Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Những sự thật thú vị về Vạn Lý Trường Thành



Công trình xây dựng dài nhất thế giới thậm chí không thể nhìn thấy ngay cả ở khí quyển trái đất, tại độ cao 160.000 m.
Nhiều người đã nghe nói tới Vạn Lý Trường Thành, công trình nhân tạo dài nhất thế giới, nhưng có những sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết.
1. Mọi người nghĩ chiều dài của Trường Thành là khoảng 6.276 km, nhưng thực tế toàn bộ công trình này dài tới 8.851 km. Khoảng 6.276 km là chiều dài của phần tường thành do con người xây dựng, nhưng tường thành này còn bao gồm cả các hào và tường chắn tự nhiên.
2. Việc xây dựng Trường Thành kéo dài hơn 2.000 năm. Những phần đầu tiên được xây dựng vào đầu thế kỷ VIII trước Công Nguyên.
Tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành lên tới 8.851 km.
Tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành lên tới 8.851 km.
3. Trước kia, Trường Thành đã có nhiều tên gọi khác nhau như “rào chắn”, “pháo đài” hay “Rồng Đất”... Đến thế kỷ 19, công trình này mới chính thức được đặt tên là “Vạn Lý Trường Thành”.
4. Dù Trường Thành đã tồn tại hơn 2 thiên niên kỷ, người châu Âu đầu tiên đặt chân tới đây là nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha tên Bento de Gois vào năm 1605.
6. Lời đồn đại rằng loại vữa dùng để xây Trường Thành được trộn xương người là hoàn toàn không có thật. Vữa dùng để xây công trình dài nhất thế giới này bao gồm nhiều loại vật liệu khác nhau tùy từng thời, từ đất sét, đá, gạch vụn, gỗ tới đá vôi...
7. Vài phần của Trường Thành được bảo tồn và phục chế, nhưng phần lớn đều đã hoang phế. Từng có thời gian người dân gỡ gạch đá của Trường Thành để xây nhà.
9. Nơi rộng nhất của tường thành là 30 m, nơi cao nhất là 3,65 m. Điểm cao nhất của Trường Thành (đỉnh tháp canh) là 7,9 m.8. Việc xây dựng Trường Thành chính thức chấm dứt vào năm 1644 khi vị vua cuối cùng của triều Minh bị phế truất. Từ đó Trường Thành không được xây thêm mà chỉ có các hoạt động sửa chữa, trùng tu.
Hàng trăm ngàn người đã tham gia xây dựng công trình dài nhất hành tinh này.
Hàng trăm ngàn người đã tham gia xây dựng công trình dài nhất hành tinh này.
10. Ước tính số người tham gia xây dựng công trình này lên tới 800.000 người.
11. Nhiều người tin rằng có thể nhìn thấy Vạn Lý Trường Thành từ trên mặt trăng, nhưng giống như nhìn một sợi tóc từ khoảng cách 3 km, điều đó là không thể. Trên thực tế, ta không thể nhìn thấy nó ngay cả ở khí quyển trái đất, tại độ cao 160.000 m.
12. Vạn Lý Trường Thành không chỉ là để chống lại quân xâm lược mà còn đóng vai trò như một đường biên giới, nơi thực hiện các luật lệ về giao thương và di cư.
13. Theo truyền thuyết, một con rồng đã chỉ hướng xây dựng Trường Thành cho người Trung Quốc. Nhiều người còn cho rằng bản thân Vạn Lý Trường Thành đã mang hình dáng của một con rồng nằm trên rặng núi.
14. Vạn Lý Trường Thành còn được mệnh danh là “nghĩa trang dài nhất thế giới” vì hàng trăm ngàn người đã chết trong quá trình xây dựng. Một số người được chôn ngay dưới móng tường thành.
Tượng thờ Mạnh Khương Nữ
Tượng thờ Mạnh Khương Nữ.
15. Là một phần quan trọng của văn hóa Trung Quốc, xung quanh Vạn Lý Trường Thành có rất nhiều huyền thoại. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là chuyện về Mạnh Khương Nữ, vợ một thư sinh bị bắt đi xây Trường Thành vào thời nhà Tần. Đến mùa đông, Mạnh Khương Nữ đan áo cho chồng và đã lặn lội tìm chồng để trao áo. Mạnh Khương Nữ đã đi khắp theo chiều dài của Trường Thành, hỏi thăm nhiều người và cuối cùng nhận được hung tin chồng mình bị chết vùi thây dưới Trường Thành. Nàng Mạnh Khương đau buồn khóc lóc thảm thiết 3 ngày 3 đêm, nước hòa lẫn máu. Tiếng khóc của Mạnh Khương vang xa 800 dặm Trường Thành, làm sụp đổ một khúc thành, để lộ xác chết của chồng mình. Nàng an táng cho chồng xong liền nhảy xuống biển tự vẫn. Ngày nay, tại quận Sơn Hải Quan, tỉnh Hà Bắc có miếu thờ Mạnh Khương Nữ.
Du khách thăm quan Vạn Lý Trường Thành.
Du khách thăm quan Vạn Lý Trường Thành.
16. Vạn Lý Trường Thành là điểm tham quan nổi tiếng và đông khách nhất Trung Quốc, với hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.
17. Đây còn là nơi diễn ra nhiều thử thách thể thao. Ví dụ vào năm 1987, vận động chạy đường dài người Anh, William Lindesay, đã chạy hơn 2.400 km trên Trường Thành.
Ảnh: List25

Chuyện tình buồn nơi Vạn Lý Trường Thành

Xung quanh Vạn Lý Trường thành có nhiều truyền thuyết bi tráng, trong đó được nhắc đến nhiều nhất là điển tích nàng Mạnh Khương nhỏ máu tìm xác chồng.






Vạn Lý Trường Thành là công trình nổi tiếng của Trung Quốc, liên tục được xây dựng từ thời Xuân Thu (bắt đầu từ năm 770 TCN) cho đến thời nhà Minh (1368-1664), với mục đích bảo vệ quốc gia khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ...
Một trong những đoạn tường thành nổi tiếng nhất do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây, từ thế kỷ thứ 3 TCN. Đoạn tường thành này nằm ở phía bắc, xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành dưới thời nhà Minh và hiện còn sót lại ít di tích.
1-1791-1433925459.jpg
Trước kia, nhiều du khách vẫn tin rằng Vạn Lý Trường Thành có thể nhìn thấy từ không gian, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã phủ nhận điều này. Ảnh: Listverse.
Đây là một trong những điểm thu hút du khách bậc nhất ở Trung Quốc. Bên cạnh vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, nơi này còn được biết đến với những điển tích cảm động lòng người. Một trong số câu chuyện du khách sẽ được nghe nhiều nhất khi tới Vạn Lý Trường Thành là nàng Mạnh Khương tìm chồng.
Theo Listverse, vào đời nhà Tần có một đôi vợ chồng họ Mạnh sống ngay cạnh đôi vợ chồng họ Khương. Họ đều là những người sống vui vẻ, tốt bụng nhưng không ai trong số đó có con. Nhiều năm trôi qua, nhà Mạnh quyết định trồng một cây bầu nhưng khi đậu trái, quả lại nằm ở phần đất của nhà họ Khương. 
Khi cắt đôi trái bầu, hai vợ chồng vô cùng ngạc nhiên khi thấy có một bé gái xinh đẹp ở trong đó. Hai nhà liền cùng nhau nuôi dạy cô bé và đặt tên là Mạnh Khương Nữ.
3-8492-1433925459.jpg
Tượng nàng Mạnh Khương ở Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China.
Mạnh Khương Nữ lớn lên và lấy chồng họ Phạm. Hai người kết hôn chưa lâu thì chồng nàng bị bắt đi xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Mạnh Khương ở nhà chăm cha mẹ chồng già yếu, coi sóc việc nhà và ngày đêm ngóng chồng trở về.
Tuy nhiên, do chồng đi bao năm vẫn biền biệt nên Mạnh Khương bèn đi tìm không quản đêm ngày. Khi đến nơi, nàng dò hỏi mọi người mới hay tin chồng đã chết từ lâu, thây vùi dưới chân Vạn Lý. Đau buồn trước cái chết của chồng, nàng đã khóc 3 ngày đêm và nước mắt làm sụp đổ một đoạn tường thành, làm lộ ra những đống xương trắng. Mạnh Khương liền cắn tay cho bật máu, rồi nhỏ vào những đám xương khô. Khi máu nhỏ vào, đám xương khô bỗng sáng bừng lên. Mạnh Khương liền ôm lấy hài cốt của chồng, an táng chu đáo rồi gieo mình xuống biển Bột Hải tự vẫn.
Ngày nay, câu chuyện về nàng Mạnh Khương phần lớn người dân Trung Quốc đều biết và có nhiều dị bản khác nhau.
Sau khi nàng Mạnh Khương mất, thái tử Phù Tô hạ lệnh mai táng nàng chu đáo và truy tặng phẩm hàng Tả tướng quân cho chồng nàng, truy phong tước hiệu Trinh Phu Nhân cho Mạnh Khương. Thấy sự việc lạ lùng, người dân nơi đây đã lập một miếu đá gọi là Khương Nữ Tử. Hiện nay tại Sơn Hải quan, tỉnh Hà Bắc vẫn còn đền thờ nàng.
Theo thống kê mới nhất của Cục Quản lý Di tích Văn hóa Nhà nước Trung Quốc vào năm 2012, Vạn Lý Trường thành dài hơn 21.000 km.
Đường đến Vạn Lý Trường Thành:
Gần Bắc Kinh có 3 địa điểm để tới thăm Vạn Lý Trường Thành là Bát Đạt Lĩnh (Badaling), Mộ Điền Cốc (Mutianyua) và Tư Mã Đài (Simatai). Ðoạn Vạn Lý Trường Thành Bát Ðạt Lĩnh nằm về hướng tây bắc trên dãy núi Thái Hà, cách Bắc Kinh 60 km, được xây từ năm 1505 thời vua Chính Đức nhà Minh.
Từ Hà Nội và TP HCM đều có đường bay thẳng tới Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc). Giá vé tùy từng thời điểm, từ 260 USD trở lên.
Ngoài ra, du khách Việt Nam cũng có thể sang Trung Quốc qua đường bộ tại các cửa khẩu ở Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh...
Anh Minh (theo Listverse)

Những cửa ải hùng vĩ nhất Vạn Lý Trường Thành

Là chứng nhân lịch sử hùng hồn, biểu tượng văn hóa và sự phát triển của Trung Quốc, nay Vạn Lý Trường Thành đã trở thành một địa điểm du lịch kỳ thú bậc nhất thế giới.

Từ lâu, người Trung Quốc không chỉ tự hào với thủ đô hoa lệ Bắc Kinh, hay Cố cung, Di hòa viên cổ kính và trang nghiêm, sự sầm uất phồn hoa của thành phố Thượng Hải, mà rất tự hào khi nói về Vạn lý Trường Thành. Bởi đây chính là biểu tượng của đất nước và con người Trung Quốc. Ảnh: nipic
Từ lâu, người Trung Quốc không chỉ tự hào với thủ đô Bắc Kinh, hay Cố cung, Di hòa viên cổ kính và trang nghiêm, sự sầm uất phồn hoa của thành phố Thượng Hải, mà rất tự hào khi nói về Vạn Lý Trường Thành. Bởi đây chính là biểu tượng của đất nước và con người Trung Quốc. Ảnh: Nipic.
Vạn Lý Trường Thành được xây từ năm 221 trước Công Nguyên khi nhà Tần thống nhất đất nước và kết thúc vào thời nhà Minh, khoảng giữa năm 1368-1644. Bức tường thành trải dài trên 6 tỉnh từ Đông sang Tây đất nước Trung Quốc, băng qua nhiều vùng sa mạc, đồng cỏ, núi non và uốn khúc như một con rồng có chiều dài tới 8.851 km. Ảnh: Baike
Vạn Lý Trường Thành được xây từ năm 221 TCN khi nhà Tần thống nhất đất nước, và kết thúc vào thời nhà Minh, khoảng giữa năm 1368-1644. Bức tường thành trải dài trên 6 tỉnh từ đông sang tây, băng qua nhiều vùng sa mạc, đồng cỏ, núi non và uốn khúc như một con rồng có chiều dài tới 8.851 km. Ảnh: Baike.
Điểm nhấn của bức tường thành nổi tiếng này chính là các cửa ải. Đó là những nơi tập trung đông quân canh gác vì là cửa ngõ để ra vào vùng đất được bảo vệ. Có khá nhiều cửa ải nổi tiếng trong hàng ngàn năm lịch sử của Trường Thành, như Sơn Hải Quan, Nhạn Môn Quan, Gia Dụ... Ảnh: Sina
Điểm nhấn của bức tường thành nổi tiếng này chính là các cửa ải. Đó là những nơi tập trung đông quân canh gác vì là cửa ngõ để ra vào vùng đất được bảo vệ. Có khá nhiều cửa ải nổi tiếng trong hàng ngàn năm lịch sử của Trường Thành, như Sơn Hải Quan, Nhạn Môn Quan, Gia Dụ... Ảnh: Sina.
Sơn Hải Quan được mệnh danh là cửa ải đầu tiên của Trường Thành nằm ở nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh, là khởi điểm của Trường Thanh. Tại vị trí này, nhìn về phía bắc là dãy núi Yên Sơn, nhìn sang phía nam là biển Bột Hải, non xanh nước biếc phong cảnh tuyệt đẹp nên cửa ải có tên gọi là Sơn Hải Quan. Ảnh: Sina
Sơn Hải Quan được mệnh danh là cửa ải đầu tiên của Trường Thành, nằm ở nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh, là khởi điểm của Trường Thành. Tại vị trí này, nhìn về phía bắc là dãy núi Yên Sơn, nhìn sang phía nam là biển Bột Hải, non xanh nước biếc phong cảnh tuyệt đẹp nên cửa ải có tên gọi là Sơn Hải Quan. Ảnh: Sina.
Chính tại Sơn Hải Quan, người Mãn Châu đã vượt Trường Thành vào Trung Quốc và đánh dấu sự sụp đổ của nhà Minh cũng như vai trò quân sự của Vạn Lý Trường Thành. Ảnh: Tongchengwang
Chính tại Sơn Hải Quan, người Mãn Châu đã vượt Trường Thành vào Trung Quốc, đánh dấu sự sụp đổ của nhà Minh cũng như vai trò quân sự của Vạn Lý Trường Thành. Ảnh: Tongchengwang.
Một cửa ải khác là Nhạn Môn Quan, nằm trên một thung lũng ở Huyện Đại tỉnh Sơn Tây, hai bên là vách núi dựng đứng, những con nhạn con én không sao bay qua được mà chỉ bay dọc theo thung lũng qua phía trước cửa ải, bởi vậy mọi người mới gọi là Nhạn Môn Quan. Ảnh: soso
Một cửa ải khác là Nhạn Môn Quan, nằm trên một thung lũng ở Huyện Đại tỉnh Sơn Tây, hai bên là vách núi dựng đứng. Chim nhạn, chim én không sao bay qua được mà chỉ bay dọc theo thung lũng qua phía trước cửa ải. Bởi vậy mọi người mới gọi là Nhạn Môn Quan. Ảnh: Soso.
Cửa ải này khá nổi tiếng trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung với sự kiện nhân vật Kiều Phong trong truyện Thiên Long bát bộ đã tự sát tại đây. Ảnh: photofans
Cửa ải này nổi tiếng trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung với sự kiện nhân vật Kiều Phong trong truyện Thiên Long bát bộ đã tự sát tại đây. Ảnh: Photofans.
Nằm ở điểm cực Tây của Vạn Lý Trường Thành (thuộc địa bàn thành phố Gia Dụ Quan tỉnh Cam Túc), Gia Dụ Quan là cũng nơi đánh dấu điểm bắt đầu của Con đường tơ lụa danh tiếng. Đây cũng là một trong các điểm du khách thường viếng thăm. Ảnh: ctps
Nằm ở điểm cực tây của Vạn Lý Trường Thành (thuộc địa bàn thành phố Gia Dụ Quan, tỉnh Cam Túc), Gia Dụ Quan là cũng nơi đánh dấu điểm bắt đầu của Con đường tơ lụa danh tiếng. Đây cũng là một trong các điểm du khách thường viếng thăm. Ảnh: CTPS.
Tuy vậy, nơi mà khách du lịch biết tới nhiều nhất lại là Bát Đạt Lĩnh, đoạn Trường Thành nằm trên địa bàn tỉnh Hà Bắc, cách Bắc Kinh gần 100km. Ảnh: worldstotrek
Tuy vậy, nơi mà khách du lịch biết tới nhiều nhất lại là Bát Đạt Lĩnh, đoạn Trường Thành nằm trên địa bàn tỉnh Hà Bắc, cách Bắc Kinh gần 100 km. Ảnh: Worldstotrek.
Mỗi mùa Trường Thành đều có những nét đẹp riêng, nhưng người Trung Quốc thường nói mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm, bởi đây là mùa có bầu không khí ôn hòa và dịu dàng nhất. Và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu du khách đi thăm Vạn lý Trường Thành – một trong những công trình kiến trúc hoành tráng và vĩ đại nhất trên thế giới. Ảnh: nipic
Mỗi mùa Trường Thành đều có những nét đẹp riêng, nhưng người Trung Quốc thường nói mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm, bởi đây là mùa có bầu không khí ôn hòa và dịu dàng nhất. Và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu du khách đi thăm Vạn lý Trường Thành - một trong những công trình kiến trúc hoành tráng và vĩ đại nhất trên thế giới. Ảnh: Nipic.
Từ Bắc Kinh tới Bát Đạt Lĩnh, du khách có thể lựa chọn đi tàu cao tốc hoặc xe bus. Nếu đi tàu cao tốc, hàng ngày tại ga Bắc Kinh Bắc có rất nhiều chuyến tới Bát Đạt Lĩnh. Nếu đi xe bus, bạn đi xe 919 từ điểm Đức Thắng Môn lúc 6:00 sáng hàng ngày. Ảnh: wallpapers111Phóng to
Từ Bắc Kinh tới Bát Đạt Lĩnh, du khách có thể lựa chọn đi tàu cao tốc hoặc xe bus. Nếu đi tàu cao tốc, hàng ngày tại ga Bắc Kinh Bắc có rất nhiều chuyến tới Bát Đạt Lĩnh. Nếu đi xe bus, bạn đi xe 919 từ điểm Đức Thắng Môn lúc 6h hàng ngày. Ảnh: Wallpapers111.

Không có nhận xét nào: