Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Ngắm cối xay gió ở Kinderdijk, Hà Lan

Đến Hà Lan mà chưa đi thăm các cối xay gió thì xem như bạn chưa từng đến Hà Lan. Ngoài làng Zaanse Schans, bạn có thể ngắm cối xay gió ở Kinderdijk

    Chúng tôi có dịp ngắm cối xay gió ở Kinderdijk một cách rất tình cờ. Ban đầu chúng tôi khởi hành từ ngoại ô thành phố Amsterdam và điểm đến là làng cối xay gió Zaanse Schans, cách thủ đô 10 phút đi tàu. Nhưng rồi cả nhóm đi lạc đến thành phố Rotterdam.
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 1
    Các cối xay gió ở Kinderdijk
    Khi hỏi thăm những người dân, họ gợi ý chúng tôi đến ngắm cối xay gió ở Kinderdijk, ngôi làng tập trung nhiều cối xay gió nhất Hà Lan nằm bên kia sông, cách thành phố Rotterdam 15km về phía Đông. Đây là điểm nghỉ ngơi, picnic của hầu hết người dân quanh vùng vào mỗi cuối tuần.
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 8
    Đi phà qua làng cối xay gió Kinderdijk – Ảnh: Diệu Thu
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 3
    Khung cảnh yên bình trên đường phố tại xứ sở cối xay gió ở Kinderdijk, nơi bạn có thể đậu xe miễn phí
    Sau 35 phút và tốn 5,75 euro tiền xe qua phà, chúng tôi đã đến ngôi làng nhỏ xinh. Đậu xe ở gần bờ sông, chúng tôi bắt đầu đi bộ về hướng những cối xay gió nằm rải rác đằng xa. Nếu ngại đi bộ, bạn có thể đi xe vào khu du lịch với phí gửi xe tầm 10–15 euro, nhưng sẽ bỏ lỡ thú vui ngắm cảnh hai bên đường. Dọc đường có rất nhiều ngôi nhà xinh xắn với những cánh cổng nhỏ được trồng hoa và sắp đặt rất đẹp. Có những ngôi nhà với khu vườn trồng đầy hoa trái phía trước mà chỉ khi được tận mắt ngắm, bạn mới cảm nhận được hết cái đẹp của nó. Và hầu như nhà nào cũng có đôi guốc gỗ, một biểu tượng của Hà Lan, được xếp ngay cửa vào.
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 5
    Mặt tiền những ngôi nhà xinh xinh trên phố – Ảnh: Diệu Thu
    coi xay gio Kinderdijk hinh anh 2
    Bạn rất dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp như thế này trên phố tại xứ cối xay gió ở Kinderdijk
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 10
    Một ngôi nhà đầy hoa trên phố – Ảnh: Diệu Thu
    Đi khoảng 15 phút, chúng tôi đến nơi. Ngay cổng vào, bạn có rất nhiều lựa chọn: thuê xe đạp để chạy hoặc đi thuyền ngắm cảnh. Có đường dành riêng cho xe đạp nên bạn cứ yên tâm đạp xe.
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 6
    Khung cảnh trên đường đi vào khu tập trung các cối xay gió – Ảnh: Olivier Billard
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 7
    Đường dành riêng cho xe đạp – Ảnh: Diệu Thu
    Được biết, Kinderdijk có 19 cối xay gió được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997. Do Kinderdijk nằm dưới mực nước biển và cạnh hai sông Lek và Noord nên chính quyền cho xây dựng hệ thống cối xay gió từ năm 1740 để bơm nước ra sông nhằm tránh cảnh ngập lụt. Để hiểu rõ hơn về lịch sử và hoạt động của các cối xay gió, bạn nhớ mua vé tham quan bảo tàng. Khám phá bên trong, bạn sẽ thấy đồ nội thất của những năm 1950, và những giường hốc tường mà người dân từng ngủ. Tại các điểm khác nhau trong nhà máy, bạn có thể xem các đoạn phim cho thấy cái nhìn thoáng qua về “cuộc đời” cũng như hoạt động của cối xay gió. Ở tầng trên cùng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan mênh mông cùng những cối xay gió hùng vĩ xung quanh.
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 11
    Ảnh: Diệu Thu
    coi xay gio o Kinderdijk hinh anh 9
    Giày gỗ, một biểu tượng của Hà Lan – Ảnh: Diệu Thu
    Trải qua một ngày mệt phờ vì khám phá, chúng tôi ra về với những món quà lưu niệm nhỏ, tự hứa sẽ trở lại đây lần nữa, vào ban đêm, để ngắm các cối xay gió ở Kinderdijk trong ánh đèn.

    MÁCH BẠN

    ♣ 1 euro khoảng 25.000 đồng.
    ♣ Mùa thu ở Hà Lan lạnh nên bạn nhớ chuẩn bị đồ lạnh và thoa kem chống nắng khi ra đường.
    ♣ Muốn đi thuyền chiêm ngưỡng các cối xay gió, bạn mua vé ngay cổng. Giá 5 euro/người lớn, 3 euro/trẻ em. Giá vé bảo tàng cối xay gió: 7,5 euro/người lớn. Trẻ 4 đến 12 tuổi: 5,5 euro.
    ♣ Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai ở Hà Lan nên hầu như ai cũng nói được tiếng Anh.
    ♣ Quà lưu niệm: biểu tượng cối xay gió, giày gỗ.
    Hoàng An
    Tiếp Thị Gia Đình

    Không có nhận xét nào: