bộ phim sinh động diễn tả cuộc sống trước đây trong lâu đài. Đây cũng là một nơi mua sắm đồ lưu niệm lý tưởng như kính vẽ màu trang trí, sách cũ, đồ gốm và đồ chơi bằng gỗ.
4. Khám phá những cung điện xa hoa
Những trải nghiệm thú vị ở thành phố vàng Praha
Mala Strana, khu vực nằm dưới bóng lâu đài Prague bên bờ Tây của dòng sông Vltava mang nét duyên dáng thú vị. Mala Strana tọa lạc những cung điện xa hoa, nhà thờ nguy nga và con đường rải sỏi cuội với các quán bar và nhà hàng hảo hạng mà bạn dễ dàng tìm thấy trong các hầm rượu kiểu trung cổ.
5. Đi qua cầu tình yêu
Cầu Charles thường được những người yêu mến gọi là cầu tình, là một địa điểm nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Praha, thành phố vàng của cộng hòa Séc. Đây là một cây cầu cổ được xây dựng từ năm 1342, với 16 nhịp, được trang trí bằng 30 bức tượng tôn giáo. Hai bên đầu cầu là hai pháo đài, nối liền hai phần của thành phố – một nửa thành phố Praha cổ và một nửa thành phố mới. Buổi chiều tà là thời điểm đẹp nhất và thơ mộng nhất của Praha, ánh nắng vàng cuối ngày chiếu lên những viên gạch khiến cây cầu và các con đường rực sáng như dát vàng, vì thế người ta hay gọi Praha là “thành phố vàng”.
6. Ngắm các tác phẩm nghệ thuật ấn tượng
Những trải nghiệm thú vị ở thành phố vàng Praha
Phía ngoài bảo tàng Kafka trưng bày khá nhiều tác phẩm nghệ thuật thu hút mọi người dừng lại để chụp ảnh như hình hai người đàn ông vô tư “giải phóng cơ thể” trên chiếc hồ hình đất nước cộng hòa Séc.
7. Tận hưởng tại Golden Well (Giếng vàng )
The Golden Well, một trong những khách sạn giữa thành phố lãng mạn nhất hành tinh được xây dựng từ thế kỉ 16. Trên con đường rải sỏi tĩnh lặng, công trình vẫn giữ nguyên những bức tường bằng đất và mái gỗ. Ngoài ra du khách còn có thể “nuông chiều bản thân” với chiếc giường King-size, tắm hơi và spa.
8. Thăm hộp đêm trong lòng đất
Rất nhiều công trình từ thời chiến tranh lạnh không còn được sử dụng trong đó có khoảng 350 boong-ke dười lòng đất. Một trong số đó là “mê cung” Bunkr Parukarka nay đã trở thành quán bar và câu lạc bộ đêm. Ban có tận hưởng thời gian để tham gia vào những câu lạc bộ sôi động dưới lòng đất.
Song An (Tổng hợp)

Cổ kính Praha

15/06/2015 - 13:14 PM
Cứ nghe Đông Âu là ngại. Ít ra cũng nghĩ rằng không thể sánh với các thành phố Tây Âu. Nhưng hóa ra Praha tuyệt đẹp và cổ kính với các kiến trúc gothic pha nét văn hóa Bohemian. Thủ đô của Cộng hòa Czech không quá lớn để ồn ào và cũng không quá nhỏ để lặng lẽ…
anh 11_resize
1. Ngay khi chuyến xe lửa xuất phát từ Vienna (Áo) vào nhà ga Praha, nỗi hoài nghi của chúng tôi tan biến. Kéo va li về khách sạn trong khu phố cổ, chúng tôi háo hức tìm đường vào quảng trường đồng hồ thiên văn từ lối đi lát đá bên hông “Nhà Thờ Đức Bà ở Týn” (Notre Dame du Týn). Quảng trường đồng hồ thiên văn, trái tim của Praha cổ, khá rộng lớn với các tòa nhà, giáo đường bao bọc chung quanh tháp đồng hồ.
Đồng hồ thiên văn là một bộ máy phức tạp và vô cùng tinh xảo được Hanus de la Rose chế tác vào năm 1490, thể hiện cùng lúc giờ theo lịch La Mã (24 tiếng), giờ theo lịch cổ Czech (20 tiếng), vị trí mặt trời (trên bầu trời, nhìn từ trái đất), vị trí mặt trăng, chu kỳ trăng, cung hoàng đạo thời điểm hiện tại.
Đồng hồ gồm 2 phần. Phần dưới là một mặt tròn thể hiện 12 tháng trong năm. Hai bên có bốn bức tượng lần lượt tượng trưng cho sự khoe khoang, tính hà tiện, cái chết, và tham vọng. Phần trên là mặt đồng hồ chính.
Cứ mỗi giờ, du khách từ các phía quảng trường lại dồn về, chen nhau đứng trước đồng hồ để chứng kiến chiếc đồng hồ hoạt động: Các bức tượng bắt đầu cử động, bộ xương giật sợi dây chuông liên hồi, rồi hai ô cửa sổ phía trên mở ra, 12 vị tông đồ xuất hiện lần lượt đi qua, khi đi ngang ô cửa sẽ quay mặt nhìn ra trước khi di chuyển tiếp.
Khi 12 vị tông đồ diễu hành xong, con gà bằng vàng bên trên cất tiếng gáy vang và chuông đồng hồ thánh thót điểm giờ. Toàn bộ màn trình diễn chỉ khoảng hai phút, nhưng cứ đều đặn từng ngày như thế, và từng giờ như thế… hơn 500 năm nay, qua đó mới thấy tài năng và sự sáng tạo của Hanus thật đáng khâm phục!
Và cũng vì tài năng siêu việt đó mà truyền thuyết kể rằng sau khi hoàn thành kiệt tác này Hanus đã bị chọc mù mắt để ông không bao giờ còn làm ra được chiếc đồng hồ thiên văn thứ hai.
anh 3_resize
anh 4_resize
Màn trình diễn đồng hồ kết thúc và du khách lại tản mác ra khắp quảng trường xem những nghệ sĩ đường phố chơi đàn, diễn ảo thuật hoặc xiếc. Nhưng tâm điểm vẫn là những nhạc công tzigane (Di-gan) với các nhạc cụ xưa, hình ảnh thật sự của những gánh hát rong tzigane từng lang bạt khắp châu Âu với những nàng Carmen xinh đẹp.
Leo lên tháp đồng hồ, từ đây chúng tôi khám phá Praha từ góc nhìn rất khác, với “Nhà Thờ Đức Bà ở Týn” và hai tháp chuông nhọn, hay những mái ngói đỏ cùng những lối đi nhỏ len lỏi vào các con phố nơi nhà hàng, quán ăn san sát, xen lẫn những cửa hàng bán đồ lưu niệm và pha lê bohemia. Pha lê bohemia đã nổi tiếng từ xưa, sánh ngang hàng với pha lê Venise, mang lại niềm tự hào cho cả vùng Trung và Đông Âu…
anh 1_resize
2. Theo những con đường quanh co, cuối cùng chúng tôi cũng thấy mình hướng về cầu Charles. Có vẻ như tất cả du khách ở Praha đều
dồn cả về đây. Cũng không có gì lạ nếu biết rằng cầu Charles là cây cầu “đinh” luôn xuất hiện trên các ấn phẩm du lịch, nhiếp ảnh như là một trong những cây cầu đẹp nhất châu Âu.
Kiến trúc cổ kính của cầu Charles với hai hàng tượng thánh dọc suốt chiều dài, hòa hợp với vẻ đẹp của dòng sông Vltava và cảnh quang nối kết từ hai bên bờ sông. Hai đầu cầu sừng sững hai tòa tháp cao, án ngữ con đường độc đạo ngày xưa nối từ khu phố cổ lên lâu đài hoàng gia.
Đứng giữa cầu nhìn về tòa tháp Bắc, những mái tròn chen lẫn những tháp nhọn của khu phố cổ lô xô, tô điểm cho hậu cảnh phía xa. Còn nhìn về tháp Nam sẽ thấy lâu đài Praha kiêu hãnh trong ánh hoàng hôn của vùng Bohemia đầy truyền thuyết…
Cứ đi bộ thong thả qua cầu Charles, theo những con đường dốc lên cao, hoặc nhảy lên những chuyến xe điện leng keng để đến thăm lâu đài.
anh 5_resize
anh 6_resize
Tuy không đồ sộ nhưng cũng phải mất cả ngày để tham quan. Đi qua khu cổng chính với những vệ binh đứng gác nghiêm trang, sẽ đến nhà thờ lớn với ngôi mộ thánh Jean Népomucène được đúc bằng bạc. Bốn thiên thần cũng bằng bạc nâng tấm rèm bay trên mộ thánh. Riêng phần mái rèm ước nặng không dưới một tấn nhưng nhìn thật thanh thoát như một dải lụa đỏ đang bay.
Vườn thượng uyển, đại sảnh Vladislav là những điểm tham quan không thể bỏ qua trước khi đến con đường Vàng. Đường Vàng thực chất là một con đường hẹp với các nhà gỗ rất thấp chạy dọc theo dãy tường phía bắc nhìn xuống dốc đồi thoai thoải phía dưới, vị trí phòng thủ của các cung thủ bảo vệ lâu đài (và cũng là pháo đài) của các vị vua xứ Bohemia.
anh 13_resize
anh 17_resize
3. Rời lâu đài chúng tôi trở lại phố cổ để khám phá một Praha dung dị hơn. Rất nhiều bất ngờ thú vị đang chờ. Một lối đi vắng người với dãy nhà nhiều màu sắc mang phong cách baroque. Một quán ăn ngoài trời lúc chiều muộn. Một phụ nữ áo đỏ dừng lại bên đường ở khúc quanh rồi cất tiếng hát thánh thót vang vọng bốn bề: một người hát rong… opera.
Hay một chợ phiên nhỏ cách không xa tháp Thuốc Súng (một trong 13 cổng thành cổ của Praha). Ngạc nhiên là vì thường chợ phiên chỉ có ở những thị trấn hay thành phố nhỏ, ít khi có tại thủ đô. Chợ phiên Praha cũng đầy trái cây và hàng thủ công. Đặc biệt có hai thứ mà tôi không thấy ở các chợ phiên nơi khác. Một là quầy bia tươi, ủ trong nồi nấu bia nhỏ đặt trên xe kéo rờ-moóc; và hai là hàng cà phê, rang xay và pha chế tại chỗ.
Thế là suốt hai buổi trưa liên tiếp, cứ lang thang chán quanh khu tháp đồng hồ, chúng tôi lại ra đây ngồi vào chiếc bàn gỗ dài kê ở góc chợ, nhâm nhi xúch xích với bia, rồi lại uống cà phê, lơ đãng nhìn những du khách tay cầm bản đồ, tay cầm máy ảnh; qua lại rộn ràng trên con đường trước ga tàu điện ngầm Paladium.
anh 2_resize
anh 7_resize
Bài: Khương Hữu Luyến
Ảnh: Khương Hữu LuyếnTư liệu
(nguồn tạp chí Kiến trúc Nhà Đẹp)

Những điều không thể bỏ lỡ ở Praha

 - Một thành phố có nhiều công trình kiến trúc lịch sử, thành phố du lịch đẹp, ấn tượng, đó là Praha, thủ đô Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc cũ).

Đúng 12 giờ trưa, chiếc đồng hồ thiên văn cổ ở khu trung tâm phố Old Town (còn gọi là Quảng trường con gà) vang lên hồi chuông, một con gà vàng xuất hiện cùng các vị thánh lần lượt đi qua ô cửa nhỏ. Thời điểm này đã có hàng trăm du khách dừng chân dưới chân tháp đồng hồ cổ nhất châu Âu chỉ để say sưa theo dõi hình ảnh trên. Đó là một trong nhiều điểm tham quan hấp dẫn ở Praha, thủ đô của Cộng hòa Séc, thành phố có kiến trúc cổ được giữ nguyên vẹn trên 1.100 năm tuổi.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Đồng hồ thiên văn cổ nhất châu Âu.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Du khách dừng chân trước Quảng trường Con Gà cùng vui với ban nhạc đường phố.
Sau buổi tham quan, cả nhóm chúng tôi vào một nhà hàng nhỏ bên cạnh khu trung tâm Old Town để dùng bữa trưa. Giá cả ăn uống ở các nhà hàng tại Praha không đắt so với các nhà hàng mà chúng tôi đã ghé qua ở Thụy Sĩ, Ý hoặc Pháp.
Trước đó, chúng tôi lang thang, dạo phố đêm Praha và mừng sinh nhật anh bạn Quang Tuyến, thành viên trong đoàn. Vui vì trở lại Séc đúng vào dịp sinh nhật và thăm lại cảnh cũ khi từng học ở Tiệp Khắc cách nay 35 năm, anh đã giới thiệu với nhóm vài điểm tham quan độc đáo. Nửa đêm, chúng tôi vào uống bia Tiệp ở một nhà hàng gần khu trung tâm, cạnh khách sạn 4 sao Dorint. Ngoài trời đang mưa nhẹ và nhiệt độ trên dưới 15 độ C nên thưởng thức vài chai bia Budweiser Budvar, loại bia bán chạy nhất của Séc và được xuất khẩu sang 60 quốc gia thì quá là sướng!
bia tiệp, Praha, lâu đài
Thưởng thức bia Tiệp tại Praha.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Họa sĩ vẽ tranh thành phố Praha từ bờ tường lâu đài Prague Castle.

bia tiệp, Praha, lâu đài
Thành phố Praha 
Nếu ưa thích du lịch châu Âu với chi phí tiết kiệm, các bạn nên dành vài ngày đến Đông Âu, trong đó các điểm tham quan ấn tượng tại Praha sẽ làm cho các bạn hài lòng.
Đi bộ trên phố cổ Praha, qua nhiều con đường lát đá trở nên đen bóng theo năm tháng, du khách luôn yên tâm về sự an toàn, trật tự, cho dù chung quanh phố cổ có nhiều cửa hàng, nhà hàng, dịch vụ du lịch kinh doanh. Nếp sống văn minh đô thị ở thành phố cổ đem lại ý thức chung cho hàng ngàn người tụ tập, qua lại nhưng không quá ồn ào, không làm phiền người bên cạnh.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Đường phố cổ sạch sẽ và văn minh.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Một góc cây cầu Charles bắc qua sông Vlltava
Ở các nước châu Âu có nhiều cây cầu đẹp, nổi tiếng và trong đó có cây cầu Charles bắc qua dòng Vltava xanh biếc dành cho người đi bộ được xây dựng từ năm 1357, thay thế cầu Judith từ thế kỷ thứ 12.
Cầu Charles là một trong những điểm du lịch tiêu biểu khi đến Praha, không chỉ là sự kiên cố, bền vững qua thời gian mà cầu Charles được kết nối cho các điểm du lịch lân cận giữa một không gian lý tưởng.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Nhà thờ Thánh Vitus có lối kiến trúc cổ xưa.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Niềm vui của du khách bên trẻ em Cộng hòa Séc
Buổi sáng, thời tiết xuống thấp 10 độ C, nhưng lâu đài Prague Castle và nhà thờ Thánh Vitus vẫn không ngớt dòng khách vào tham quan. Trong số này, từng đoàn học sinh nhiều lứa tuổi khác nhau ở Praha đang xếp hàng ngay ngắn, theo chân các thầy cô hướng dẫn vào lâu đài để vui chơi. Hình ảnh mũm mĩm của trẻ em Séc đã tạo cảm hứng cho bức ảnh chụp chung với nhóm chúng tôi.
Theo sách kỷ lục Guiness, đây là lâu đài thời Trung cổ lớn nhất thế giới. Prague Castle hiện tiếp tục được chính phủ sử dụng là nơi làm việc hàng ngày, đồng thời mở cửa đón du khách vào tham quan. Nhiều công trình kiến trúc, nhà thờ trong lâu đài được xây dựng từ TK thứ 9 sừng sững hiên ngang trước năm tháng, như là một bảo tàng văn hóa vô giá phục vụ nhu cầu tìm hiểu của công chúng.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Đường dẫn vào cầu Charles dành cho người đi bộ 
bia tiệp, Praha, lâu đài
Biểu diễn âm nhạc trong lâu đài Prague Castle
Du lịch đến Séc, chỉ riêng ở thủ đô Praha không thôi, du khách sẽ cảm thấy quá ít ỏi về thời gian vì còn nhiều điểm tham quan thú vị khác. Ngay trung tâm thành phố, Quảng trường Wencelas, nơi chứng kiến bao biến cố lịch sử của đất nước này thường xuyên là điểm dừng chân của mọi du khách, nơi mà họ tìm thấy một chặng đường lịch sử của Praha từ TK 13 đến TK 18.
bia tiệp, Praha, lâu đài
Quảng trường Wencelas
bia tiệp, Praha, lâu đài
Nhiều công trình kiến trúc cổ ở TP Praha.
Praha xứng đáng nằm trong top 10 thành phố du lịch ấn tượng nhất châu Âu. Đến Praha du khách sẽ được khám phá, tìm hiểu về lịch sử văn hóa và còn thưởng thức nhiều món ăn ngon với gía cả dễ chấp nhận.
Bài và ảnh: Đức Liên

Không có nhận xét nào: