Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Tunis - thành phố trắng

Đêm, mở cửa sổ nhìn xuống, sóng biển Địa Trung Hải u hoài huyền bí thổi những luồng gió mặn phả vào mặt. Phía không xa lắm là âm trầm Sahara và não nề khúc ò e của những người bước ra từ truyện "Nghìn lẻ một đêm". Tunisia là đất nước duy nhất nằm giữa giao lộ văn hoá thế giới: châu Phi, châu Âu và xứ Ảrập

Tunis hiện ra trong sự lạ lẫm của đoàn du khách phương Đông. Chẳng ai đủ sức hình dung về nó cả. Về địa lý, nó thuộc châu Phi. Về con người và văn hoá, nó là Ảrập. Nhưng kỳ lạ nhất là Tunis chỉ muốn người khác xem mình là một thành viên của châu Âu. Từ trên máy bay nhìn xuống, màu xanh đến chói mắt của Địa Trung Hải đổ lên màu trắng toát kỳ lạ của Tunis một màu lờ đờ không biết là sương, là khói hay mây mù. Người ta vẫn gọi Tunis - thủ đô của Tunisia - là thành phố màu trắng, bởi kiến trúc gần như đồng dạng của mọi ngôi nhà trong thành phố đều được sơn màu trắng với những ô cửa màu xanh dương.


Đến Tunis, "bi kịch" sẽ diễn ra nếu bạn không biết tiếng Pháp. Phương pháp tương đối thành công là những từ nào bằng tiếng Pháp mà bạn không biết thì cứ nói hết một tràng dài tất cả những từ tiếng Anh gần nghĩa, kiểu gì cũng "trúng" được một mẩu. Đừng đi xe buýt, vì nó kinh hoàng lắm, vừa bẩn, vừa lộn xộn và điều mệt mỏi nhất là sẽ không bao giờ một người nước ngoài phân biệt được tên của các địa danh bằng tiếng Ảrập, bởi mọi âm điệu đều gần giống nhau.

Tốt nhất, hãy chọn một "city tour" mà các khách sạn luôn luôn cung cấp. Người Tunisia hiền và rất lành nên chẳng sợ bị họ bắt chẹt. Lên ôtô loại tốt, đi loanh quanh nhìn ngắm phố xá, con người và những đặc điểm kỳ lạ của một thành phố, một đất nước mang dấu ấn của rất nhiều nền văn hoá: Italy, Pháp, Ấn Độ…

Buổi chiều, đi dạo chợ trời, bạn phải trả giá rất mệt, nhưng được cái hàng hoá phong phú và thỉnh thoảng mua được vài món với giá cực rẻ. Hãy chọn cho mình một chiếc đĩa đồng, đứng chờ khắc tên lên và mang về tặng người quen. Biết bao nhiêu tiền không? Rẻ bằng một nửa bữa ăn sáng bình dân. Ngoài ra thì thảm Ba Tư, mặt nạ da lạc đà hay những bộ tẩu thuốc Ấn Độ… cũng là những sản vật được ưa thích của vùng đất này.

Đêm, trước khi ghé qua một nhà hàng như trong truyện Nghìn lẻ một đêm, hãy nhớ tham quan và tậu về cho mình vài lọ tinh dầu hoa hồng, hoa lan - thứ nước hoa tinh tuý nhất và đặc trưng nhất của vùng đất này nhé.

Không có nhận xét nào: