Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Hồ Sentani

(LV) - Sentani là một trong những hồ thiên nhiên lớn nhất trên đảo Papua - tỉnh cận đông thuộc Indonesia. Cảm giác yên tĩnh và êm ả của mặt hồ Sentani được ví như cảnh đẹp của chốn bồng lai.
Đặc trưng vùng biển hồ
Với diện tích khoảng 96,3km2, hồ Sentani giống một bể nước khổng lồ nằm gọn giữa dãy núi Cycloops với quần thể thực vật sum suê tươi tốt trải dài đến tận phía Bắc. Vào mùa mưa, có hơn 13 con suối chảy vào hồ, nước trong hồ còn là nguồn cung cấp hàng ngày cho dân cư trong vùng. Trong hồ có nhiều loài cá khác nhau trong đó phân nửa là loài quí hiếm. Cá kiếm cũng là đặc sản của hồ nhưng đang dần tuyệt chủng. Vì thế, dân địa phương thường làm những vật trang trí bằng gỗ có hình dạng loài cá này và treo trên tường, như một cách giới thiệu về nét đặc trưng của hồ Sentani với du khách.
Du khách cũng có dịp tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc thông qua một ngôi làng nằm cạnh bờ hồ như bộ tộc Asmat, một trong những bộ tộc sinh sống lâu đời tại hồ Sentani. Họ có nghệ thuật chạm khắc thủ công truyền thống và thường mặc những trang phục có trang trí màu sắc khác nhau cũng như thưởng thức món cá đặc sản từ loại cá nước ngọt có tên Kerambah.
Quanh hồ có những nhà sàn của dân địa phương được trang bị lưới để đánh bắt cá mỗi ngày vì hầu hết họ đều là ngư dân. Người dân nơi đây rất hiếu khách vì đã quen thuộc với du khách đến tham quan hoặc sinh sống tại Sentani. Họ cũng rất khéo tay và là một trong số những nghệ nhân thủ công nổi tiếng tại Papua.
Du khách có thể dùng thuyền đánh cá của dân địa phương để khám phá hồ và tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp xung quanh cùng những ngọn đồi bao phủ đất khô giống như một thảo nguyên mênh mông.
Nhiều trải nghiệm thú vị
Đến với hồ Sentani du khách sẽ tìm được cảm giác thú vị khi bơi lội trong hồ, trò chuyện với dân địa phương, xem cách chế biến món bánh bột sago, nếm thử những món đặc sản địa phương và hương vị trái cây matoa bày bán dọc đường hoặc trong các khu chợ. Cách hồ Sentani vài trăm dặm, du khách có thể ghé đến tượng đài tưởng niệm chiến tranh Thế giới thứ II.
Lễ hội hồ Sentani là một trong ba lễ hội ấn tượng nhất tại Papua. Liên hoan với chủ đề “Văn hóa của tôi - Cuộc sống của tôi” dành cho du lịch có tên Kalkote tổ chức tại phía Đông của hồ Sentani. Tại lễ hội có sự tham gia của 19 quận lân cận với những màn trình diễn văn hóa phong phú và đa dạng, các buổi triển lãm và lễ hội ẩm thực. Một cuộc diễu hành văn hóa của nhiều nhóm sắc tộc khác nhau tại Papua và từ khắp nơi trên đất nước Indonesia tại Jayapura cũng góp mặt. Trong lễ hội, mọi người nhảy múa theo điệu iSilo - vũ điệu truyền thống trên thuyền theo những làn điệu và câu chuyện dân gian trong khi 500 người khác mặc trang phục truyền thống cùng nhảy múa theo điệu nhạc Tifa. Người ta còn tổ chức những cuộc thi đua thuyền hào hứng dành cho đàn ông và phụ nữ, thi đánh trống và thổi sáo với những bài hát từ những nơi khác nhau trong vùng.

Trường Thi

Không có nhận xét nào: