Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Cẩm nang du lịch Nhật Bản

(iHay) Bài viết này xin được chia sẻ với các bạn về một số điều tôi ghi nhận được trong chuyến đi du lịch Nhật Bản vừa qua.


 Những chia sẻ về du lịch Nhật BảnNhiều cửa hàng và trung tâm mua sắm ở Nhật chỉ phục vụ đến 8 giờ tối - Ảnh: Tân Nhân
Mua hàng ở Nhật được hoàn thuế ngay
Ở một số cửa hàng của Nhật áp dụng chính sách miễn thuế ngay khi bạn tính tiền mua hàng. Đến với những cửa hàng mua sắm, đến khi tính tiền, người thu ngân sẽ tự động hỏi passport (hộ chiếu) của bạn, họ sẽ nhập vào hệ thống máy tính và không tính tiền thuế cho món hàng mà bạn đã mua.
Một điều đặc biệt là cho dù bạn mua một món hàng có giá vài trăm yen (tương đương vài chục nghìn hay trăm nghìn tiền VN) thì bạn cũng được miễn trừ thuế (thuế giá trị gia tăng ở Nhật hiện đã được nâng lên 8%), chứ không phải quy định mức tiền mà bạn mua trong một ngày như ở các quốc gia khác.
Các hóa đơn mua hàng không tính thuế thậm chí được bấm vào cuốn passport của bạn, hãy giữ chúng cẩn thận cho đến khi rời khỏi đất nước này. Còn nếu như các cửa hàng không yêu cầu bạn trình passport, điều đó có nghĩa là cửa hàng sẽ tính thuế 8% cho mỗi món hàng bạn mua.
Đi chùa mua vé vào cổng
Tất cả các chùa ở Nhật đều bán vé vào cổng, với giá vé là 500 yen Nhật cho tất cả mọi người (kể cả người nước ngoài) và 300 yen Nhật dành cho đối tượng học sinh tiểu học. Việc này sẽ giúp chùa có nguồn kinh phí để trùng tu công trình của mình.
Ngoài ra, một số chùa còn có quầy kêu gọi sự đóng góp của bạn, cứ mỗi 1.000 yen (khoảng 200.000 đồng), tên bạn sẽ được khắc trên một viên ngói lợp mái ghi nhận công đức đóng góp của bạn. Đây là việc làm tùy hỷ, nếu bạn không đóng cũng không sao.
Mua sắm trước 8 giờ tối
Không như nhiều quốc gia, các cửa hàng hay trung tâm mua sắm của Nhật chỉ mở cửa phục vụ khách từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối. Sau 8 giờ tối, chỉ còn hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/24 cùng các quán ăn phục vụ bạn mà thôi. Nhật Bản cũng nổi tiếng là đời sống đắt đỏ (thu nhập bình quân đầu người ở mức 47.000 đô la Mỹ/năm) nhưng không phải vì thế mà du khách cân nhắc khi mua sắm tại Nhật.
Ở Nhật có các cửa hàng Daiso 100 yen hay Lawson 100 yen, những nơi này cung cấp đa dạng các mặt hàng gia dụng và đồ dùng hằng ngày với mức giá 100 yen (chưa tính 8% thuế)/món. Những cửa hàng này luôn thu hút đông du khách, trong đó có khách VN và cả người dân bản địa. Ngoài ra, mỹ phẩm và các loại collagen sản xuất tại Nhật được nhiều du khách chọn mua vì giá cả bán tại đây khá rẻ (chừng vài trăm nghìn đồng) so với sản phẩm cùng loại bán ở quốc gia của họ.
Theo kinh nghiệm của hướng dẫn viên địa phương, bạn nên mua sản phẩm do Nhật sản xuất và mặt sau sản phẩm ghi hướng dẫn tiếng Nhật vì hàng nội địa luôn tốt hơn hàng gia công hay nhập khẩu. Bên cạnh đó, các loại bánh mocha và sô cô la Nhật Bản cũng là món quà chất lượng mà bạn có thể mua biếu cho người thân với giá không quá cao.
Không giống như ở một số nước chấp nhận đô la Mỹ, euro hay bất kỳ loại tiền nào khác, ở Nhật, tất cả các giao dịch mua bán đều sử dụng bằng tiền yen, do đó khách du lịch phải đổi tiền yen tại sân bay, ngân hàng, các cửa hàng thu đổi ngoại tệ hoặc với hướng dẫn viên của mình.
Đừng tip ở Nhật
Nhật Bản là quốc gia không có thói quen “tip” sau khi ăn uống hay mua sắm nên bạn không phải lo tiền boa cho nhân viên phục vụ bàn.
Hãy ăn hết khẩu phần ăn của bạn
Người Việt có thói quen hay chừa một ít còn lại trong tô/chén nhưng người Nhật lại ăn hết. Nếu bạn ăn không hết phần ăn của mình khi ở nhà hàng, hãy nhắn
 với người phục vụ gói cho mình đem về, hoặc nhiều khi còn nhiều quá, người ta sẽ tự động gói lại để bạn mang về. Còn nếu trong trường hợp bạn được mời đến nhà một gia đình Nhật dùng bữa, hãy nói với chủ nhà lấy cho mình vừa đủ thôi để không phải bỏ mứa. Nếu bạn ăn không hết phần ăn của mình thì chủ nhà sẽ rất buồn. Thói quen này là do người Nhật rất tiết kiệm trong mọi thứ, không lãng phí một thứ gì.
Mai Nguyễn 

Những điểm đến đẹp như mơ của Nhật Bản

“Đất nước mặt trời mọc” hay “Xứ sở hoa anh đào” là những biệt danh người ta đặt cho đất nước Nhật Bản. Với vô số những thắng cảnh mê hồn, Nhật Bản là đất nước có sức mê hoặc lớn với bất kì ai.
Kyoto
Không có những tòa nhà cao chọc trời và công viên giải trí hiện đại, nhưng Kyoto vẫn hấp dẫn du khách với những công trình kiến trúc đẹp cổ kính. Từng là thủ đô của Nhật Bản trong một thời gian dài, nơi đây có rất nhiều đền đài đậm chất Nhật và nền ẩm thực vô cùng phong phú. Đền vàng Kinkaku-ji, đền bạc Ginkaku-ji, công viên phim trường Toei Kyoto… là những địa điểm nổi tiếng bạn nên đến thăm nếu có dịp tới Kyoto.
Chợ cá Tsukiji
Chợ Tsukiji nổi tiếng là một trong những chợ cá lớn nhất thế giới, cung cấp trên 200 tấn hải sản mỗi ngày. Đến chợ cá, du khách sẽ được tham quan không gian rộng lớn của chợ với những gian hàng bày bán nhiều loại hải sản khá kỳ lạ. Đặc biệt, mỗi gian hàng nhỏ ở đây đều trang trí búp bê giấy daruma, những cây cào tre dán biểu tượng để cầu cho việc buôn bán được may mắn, thuận lợi.
Yuki Matsuri
Yuki Matsuri được xem là một sự kiện văn hóa mùa đông lớn nhất tại “xứ sở hoa anh đào”, thu hút gần 2 triệu du khách Nhật Bản và thế giới. Cứ đầu tháng 2 hàng năm, tại Sapporo – thành phố lớn nhất đảo Hokkaido xinh đẹp, những tảng băng tuyết lạnh lẽo và nguyên sơ được các nhà điêu khắc nhào nặn, gọt dũa thành những tác phẩm tuyệt đẹp và ngộ nghĩnh với rất nhiều hình thù kỳ lạ, đem đến sự ngạc nhiên cho hàng triệu khách du lịch.
Nara
Nara là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần thành phố Kyoto nổi tiếng. Với hơn 1.500 chú nai sinh sống, công viên Nara là điểm đến được du khách yêu thích nhất khi đến đây. Bên cạnh đó, cổng thần đạo Kasuga với những cây cột đỏ, tường trắng, mái cong và hơn 1.000 chiếc đèn lồng treo quanh mái hiên cũng là điểm tham quan được du khách vô cùng ưa thích.
Naoshima
Naoshima là một điểm dừng chân thú vị để du khách có thể thư thái, đắm mình trong cảnh đẹp thiên nhiên yên bình và thả hồn theo nghệ thuật. Naoshima được vinh danh là "Hòn đảo nghệ thuật" bởi nghệ thuật len lỏi vào trong từng ngõ ngách nhỏ trên hòn đảo này. Những điểm dừng chân nổi tiếng ở đây là Benesse House, bảo tàng nghệ thuật Chichu, bảo tàng Lee Ufan và Dự án cảnh quan Nhà nghệ thuật.
Koyasan
Đây là một thị trấn nằm ở trên sườn núi thiêng Koya. Ngoài các chùa chiền, Koyasan còn có nghĩa trang Okunoin – nơi yên nghỉ của những người có cấp bậc cao nhất của Nhật trước đây. Koyasan cũng nổi tiếng với Katsuragi-cho (thị trấn trái cây). Bạn có thể trả một khoản tiền để được hái những chùm nho, những trái kiwi và những trái táo trong vườn cây trĩu quả.
Yakushima
Đảo Yakushima thuộc địa phận tỉnh Kagoshima. Hòn đảo hoang sơ này có một thảm thực vật phong phú và đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Mỗi năm có hơn 300.000 khách du lịch yêu thiên nhiên ghé thăm hòn đảo này. Điều kiện môi trường sinh thái tuyệt vời và trong lành là lý do khiến Yakushima trở thành một trong những nơi người dân có tuổi thọ cao nhất Nhật Bản.
Núi Phú Sĩ
Phú Sĩ là ngọn núi cao nhất Nhật Bản và là biểu tượng của “đất nước mặt trời mọc”. Với người dân Nhật, núi Phú Sĩ là "ngọn núi thiêng", "ngọn núi thần" che chở cho nước Nhật, đem đến sự tốt lành, may mắn. Mặc dù thời gian mở cửa không nhiều, nhưng hàng năm nơi đây đều thu hút khoảng 25 triệu người Nhật Bản và khách nước ngoài đến tham quan, du lịch.
Nikko
Nikko là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng và đẹp nhất Nhật Bản với cảnh sắc hữu tình, bốn mùa hoa tươi cỏ lạ, mỗi mùa có một vẻ đẹp đặc trưng riêng. Nikko Toshogu, đền Nikko Futarasan, chùa Rinno, hồ Chuzenji, thác Kego… là những thắng cảnh bạn không thể bỏ qua khi tới thiên đường Nikko.
Lâu đài Himeji
Lâu đài Himeji là một trong những di tích lịch sử cổ và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Himeji được người Nhật coi là quốc bảo. Tuy các lối đi trong lâu đài đã được đánh dấu rõ ràng, nhưng nhiều du khách khi tới viếng thăm vẫn bị lạc bởi hệ thống mê cung được xây dựng từ thời xa xưa. Himeji như một bức tranh thủy mặc với lâu đài nổi bật giữa một màu xanh bao la của cây cỏ, màu nâu xám của tường đá và điểm xuyết những sắc hoa rực rỡ.
Theo afamily


Những điều làm du khách thích mê ở Nhật Bản

Đến xứ sở hoa anh đào với những nét truyền thống pha hiện đại rất thú vị, du khách sẽ dễ bị nghiện những điều dưới đây.


Karaoke kiểu Nomihodai: Ở Nhật Bản rất phổ biến kiểu nhà hàng quán bar izakaya với giá rẻ, và có thể hát karaoke đến 5h sáng. Nếu cần gọi đồ, bạn chỉ cần bấm điện thoại là người phục vụ sẽ xuất hiện.
Karaoke kiểu Nomihodai: Ở Nhật Bản rất phổ biến kiểu nhà hàng quán bar izakaya với giá rẻ, và có thể hát karaoke đến 5h. Nếu cần gọi đồ, bạn chỉ cần bấm điện thoại là người phục vụ sẽ xuất hiện.
Đậu phụ: Đậu được xiên que, phủ lớp sốt miso mặn rồi nướng trên lửa, sau đó rắc hành lá. Đậu ăn kèm với tôm, khoai lang, hoặc thái ra rồi ăn kèm các món súp. Các món đậu phụ ở Nhật Bản rất đa dạng và rất ngon.
Đậu phụ: Đậu được xiên que, phủ lớp sốt miso mặn rồi nướng trên lửa, sau đó rắc hành lá. Đậu ăn kèm với tôm, khoai lang, hoặc thái ra rồi ăn kèm các món súp. Các món đậu phụ ở Nhật Bản rất đa dạng và đều rất ngon.
Toilet có âm thanh: Nhiều toilet công cộng ở Nhật Bản có chế độ âm nhạc tự động khiến nhạc tự phát khi bạn ngồi xuống bồn cầu. Bạn có thể tha hồ chọn âm thanh yêu thích, từ tiếng mưa tí tách đến tiếng dòng sông róc rách chảy để át đi âm thanh bạn có thể tạo ra trong lúc “hành sự” mà không phải xấu hổ.
Toilet có âm thanh: Nhiều toilet công cộng ở Nhật Bản có chế độ âm nhạc tự động khiến nhạc tự phát khi bạn ngồi xuống bồn cầu. Bạn có thể tha hồ chọn âm thanh yêu thích, từ tiếng mưa tí tách đến tiếng dòng sông róc rách chảy để át đi âm thanh bạn tạo ra.
Onigiri: Đây là một loại đồ ăn nhanh đặc trưng của Nhật Bản. Onigiri là nắm cơm cuốn trong rong biển kèm cá thu, cá hồi nướng, dưa chua hay các loại rau củ khác… Onigiri được bán ở các cửa hàng nhỏ với giá rất rẻ, vừa tiện vừa tốt cho sức khỏe.
Onigiri: Đây là một loại đồ ăn nhanh đặc trưng của Nhật Bản. Onigiri là nắm cơm cuốn trong rong biển kèm cá thu, cá hồi nướng, dưa chua hay các loại rau củ khác… Onigiri được bán ở các cửa hàng nhỏ với giá rất rẻ, vừa tiện vừa tốt cho sức khỏe.
Tắm onsen: Đây là hình thức tắm công cộng phổ biến ở Nhật Bản. Lý tưởng nhất là tắm nước nóng ở trên các vùng núi, vừa tắm vừa ngắm cảnh đồng ruộng, núi non. Trước khi tắm onsen, bạn phải tắm qua một lần. Nhiều nơi tắm onsen còn treo biển không nhận khách nước ngoài.
Tắm onsen: Đây là hình thức tắm công cộng phổ biến. Lý tưởng nhất là tắm nước nóng ở trên các vùng núi, vừa tắm vừa ngắm cảnh đồng ruộng, núi non. Trước khi tắm onsen, bạn phải tắm qua một lần. Nhiều nơi tắm onsen còn treo biển không nhận khách nước ngoài.
Máy bán hàng tự động: Các loại máy này có ở khắp nơi, bán các loại đồ uống. Kể cả trong một con phố nhỏ xíu không một bóng người, bạn cũng có thể thấy vài máy xếp cạnh nhau.
Máy bán hàng tự động: Các loại máy này có ở khắp nơi, bán các loại đồ uống. Kể cả trong một con phố nhỏ xíu không một bóng người, bạn cũng có thể thấy vài máy xếp cạnh nhau.
Nhà ga “đa di năng”: Ga tàu ở Nhật Bản không đơn thuần chỉ là nhà ga, mà còn là siêu thị, khu ăn uống, thậm chí cả khu văn phòng rất tiện lợi và tiết kiệm không gian.
Nhà ga “đa di năng”: Ga tàu ở Nhật Bản không đơn thuần chỉ là nhà ga, mà còn là siêu thị, khu ăn uống, thậm chí cả khu văn phòng rất tiện lợi và tiết kiệm không gian.
Thời trang đường phố: Phong cách thời trang đường phố ở Nhật Bản vô cùng đa dạng và nhiều màu sắc.
Thời trang đường phố: Phong cách thời trang đường phố ở Nhật Bản vô cùng đa dạng và nhiều màu sắc.
Ngắm hoa: Người Nhật rất yêu hoa và ngắm hoa theo mùa. Phổ biến nhất là mùa hoa anh đào, nở rộ vào tháng 3 và tháng 4 hằng năm. Từ người già, nhân viên công chức đến thanh thiếu niên, ai ai cũng háo hức ngắm hoa nở như họ chưa từng thấy bao giờ.
Ngắm hoa: Người Nhật rất yêu hoa và ngắm hoa theo mùa. Phổ biến nhất là mùa hoa anh đào, nở rộ vào tháng 3 và tháng 4 hằng năm. Từ người già, nhân viên công chức đến thanh thiếu niên, ai ai cũng háo hức ngắm hoa nở như họ chưa từng thấy bao giờ.
 
Theo Zing

Không có nhận xét nào: