Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Đơn giản như mì xào Yakisoba

SGTT - Món mì xào Yakisoba được trình diễn, chế biến và bán cho du khách giá 20.000đ/hộp trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hoá Việt Nhật lần thứ 7 tại phố cổ Hội An (Quảng Nam). Cách chế biến cũng đơn giản và nhanh như món mì gói xào của người Việt.
Để làm món Yakisoba, các đầu bếp Nhật sử dụng một tấm phản nướng bằng kim loại để có thể chế biến với số lượng nhiều. Những chiếc bàn nướng này còn gọi là teppanyaki và rất phổ biến trong chế biến ẩm thực Nhật Bản.
Đổ dầu ăn trên tấm phản nướng, chờ nóng đều, các đầu bếp cho thịt heo ba chỉ đã ướp tiêu, muối vào xào khoảng 3 – 4 phút, để thịt heo chín tái. Gạt thịt heo qua một góc, họ cho hành tây, cà rốt, cần tây vào đảo khoảng năm phút cho rau chín sơ. Sau đó tiếp tục cho bắp cải vào đảo khoảng một phút.
Họ lấy mì Yakisoba ra khỏi gói, cho vào chảo cùng hai thìa dầu ăn và rưới một ít nước lên mì, để mì dễ rời nhau ra và đỡ cháy khi xào mì. Xào đến khi mì tơi hết ra và sợi mì săn lại, họ tiếp tục cho rau, thịt heo đã xào ở trên vào mì và rưới nước xốt Yakisoba để tạo nên mùi vị đặc trưng của mì xào Yakisoba. Đảo qua đảo lại một lúc trên lửa cho các thứ trộn đều vào với nhau rồi múc ra hộp, thêm các gia vị khác như củ cải daikon bào, và hành lá thái nhuyễn… Món mì xào Yakisoba ăn không khác mấy với mì gói xào của người Việt, cũng hấp dẫn nhưng ăn thơm nồng và lạ miệng nhờ nước xốt Yakisoba.
Một đầu bếp hướng dẫn điều quan trọng là cần cho các nguyên liệu vào các thời điểm khác nhau như vậy là vì thời gian chín của mỗi loại khác nhau. Chú ý, đừng nên xào chín rau vì món ăn còn cần xào rau với mì nữa. Nếu xào chín rau ở bước này thì cuối cùng rau sẽ bị nát, không ngon…
Ông Suzuki Shin (66 tuổi) và vợ là Michico Suzuki (64 tuổi), sống tại thành phố Kanagawa, là du khách tham quan phố cổ Hội An cho biết: “Theo tiếng Nhật: Yaki là xào, Soba là mì. Mì Yakisoba đã trở thành một món ăn ngon, dễ làm, lạ miệng và được yêu thích ở khắp các quán hàng tại Nhật Bản, từ những quán ăn vỉa hè của giới bình dân cho tới nhà hàng sang trọng, cao cấp. Yakisoba còn là thực đơn quen thuộc trong những bữa ăn gia đình của người Nhật, kể từ khi nó có mặt cách đây khoảng 500 năm. Thành phần chế biến món này có sự biến tấu, thay đổi theo vùng miền tại Nhật Bản”.
bài và ảnh Hoà Vang

Không có nhận xét nào: