Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 hành tinh và đồng thời có hệ thống đường sắt trải rộng không thua kém bất cứ đất nước nào trên thế giới xét về mạng lưới. Angus McDonald đã đi qua nhiều cung đường sắt vắng bóng du khách và ghi lại sự thú vị về đường sắt ở Ấn Độ.
India’s Disappearing Railways – Những cung đường sắt dần biến mất ở Ấn Độ là tập hợp những bức ảnh do Angus McDonald thực hiện và được Carlton Books xuất bản vào dịp cuối năm 2014. Angus McDonald là nhiếp ảnh gia, tác giả, nhà báo và một người yêu phiêu lưu sinh ra ở Paris năm 1962. Mặc dù đột ngột qua đời năm 2013, những bức ảnh của ông vẫn được mọi người lưu giữ để triển lãm và xuất bản thành sách. Những chuyến hành trình trên các tuyến đường xe lửa xa xôi tại Ấn Độ đã được ông ghi lại qua ống kính một cách sinh động và chân thực.
1. Matheran Light railway, bang Maharashtra
Thị trấn trên núi Matheran nằm sâu trong một cao nguyên thuộc rặng Shyadri. Chặng cuối cùng từ Matheran đến Neral mang lại góc nhìn hùng vĩ về thiên nhiên xung quanh khi con tàu đi quanh đỉnh núi mang tên Barry.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
Dabhoi railways, bang Gujarat
3 chiếc đầu máy hơi nước đã được nhập về để làm phương tiện di chuyển giữa các vùng ở Gujarat trên cung đường sắt Dabhoi cách đây một thế kỉ rưỡi. Cho dù vậy, trong vòng 11 năm đầu tiên, những thanh ray không đủ mạnh để chống dỡ những đầu máy này và đoàn tàu đã được kéo bởi những con bò.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
Dabhoi railways, Masar Road, bang Gujarat
Ánh mắt của hai cha con người bản địa trên cung đường sắt Dabhoi thuộc bang Gujarat phía Tây Ấn Độ (cách Mumbai 400km về phía Nam).
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
Kangra valley railway, bang Punjab và Himachal Pradesh
Với chỉ 2 con hầm giữa Pathankot và Jodindernagar, nhưng chặng đường sắt qua thung lũng Kangra nối liền hai bang Punjab và Himachal Pradesh miền bắc Ấn Độ phải băng qua 971 cây cầu lớn nhỏ.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books
|
The Aravali railway, Rajasthan
Bang Rajasthan nằm phía bắc Ấn giáp Pakistan có hai cung đường sắt Aravali nối liền Mavli đến Marwar và Udaipur đến Dungarpur lần đượt được xây dựng vào năm 1936 và 1960. Ngày nay, chỉ cung đường Mavli – Marwar vẫn còn hoạt động.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
The Barak valley Express, bang Assam
Bang Assam giáp Banglades và miền bắc Myanmar có thể xem là nơi có cung đường sắt xa xôi nhất tại Ấn. Nối liền những khu vườn trồng trà ở Assam đến cảng Chittagong (thuộc miền Nam Bangladesh) và được khai thác từ năm 1903, sau này đến 1947 tuyến đường đã bị cắt đứt thành nhiều đoạn. Ngày nay, hình ảnh thường thấy trên những đoàn tàu ở Ấn Độ là các thanh niên ngồi thoải mái trên những nóc toa.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
The Shakuntala Express, Maharashtra
Là bang rộng lớn nằm ở Trung Tây Ấn Độ, Maharashtra có rất nhiều tuyến đường sắt và cung đường nối Yavatmal đến Murtijapur còn được gọi là Shakuntala Express có 2 đoàn tàu, 4 khoang mỗi đoàn và khởi hành ở hai đầu vào khoảng 7h sáng. Hiện tại chủ yếu là những người Korku và người Gond sống trong vùng rừng núi hẻo lánh sử dụng đoàn tàu này làm phương tiện di chuyển với mục đích đi làm nông theo mùa.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
The Shakuntala Express, Maharashtra
Chiếc xe máy chạy ngang cung đường sắt Shakuntala Express ở bang Maharashtra tại thị trấn Motibagh. Người ta đã từng lên kế hoạch để kéo dài cung đường này đến Chikaldara, 19 dặm từ Achalpur nhưng sự gia tăng nhanh chóng của số lượng ô tô và những con đường bộ khác đã khiến cho ý tưởng này bị ngưng lại.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books
|
The Darjeeling Himalayan railway, West Bengal
Nằm ở tận phía bắc bang West Bengal, kẹp giữa bởi Nepal và Bhutan, cung đường sắt Darjeeling Himalayan được xây dựng để nối những đồi chè tại Darjeeling đến Calcutta, một trong những tuyến đường sắt vượt núi nổi tiếng và cổ nhất ở Ấn được hoàn thành năm 1878. Nhà văn Mark Twain đã viết “một trong những ngày hứng thú nhất mà tôi đã trải qua trên trái đất này” khi đi trên cung đường này. Tại Rang Tong, đoàn tàu sẽ đi xuyên qua khu rừng rậm rạp.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
The Kalka-Shimla railway, Haryana and Himachal Pradesh
Du khách đi hết cung đường sắt Kalka-Shimla sẽ phải xuyên qua hơn 100 hầm đá và hơn 800 cây cầu. Đoàn tàu có những khoang hạng sang và cả khoang dành cho hai người mang tên “honeymoon compartments – khoang trăng mật”. Hành khách khởi hành từ Kalka cũng có thể làm ấm mình bằng những ly trà (chai) trước khi lên tàu.
Ảnh: Angus McDonal/Carton Books |
An Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét