Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Seatle - Cánh cổng dẫn vào nước Mỹ

Những vũng, vịnh phẳng lặng, những dòng sông đang cuộn chảy, rồi những hồ, đầm chen giữa những triền đồi nối tiếp và những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa. Mạn Tây của thành phố là khu vực Puget Sound, khu ngoại ô phía Đông chạy dài về hồ Washington và bên ngoài khu vực hồ nước mát mẻ này mọc lên rặng Cascade. Đỉnh tròn của ngọn núi Baker hiện ra xa xa về hướng Bắc; còn khu nam đỉnh Rainier bao la phủ tuyết kiêu hãnh nhô lên. Đó là Seatle, thành phố duyên hải mạn Tây - Bắc thuộc tiểu bang Washington, cửa ngõ dẫn vào nước Mỹ của các chuyến bay từ châu Á.

Nhưng để hiểu được Seatle cũng nên biết về lịch sử của nó. Ít có thành phố nào có thể biết chính xác ngày thành lập của mình như Seatle. Thành phố này được thành lập vào lúc 2 giờ chiều ngày 13.11.1851. Chúng ta còn có thể chắc chắn hơn rằng ngày hôm ấy trời mưa gió lạnh lẽo. Một chiếc thuyền buồm có tên Exact từ Portland thả neo bên ngoài mũi Akin và 24 người tiên phong chèo vào bờ mang theo những vật dụng thiết yếu nhất cho việc xây dựng một nơi trú ẩn. Trong số những người lớn chỉ có 4 là hơn 30 tuổi và 12 trẻ em.

Vào năm 1889, dân số Seatle lên đến 33.500 người, sống và làm việc trong những ngôi nhà gỗ xiêu vẹo. Một ngày ấm áp tháng 6 nọ khi màn đêm buông xuống, khu vực buôn bán sầm uất đã bốc cháy vì một ngọn đèn dầu của ai đó bất cẩn bị đổ. Seatle bắt đầu được xây dựng trở lại, 8 năm sau sự phát triển mới thực sự bùng nổ khi mà chiếc tàu hơi nước Portland quay về, từ Klondike mang theo hàng tấn vàng bụi. Trong thời gian rất ngắn, nền kinh tế Seatle như thay đổi hẳn, những tay tìm vàng ở Alaska lấy nơi đây làm trạm dừng chân để chuẩn bị thức ăn, quần áo và vật dụng cho chuyến đi về miền lạnh giá. Rồi khi quay trở lại với những túi vàng đầy ắp tìm các trò giải trí, tiền bạc đổ ra như nước nuôi dưỡng Seatle ngày càng thịnh vượng.

Khi bạn đã hiểu một chút về lịch sử, xin mời hãy tiếp tục chuyến tham quan. Đầu tiên hãy đến Quảng trường Người tiên phong, khi thấy dàn khung sắt được xây dựng từ 1910, bạn sẽ có cảm giác quay trở lại thời kỳ mà những tay tìm vàng hai túi quần nặng trĩu vàng bụi đứng dựa vào cửa những Saloon và sẵn sàng rút súng. Ngày nay vẫn còn một số những Saloon như vậy. Thả bộ dọc theo bờ kè dài tới 193 dặm và có thể gặp 90 con tàu một lúc, điểm qua từng chiếc cầu tàu cũng là một chuyến khám phá thú vị.

Bắt đầu ở phía Nam là cầu tàu 70, một kho hàng cũ được cải tạo thành cửa hàng và tiệm ăn. Gần đó số 67 với một khách sạn lý thú, Lữ quán Bờ nước nơi mà khách trọ có thể câu cá thông qua cửa sổ phòng ngủ. Viện hải dương học của Seatle nằm tại số 59, ngay dưới nhà bảo tàng biển và tàu thủy trên một gác lửng. Số 57 là nơi câu cá công cộng, còn tại số 51 có Ye Olde Curiosity Shop nổi tiếng thế giới từ 1899 với những tượng gỗ khắc với kích cỡ bằng người thật, khung xương đầu cá voi trắng, thi thể của một người đàn ông tìm thấy ở Arizona với những vết đạn lỗ chỗ còn nhìn thấy được, số 48 là nơi lên phà đi Alaska, số 36 có bảo tàng Tuần biên Duyên hải...

Tương phản với bờ kè lịch sử là Trung tâm Khoa học với tháp kim loại Space Needle nổi tiếng. Trung tâm Khoa học có diện tích 191 km2 là trung tâm giải trí và là nơi tổ chức những buổi trình diễn nghệ thuật. Tại đây còn có Bảo tàng nghệ thuật Pavlion và Trung tâm Khoa học Thái Bình Dương với những hồ bơi bằng pha lê, những đài phun nước, và năm ngọn tháp kiến trúc theo kiểu Gothic. Trung tâm có 50 cửa hàng và tiệm ăn có phục vụ giải trí miễn phí quanh năm. Người dân Seatle tự hào về ngọn tháp kim loại Space Needle như tháp Effel đối với người Paris. Space Needle cao 172m được xây dựng từ 5.860 tấn bê-tông và sắt thép, trên đỉnh có 2 nhà hàng và một trạm quan sát.

Là thành phố duyên hải nên Seatle cũng rất nổi tiếng với đồ biển như: cua huỳnh đế, tôm Alaska, mực... Muốn có một bữa tối ngon lành, du khách không cần phải vào những quán sang trọng tại khu chợ Pikes. Dành cho những người hay dậy sớm có Maximilien tại ngay lối vào khu chợ với hàng dãy quán cà phê kiểu Pháp và bạn có thể thưởng thức bữa sáng với bánh Croissant, cà phê kiểu Pháp. Nếu đi xuống những con dốc, du khách sẽ bắt gặp hàng dãy cửa hàng bánh kẹo như đã từng thấy trong mơ hồi còn bé dọc theo hai hè phố.

Seatle có một cộng đồng người phương Đông đáng kể và ảnh hưởng đến phong cách và lối sống của thành phố. Những khu phố Tàu, Phi, Triều Tiên, Việt, Thái,... là những khu buôn bán, giải trí, ăn uống đa dạng. Du khách có thể ăn tối tại một tiệm ăn Nhật Bản gần công viên Triều Tiên và đọc tờ báo tiếng Hoa. Mặc dầu nhỏ bé nhưng Seatle lại là một trung tâm văn hóa ở miền Tây Bắc này. Với một danh sách dài những phòng trưng bày nghệ thuật, viện bảo tàng như : Bảo tàng Lịch sử và Công nghiệp, Bảo tàng các chuyến bay, Bảo tàng Biển và tàu thủy, Bảo tàng Văn hóa nghệ thuật châu Á...

Seatle còn nổi tiếng vì là nơi đặt tổng hành dinh của hãng máy bay nổi tiếng Boeing với 7.770 km2 công xưởng. Cách trung tâm thành phố vài dặm đường là một khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp, công viên quốc gia Olympic nơi mà du khách có thể đắm mình trong những dòng suối mát, thả lưới bắt cá hoặc leo lên những ngọn núi thám hiểm các hang động kỳ dị...

Không có nhận xét nào: