Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

FLÅM – MYRDAL: Tuyến tàu lửa đẹp nhất châu Âu

Chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ di chuyển, bạn sẽ thấy cảnh vật xung quanh lẫn thời tiết ở hai trạm đầu và cuối thay đổi đến ngoạn mục

Tuy không nằm trong danh sách “10 tuyến tàu lửa ấn tượng nhất thế giới” do tờ The Telegraph của Anh bình chọn mới đây, nhưng tuyến tàu nối liền hai trạm Flåm và Myrdal ở hạt Sogn og Fjordane, phía Tây Na Uy, luôn được xem là hành trình tàu lửa đẹp nhất châu Âu. Nằm trong loạt hành trình nổi tiếng “Norway in a nutshell” nối từ thủ đô Oslo tới Bergen, thành phố lớn thứ hai ở Na Uy, tuyến tàu lửa Flåm – Myrdal là một trải nghiệm tuyệt vời đối với những ai yêu thích du lịch bằng tàu hỏa.
EDI_Tuyen xe lua Flam-Myrdal_2_Ngoc Quyen
Hành trình Flåm – Myrdal
Sau hơn 3 tiếng lái xe từ Bergen, gia đình tôi đến Flåm vào đầu giờ trưa một ngày trời rất đẹp. Địa hình ở Flåm bao gồm những vách núi dựng đứng, cao gần 1.000m, trông như những bức tường vững chãi. Sau bữa trưa với bánh mì và cà-phê theo kiểu picnic ngay trên thảm cỏ xanh mướt dưới chân núi, chúng tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm một trong những đường tàu đẹp nhất châu Âu Flåm – Myrdal.
Tuyến tàu lửa Flåm – Myrdal được khởi công xây dựng vào năm 1923 và hoàn thành vào năm 1936. Toàn bộ hành trình dài khoảng 20km, xuyên qua 20 đường hầm với tổng chiều dài các đường hầm khoảng 6km. 18 trong số 20 đường hầm ấy được đào bằng tay, và mỗi mét đường hầm được những công nhân cật lực đào trong vòng một tháng trời. Ngày nay, ở trạm Flåm còn một tấm bảng đồng ghi nhận công sức của những người công nhân ngày trước. Ngoài ra còn có một bảo tàng mở cửa miễn phí, lưu lại những vật dụng và hình ảnh về tuyến đường xe lửa huyền thoại này.
EDI_Dau may hoi nuoc cu_Ngoc Quyen
Chỉ trong vòng khoảng một giờ đồng hồ, xe lửa từ trạm Flåm ở độ cao chỉ 2m so với mực nước biển sẽ đưa bạn đến với trạm Myrdal ở độ cao 867m. Sự chênh lệch độ cao này khiến cảnh vật hai bên đường cũng thay đổi rõ rệt. Nếu ở Flåm, cảnh vật đã vào hè, cây cối xanh mướt, thì ở Myrdal tuyết trắng vẫn còn phủ dày hai bên sườn núi. Sốc nhiệt độ và sự chênh lệch áp suất không khí khiến một số du khách choáng váng ngay khi vừa bước ra khỏi toa tàu.
EDI_Tren dinh Myrdal_4_Ngoc Quyen
Tôi xuýt xoa vì cái lạnh âm độ ở trạm Myrdal. Tuyết vẫn còn phủ một màu trắng lóa mắt dọc hai bên đường. Lẩn khuất trong những cánh rừng thưa là các khu resort trượt tuyết cao cấp hoặc những ngôi nhà gỗ mùa hè hytte của người Na Uy. Tuyết trắng và ánh mặt trời gay gắt có thể làm bạn chói mắt, nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến mù lòa! Đó cũng là lý do vì sao những tay chơi thể thao mùa đông chuyên nghiệp thường phải đeo một loại kính bảo hộ đặc biệt dùng để tránh hiện tượng “mù tuyết” này. Sau khoảng mười phút tàu dừng, chúng tôi từ giã đỉnh cao Myrdal để về lại với Flåm, nơi xuất phát ban đầu.
Gặp gỡ nàng Huldra
Ở trạm Kjosfossen, đặt tên theo thác Kjosfossen, tàu sẽ dừng lại khoảng năm phút cho du khách ra ngoài tham quan và chụp ảnh. Nằm ở độ cao 670m so với mực nước biển, Kjosfossen có tổng chiều dài khoảng 225m, là một trong những thác nước được tham quan và chụp ảnh nhiều nhất tại Na Uy. Từ khoảng cách gần, thác nước trông thật hùng vĩ. Nước cuồn cuộn chảy, tung bọt trắng xóa.
EDI_Kjosfossen va Huldra_Ngoc Quyen
Trong vòng năm phút ngắn ngủi ấy, từ trong tiếng ầm ầm như tiếng sấm của thác nước, mọi người bỗng nghe có tiếng hát du dương từ đâu cất lên. Rồi đột nhiên, giữa thác nước hiện lên nàng Huldra trong màu áo đỏ, vừa ca hát vừa nhảy múa điệu đàng giữa trời đất.
Trong truyền thuyết Bắc Âu, Huldra được cho là một phụ nữ sống trong rừng. Nàng rất xinh đẹp nhưng lại có một chiếc đuôi bò xấu xí ở phía sau. Vì thế chẳng có gã đàn ông nào dám đến gần. Nàng dùng nhan sắc và giọng hát ngọt ngào của mình để quyến rũ những tay thợ săn và phu mỏ đơn độc trong rừng thẳm và bắt về làm chồng. Trong những lần xe lửa dừng lại ở Kjosfossen ấy, không biết nàng Huldra áo đỏ có quyến rũ được chàng du khách ngơ ngác nào không!
EDI_Xe lua_canh ben duong_3_Ngoc Quyen
Tàu quay trở về Flåm, đưa chúng tôi từ đỉnh cao ngất ngưởng trở về lại mặt đất. Hành trình tuyến tàu lửa Flåm – Myrdal tuy chỉ kéo dài một ngày nhưng để lại trong tôi thật nhiều ấn tượng. Trong số những quốc gia châu Âu tôi đã từng ghé qua, Na Uy là đất nước có phong cảnh thiên nhiên vừa hữu tình lại vừa hùng vĩ nhất mà tôi từng thấy. Và vì thế, hành trình khám phá đất nước bên bờ biển Bắc này của tôi vẫn còn trải dài ra trước mắt.
THÔNG TIN THÊM:
√ Đơn vị tiền tệ của Na Uy là krone, ký hiệu là NOK. Hiện tại, 1 NOK tương đương 2.700 đồng, 10 NOK tương đương 1,2 USD.
√ Nhiệt độ ngoài trời dao động trong khoảng 15 – 18°C vào mùa hè. Khi lên đến đỉnh núi, nhiệt độ có thể giảm xuống khoảng 10°C hoặc thấp hơn khi trời mưa.
√ Từ Oslo, bạn có thể đi máy bay hoặc xe lửa để đến Bergen. Bạn nên chọn đi bằng máy bay để tiết kiệm thời gian và về lại Oslo bằng xe lửa để ngắm nhìn cảnh đẹp hai bên đường.
√ Giá vé xe lửa một chiều Flåm – Myrdal là 220NOK. Nếu đi du lịch tự túc, bạn nên mua tour trọn gói “Norway in a Nutshel” với giá khoảng từ 910NOK. Tham khảo tại www.norwaynutshell.com.
Bài & ảnh: Ngọc Quyên
Tiếp thị Gia đình

Không có nhận xét nào: