Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Monaco, thiên đường giải trí

Công quốc Monaco là quốc gia nhỏ bé thứ hai trên thế giới sau Tòa thánh Vatican, và cũng là vùng đất đắt giá nhất thế giới.

Monaco, thiên đường giải trí shopping entertainments
ảnh minh họa
Du khách từ khắp nơi trên thế giới hầu hết là giới thượng lưu nhiều tiền, lắm của đến đây tìm thú tiêu khiển, giải trí, đặc biệt là chơi trò đỏ đen trong các sòng bạc.

Tên đầy đủ là Công quốc Monaco nằm phía tây nam châu Âu, phía nam giáp Địa Trung Hải gần với Italia, 3 mặt bắc, đông, tây tiếp giáp với Pháp. Với diện tích 1,95 km2, nếu đi từ đông sang tây Monacodài 3,4km, từ nam tới bắc nơi hẹp nhất là 200m. Dân số 32.671 người (7-2007), đây là quốc gia có mật độ dân cư lớn nhất thế giới (16.754 người/km2). Người Monacochiếm 16% dân số, người Pháp 47%, người Italia16%, các dân tộc khác 21%. Trong khoảng 5.000 người Monaco, thì có 1.500 người làm việc trong các sòng bạc.

Monacotheo chế độ quân chủ cha truyền con nối. Dòng họ Grimaldi là quốc vương của nước này. Từ năm 2005 đến nay, Hoàng thân An-bớt II (Albert II) đã lãnh đạo đất nước Monaco. Theo thỏa ước Versailles, một khi dòng họ Grimaldi không có người thay thế thì Monacosẽ mặc nhiên được sáp nhập vào nước Pháp.

Monaco nằm cách thành phố Nice của Pháp 15km, cách Italia 8km, được xây dựng trên một sườn dốc. Các đường phố cổ và hẹp được xây dựng ven theo các sườn dốc, hai bên đường là những ngôi nhà với mái đỏ nâu, lưu giữ được phong cách từ thời Trung Cổ. Trong thành là những con đường rộng rãi, hai bên đường là những tòa nhà cao tầng.

Là một đất nước đã nhỏ hẹp lại chỉ toàn núi đồi sỏi đá, ngoài một cảng nhỏ ra không có tài nguyên thiên nhiên nào nên ngay từ xa xưa Monaco đã xây dựng nền kinh tế dựa trên bài bạc. Năm 1856, sòng bạc đầu tiên đã được xây dựng trên triền núi Monte Carlo. Từ đó, Monaco trở thành thành phố cờ bạc nổi tiếng trên toàn thế giới, với sòng bạc Monte Carlo. Sòng bạc Monte Carlo là một cung điện hoa lệ, kiến trúc trang nhã, các bức tường đều được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc tuyệt mỹ. Bên trên có lầu chuông, tháp chuông và những khuê các hình mái vòm. Nền nhà được ốp bằng đá hoa cương, xung quanh tòa nhà có 28 cột trụ tròn. Xung quanh có các hí viện, phòng tắm nước nóng, quầy bar, sân phơi nắng.

Các hình thức đánh bạc ở đây muôn hình muôn vẻ: Có đánh bài, vòng quay may mắn, từ bài lá truyền thống, bài roulette cho đến những trò chơi hiện đại. Ngoài ra, ở đây còn có đầy đủ các loại thiết bị tối tân phục vụ cho sòng bạc.

Sòng bạc Monte Carlo do nhà nước kinh doanh, người dân Monaco không được phép tham gia đánh bạc.

Muốn vào thăm sòng bạc, trước hết bạn phải đủ 21 tuổi, phải mua vé và trong túi ít nhất có 5.000 USD, bởi nơi đây là "thánh địa" của các con bạc giàu có trên khắp thế giới. Họ không chỉ dùng tiền, mà đem cả đất đai, tài sản, hầm mỏ đến đặt cược. Qua một đêm, một tay chơi có thể trở thành tỷ phú, nhưng có lẽ số người khuynh gia bại sản chiếm nhiều hơn. Người giàu đến đây để vung tiền, song cũng có người đến để rửa tiền thu nhập bất chính.

Trong những năm thịnh vượng, cờ bạc đã đem lại 75% thu nhập của Mônacô. Tuy nhiên, sau Chiến tranh Thế giới thứ II, Monaco chuyển dần sang kinh doanh du lịch, kiến trúc và công thương...

Monaco thu hút những ông hoàng bà chúa, những ngôi sao điện ảnh và những tỉ phú đến vui chơi, giải trí. Ngoài những sòng bạc, du khách còn có thể đến thăm lâu đài của hoàng tộc Grimaldi đã ngự trị ở đây 6 thế kỷ. Nhà thờ Cathedral lúc nào cũng nườm nượp khách tham quan. Khu vườn Nhật Bản cũng tạo bất ngờ với du khách vì sự đa dạng của những hòn non bộ, cây cảnh, những cây cầu và phòng trà mang hương vị phương Đông. Ngoài bến cảng lúc nào cũng tấp nập các du thuyền sang trọng và đẹp mắt.

Ngoài ra, Monaco còn nổi tiếng về đường đua ô tô công thức 1 với những khúc cua bất ngờ và hiểm trở.

Monaco được coi là nơi có mức sống vào hàng cao nhất thế giới nhờ nguồn thu nhập lớn từ du lịch và dịch vụ.

Không có nhận xét nào: