Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Di tích Polonnaruwa ở Sri Lanka

Polonnaruwa thuộc miền Trung bắc Sri Lanka, cách thủ đô Colombo 216km, cách thành phố Kandy 140km và cách Anuradhapura 104km.

Polonnaruwa là một trong những địa điểm quan trọng của Phật giáo Sri Lanka. Trong khi Anuradhapura được xem như là chiếc nôi Phật giáo, nơi đầu tiên ở xứ sở này tiếp nhận Phật giáo, thì Pinonnaruwa là nơi Phật giáo hưng thịnh vào thời trung đại (thế kỷ XII), với nghệ thuật khắc tượng và kiến trúc được phát triển. Sau khi Anuradhapura bị hủy diệt vào năm 993, Polonnaruwa đã trở thành kinh đô của Sri Lanka.

anh 1, srilanka.jpg
Một di tích Phật giáo ở Polonnaruwa
Gal Vihara là một trong những điểm nhấn quan trọng tại Polonnaruwa. Đây là một ngôi chùa cổ được làm bằng đá, được kiến tạo vào thế kỷ XII dưới triều vua Parakramabahu I. Nơi đây còn lưu lại những tác phẩm điêu khắc bằng đá quý giá. Trong đó đáng kể nhất là tượng Đức Phật nhập Niết-bàn, hai bức tượng tạc Đức Phật nhập định, một lớn một nhỏ, mà được cho là có ảnh hưởng của Phật giáo Đại thừa, và một bức tượng đứng trong tư thế khoanh tay. Một số người cho rằng bức tượng đứng khoanh tay này là một bức tượng Phật, nhưng một số khác lại cho rằng đây là tượng Tôn giả Ananda.
Rankot Vihara là một ngôi chùa tháp cổ lớn tại Polonnaruwa, được xây dựng dưới triều vua Nissanka Malla. Ngôi tháp này cao 55 mét, hình vòm cung, kiến trúc mô phỏng theo những ngôi đại tháp ở Anuradhapura. Đây cũng được xem là một di tích Phật giáo quan trọng cần tham quan khi đến Polonnaruwa.
Polonnaruwa là một kinh thành cổ nên không có những kiến trúc quy mô, tuy vậy nó lại là một địa điểm thu hút du khách, một phần do những di tích được phát hiện và một phần do vì môi trường thanh bình và cảnh quan xinh đẹp của nó. Đối với người Phật tử Sri Lanka, Polonnaruwa là một địa điểm hành hương đặc biệt, bởi vì nơi đây có những di tích cổ của Phật giáo và nơi đây đã ghi lại những dấu ấn lịch sử Phật giáo quan trọng vào thế kỷ XII.
Ngoài việc tham quan những di tích Phật giáo, ta cũng có thể thăm viếng một vài địa điểm khác ở đây như Menik Vihara, Pabulu Vihara, Kiri Vihara - là những ngôi chùa tháp cổ còn lại, cung điện vua Nissanka Malla, tượng vua Parakramabahu I, hồ Topa Wewa, Viện Bảo tàng Khảo cổ Polonnaruwa, và những ngôi đền cổ thuộc Ấn giáo...
Polonnaruwa được UNESCO cộng nhận là Di sản thế giới vào năm1982.
Cách đến Polonnaruwa
Đối với người nước ngoài, để đến Polonnaruwa, thông thường người ta đi từ thủ đô Colombo hay thành phố Candy; và phương tiện để đến địa danh này là bằng tàu hỏa hoặc xe. 

anh 2, srilanka.jpg
Tượng Phật nhập Niết-bàn tại Polonnaruwa - một trong những địa điểm quan trọng của Phật giáo Sri Lanka

Về việc đi lại trong thành phố, xe đạp được cho là phương tiện lý tưởng nhất, và ta có thể thuê xe đạp tại các khách sạn hay nhà nghỉ. Cách kinh thành cổ khoảng 6km có một thị trấn nhỏ, và ở đây có nhiều nơi nghỉ dành cho du khách. Và việc chiêm bái địa danh này chỉ mất trong vòng một ngày. 
Nguyễn Đăng
Nguồn tin: Theo: GNO

Không có nhận xét nào: