Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Nấm Truffle quý hiếm và hấp dẫn

Loại nấm quý hiếm
Truffle thường mọc dưới mặt đất xốp, mọc thành chùm sâu từ 1 đến 2 tấc và chúng không bao giờ nhô đầu lên khỏi thảm lá thu. Để có được một cây nấm Truffle người ta phải kiên trì chờ đợi sự tác động của ánh nắng và mưa dông lên thảm đất suốt năm năm trời mới hình thành nên những cây nấm Truffle và thêm bao nhiêu đó thời gian nữa để nấm chín.
Để hái nấm Truffle, nông dân Pháp thường dẫn một con heo nòi vào rừng, nó đánh mùi và phát hiện nơi có nấm Truffle. Còn người Ý lại dùng chó để tìm nấm Truffle.
Món ngon từ nấm Truffle

Món thịt bò được chế biến cùng nấm Truffle. Do quý hiếm nên món ăn này chỉ có thể tìm thấy trong các nhà hàng cao cấp. Ảnh:


Khi để gần một thứ nguyên liệu khác, nấm Truffle sẽ thẩm thấu vào nguyên liệu đó, nhưng sự độc đáo của Truffle là không át mùi của mguyên liệu chính. Nó chỉ càng làm cho nguyên liệu chính trở nên thơm ngon đầy đặn hơn.
Chẳng hạn món xúp nấm Truffle và tôm hùm Maine. Nấm Truffle đen được băm nhuyễn trộn với thịt tôm đã đành, một phần nấm còn được nấu với nước dùng để tạo hương thơm và vị ngọt cho nước xúp. Sau khi xúp đã hoàn tất còn phải có một ít dầu nấm Truffle trắng được cho vào xúp. Sự phối hợp hương vị của hai loại nấm Truffle trong cùng một món ăn sẽ làm cho vị xúp tôm hùm Maine như thăng hoa. Điểm trên mặt tôm là một lát nấm mỏng manh giúp người ăn nhớ mãi hương vị tuyệt vời của nấm Truffle. Để lại nhiều ấn tượng cho người ăn có lẽ là món gan ngỗng và nấm Truffle. Vị béo, mùi thơm của gan ngỗng hoà quyện cùng hương thiên nhiên rừng núi của nấm Truffle làm miếng gan ngỗng trở nên thanh thoát lạ, khó có món ăn nào qua được.
Món ăn làm với nấm Truffle mỗi lần chỉ sử dụng cao lắm là 10g nấm. Thậm chí, các đầu bếp còn dùng bàn bào để mài từng chút nấm cho vào nước xốt hoặc trộn vào các nguyên liệu. Như món bồ câu nhồi nấm hương và nấm Truffle, nấm hương và thịt ba chỉ được nhồi trộn với gia vị và sau cùng người ta mới cho khoảng 5g nấm Truffle băm nhuyễn vào trộn chung, sau đó nhồi tất cả hỗn hợp vào bụng bồ câu. Tuy chỉ với 5g nhưng nấm Truffle đã làm thay đổi cả hương vị của món ăn, mùi thơm thoang thoảng của nấm Truffle như lan toả từ trong sớ thịt bồ câu, làm cho món ăn trở nên hấp dẫn lạ lùng.
bài và ảnh: Quang Tâm
Do độ hiếm và quý, nấm Truffle hiện đang được cung cấp với giá từ 6.000 – 8.000 USD/kg. Thực khách có thể thưởng thức tại các nhà hàng của khách sạn Park Hyatt, Legend, Sheraton, Au Manoir de Khai...

Không có nhận xét nào: