Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Na Uy, berry, nắng và em!

Tạm quên đi những loại trái cây to tròn bắt mắt ở Sài Gòn, hãy cùng tôi vào rừng Na Uy để hái những chùm berry dại mỗi dịp nắng về trên Bắc Âu

Vốn sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, vùng đất quanh năm nắng ấm, nên đối với tôi, nắng vàng như một điều hiển nhiên trong cuộc sống thường nhật. Chỉ khi chuyển đến Bắc Âu để học tập và sinh sống, trải qua những mùa đông khắc nghiệt kéo dài đến tận 5 tháng trong năm, tôi mới dần biết trân quý những tia nắng hè ấm áp.
Đối với người Bắc Âu, không có gì thú vị hơn việc đi trekking hoặc đi dạo trong rừng vào những ngày hè nóng nực. Chỉ cần đôi giày đi rừng thật tốt, bộ đồ thể thao đúng mốt, kem chống nắng và thuốc chống muỗi, mỗi độ hè về, những khu rừng ở Na Uy lại tấp nập người đi dạo. Tôi sống cách một khu rừng thông thưa khoảng gần 10 phút lái xe hoặc gần 45 phút đi bộ. Vào mùa này, khi mặt trời không hề lặn mà chỉ trôi khuất sau rặng núi Mistberget ở phía Tây, việc đi rừng trở nên hết sức dễ dàng, ngay cả với tôi đây vốn là một cô nàng thành thị.
Mua he Berry_EDI_Rung thong_Ngoc Quyen
Ngoài đi bộ đường rừng, cắm trại hoặc lái xe đạp vượt địa hình thì mùa hè còn là mùa đi hái berry dại. Các nước châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng là thiên đường cho những thứ quả mọng mùa hè, gọi chung là berry. Trong số những loại berry, có lẽ dâu tây (strawberry) là cái tên quen thuộc nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, thiên đường berry ở Bắc Âu còn có nhiều hơn thế!
Mua he Berry_IC_SHU_blackberry fruit_150381164
Đầu tiên phải kể đến dâu tây dại (wild strawberry hoặc woodland strawberry), mọc khá nhiều ở bìa rừng, đặc biệt ở vùng phía Bắc của bắc bán cầu. Trái dâu dại nhỏ hơn cả lóng tay út của con gái, nhưng hương và vị thì ngây ngất, ăn một lần sẽ nhớ mãi. Vị dâu ngọt như đường và hơi chua dịu, còn hương dâu thì thơm đến mức chỉ cần hái một trái thôi, bạn sẽ lập tức ngửi thấy mùi dâu thơm lan tỏa trong không khí.
Mua he Berry_IC_SHU_wild strawberry_143228302
Việt quất (blueberry) tuy còn hơi xa lạ, nhưng cũng đã có bán tại Việt Nam. Những trái thanh dâu bán ở siêu thị có quả khá to, tròn đều và vị ngọt lạt. Còn thanh dâu mọc dại trong rừng lại là chuyện khác. Thanh dâu dại mọc quanh những gốc thông trong rừng thưa. Càng nhiều nắng, thanh dâu càng to mọng và ngọt. Chúng mọc thành bụi thấp, gần với những vùng đầm lầy đầy rêu và lá cây mục. Để hái thanh dâu, bạn cần có một dụng cụ đặc biệt để xúc từng bụi cây nhỏ. Những trái non và lá cây sẽ lọt qua phần khe của khay xúc, chỉ để lại những trái chín to tròn trong khay.
Mua he Berry_IC_SHU_blueberry border_83952439
Một “đại sứ berry” của mùa hè nữa chính là phúc bồn tử (raspberry). Phúc bồn tử là loại cây bụi, hay bị nhầm lẫn với dâu tằm (mulberry), vốn là cây thân mộc. Phúc bồn tử mọc hoang đầy những lối đi trong rừng, thậm chí ở những bụi cây ven đường trong thành phố. Trái chín đỏ mọng dưới nắng vàng ươm, đung đưa trong gió như mời gọi những bàn tay đến hái.
Mua he Berry_EDI_Dau dai_06_Ngoc Quyen
Mùa hè Bắc Âu trôi qua chóng vánh, chỉ chừng non vài ba tháng là người ta đã phải tạm biệt nắng vàng, berry và hoa rừng rực rỡ. Nhưng có buồn thì cũng chẳng buồn lâu, vì khi mùa thu đến mang theo những cơn mưa thu bất tận, người ta có thể lười biếng ngồi trong nhà mà nhìn ra ngoài hiên, nhàn nhã hớp ngụm cà-phê thơm và thưởng thức miếng bánh thanh dâu nướng nóng hổi, thơm lừng như gói cả hương vị mùa hè berry trong đó.
Thông tin thêm
√ Để đến các khu rừng ở phía bác Na Uy, bạn có thể bay từ TP. HCM đến thành phố Bodø, Andenes hoặc Tromsø với giá vé khứ hồi từ 1.200 USD (khoảng 26.400.000 đồng).
√ Từ các thành phố, bạn thuê xe để đến các khu rừng vùng ven lân cận. Vào mùa hè ở Bắc Âu thường hay có mưa phùn. Bạn nên mang theo áo mưa, áo khoác chống nước và chống gió, ủng đi mưa và tất khô để thay nếu giày bị ướt.
√ Nhiệt độ mùa hè ở Bắc Âu vào khoảng 20 – 25°C, tuy nhiên nhiệt độ trong rừng thì thấp hơn. Khi chọn áo khoác, không chọn những loại có màu sặc sỡ như đỏ, cam, vàng.
√ Khi đi hái berry hoặc nấm dại trong rừng, người ta thường không hái hết ngay lúc đó mà chỉ hái vừa đủ ăn, để dành lại cho những người đến sau. Bạn nên chú ý điều này, tránh hái quá nhiều hơn mức cần thiết.
Bài: Ngọc Quyên
Tiếp thị Gia đình

Không có nhận xét nào: