Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

Cà phê ngõ nhỏ Stockholm

TTCT - Thủ đô Thụy Điển không chỉ có những quảng trường rộng lớn, những phố trung tâm thênh thang như thường thấy ở các thủ đô hiện đại mà còn có những con ngõ thật hẹp với các quán cà phê bé xíu.
Quán nhỏ, khách ngồi san sát bên nhau - Ảnh: Hùng Thuật

Du khách tới thành phố hơn 700 năm tuổi và trải dọc 14 hòn đảo này hẳn không thể bỏ qua khu phố cổ Gala Stam nằm ngay trung tâm Stockholm với những nhà thờ uy nghiêm và những con đường đẹp như tranh vẽ.
Lang thang trên những con đường đó, bất chợt bạn thấy mình lạc vào những ngõ nhỏ như không thể nhỏ hơn. Có những ngõ nhỏ như trên đảo Stortorget, đoạn cạnh Bảo tàng Nobel, với chiều ngang giữa hai dãy nhà dọc hai bên đường chỉ chừng 1m. Và trong những con ngõ nhỏ đó bạn có thể phát hiện những quán cà phê ấm cúng và nhỏ đến nỗi không thể quay lưng.
Quán cà phê có cái tên ngộ nghĩnh Kaffekoppen (nghĩa là “tách cà phê”) nằm trong ngõ nhỏ đó được sắp xếp gọn gàng trong một cái hầm đá. Mở cánh cửa gỗ dày cũ kỹ, bạn bắt gặp những ngọn nến lung linh trong không khí thơm hương cà phê ấm áp. Quán có vẻ là nơi hò hẹn của những đôi tình nhân, nhưng do nằm giữa khu phố cổ nên trở thành điểm dừng chân cho những du khách “tham lam”, muốn nghe nhiều, xem nhiều và ngẫm nhiều hơn khi chân đã rã rời và người đã lạnh cóng.
Họ dễ dàng tìm thấy sự thư giãn trong quán cà phê được trang trí chủ yếu bằng gạch và gỗ này. Đặc biệt, cà phê capucino và sôcôla được phục vụ trong những cái tách sứ to tù ụ tỏa hơi nóng giúp bạn xuýt xoa sưởi ấm đôi tay.
Du khách có thể nhận ra quán cà phê không phải bằng bảng hiệu to tướng hay những trang trí bắt mắt mà chỉ bởi hai ngọn nến cháy liên tục đặt ngay cửa ra vào - Ảnh: Hùng Thuật

Quán rộng chừng 20m2, kê được dăm bảy bàn san sát nhau, khách vào ngồi có khi phải thương lượng với nhau: “Vui lòng nhích ghế ra một tí có phiền không?” nhưng chẳng ai khó chịu vì thêm một người là thêm ấm cúng.
Theo lời cô phục vụ Kaffekoppen, ngôi nhà mà quán tọa lạc đã tồn tại từ đầu thế kỷ trước, riêng quán cũng đã ngót nghét 60 năm tuổi. Trên cửa quán người ta còn treo những cành dương nhỏ, bên trong quán bài trí như một nhà kho cũ với ấm tách treo lủng lẳng. Trên tường là một cánh cửa gỗ được cách điệu, xộc xệch như một cửa sổ của nhà kho cũ ám khói với rơm rạ tràn ra từ khung cửa. Bạn có thể tưởng tượng nếu mở cánh cửa đó ra hẳn mùi rơm rạ, lúa thóc hay mùi thú nuôi thân thuộc sẽ xộc vào mũi!
Sau này anh Christer Bjorkin, một chuyên gia truyền thông chuyên nghiên cứu xu hướng sống của dân tộc Viking, cho chúng tôi biết việc tìm về không khí và cuộc sống đồng quê đang là xu hướng sống mới của không chỉ người Thụy Điển mà cả nhiều nước châu Âu. Đô thị hóa hoàn thành đã lâu, nhiều người Bắc Âu mơ về một làng quê của mình. Phải chăng phong cách của Kaffekoppen cũng bắt nguồn từ đó?
Đã vào mùa xuân nhưng Stockholm vẫn còn lạnh. Vì thế du khách sẽ cảm thấy hạnh phúc và ấm áp hơn khi may mắn được nghỉ chân và tìm chút thư giãn trong hương cà phê. Những cô gái phục vụ người Thụy Điển tóc vàng hoe, cười nói giòn tan, giọng réo rắt càng làm du khách thêm ngây ngất. Tội nghiệp cho ngoài kia, nhiều người ghé mắt nhìn vào trong phải thất vọng bước đi vì không còn chỗ. Thời gian trôi...
Lối vào quán với hàng nến dẫn đường - Ảnh: Hùng Thuật
Một trong rất nhiều ngõ nhỏ im lìm trong khu phố cổ, khuất sau sự ồn ào náo nhiệt và sang trọng của những con đường rộng lớn cách đó không xa - Ảnh: Hùng Thuật

HỘI TỤ

Không có nhận xét nào: