Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

4 lễ hội mùa hè ở Malaysia khiến phượt thủ cuồng chân

Du khách sẽ có cơ hội ngắm pháo hoa rực rỡ, hòa mình vào không khí lễ hội đường phố, chiêm ngưỡng các loài hoa khoe sắc hay mua sắm thả ga.
Lễ hội mua sắm
Có lẽ không có lễ hội nào khiến tín đồ du lịch đứng ngồi không yên hơn một lễ hội mua sắm với vô số mặt hàng từ cao cấp tới bình dân giảm giá "nhiệt tình". Không phải quảng cáo nhiều, những năm gần đây, khách du lịch Việt Nam đã coi Malaysia như một điểm đến lý tưởng cho việc shopping, bên cạnh Thái Lan, Hong Kong hay Singapore.
Thông thường, sản phẩm của các thương hiệu khi mua ở đây có xu hướng thấp hơn những nơi khác bởi thuế hàng hóa dịch vụ (GST) chỉ là 6%, thay vì 7% trở lên như đa phần các nước khác.
Trong năm, có tới 3 lễ hội giảm giá "khủng" là 1GP Sales, Mega Sales và Year End Sales, trong đó Mega Sales là lớn nhất, được tổ chức trong 2 tháng, từ đầu tháng 7 đến hết tháng 8. Mức giảm giá thường là 30% đến 70% trên hầu hết các mặt hàng từ đồ công nghệ, mặt hàng gia dụng, nhưng đắt hàng nhất vẫn là các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, phụ kiện... từ cao cấp tới bình dân.
Mùa giảm giá diễn ra trên khắp các thành phố du lịch nổi tiếng, trong đó "rầm rộ" nhất là ở Kuala Lumpur, Johor Bahru, Langkawi và Penang.
pavillion-jpeg.jpg
Các khu mua sắm ở Kuala Lumpur luôn tấp nập nhộn nhịp, ngay cả không phải dịp sale. Ảnh: imgsoup
Các trung tâm thương mại nổi tiếng bạn nên "ghi sổ":
- Kuala Lumpur: khu Bukit Bintang (Surri KLCC, Pavilion KL, Starhill, Fahrenheit, Berjaya Times Square, Lot10...). Thủ đô Malaysia thường xuyên xuất hiện trong các bảng xếp hạng những thành phố mua sắm tốt nhất châu Á.
- Johor Bahru: Johor Premium Outlet, City Square.
- Langkawi: Jetty Point Duty free Complex và Saga Shopping center. Các mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá hay chocolate rẻ hơn nhiều so với tại thủ đô Kuala Lumpur và không bị giới hạn số lượng mà du khách có thể mua. 
- Penang: Penang Pewter (GeorgeTown), Gurney Plaza, Gurney Paragon.
Lưu ý: 
- Nên dùng thẻ tín dụng để tránh phải mang nhiều tiền mặt theo người và có cơ hội nhân ưu đãi tại các cửa hàng.
- Nên nhận thẻ ưu đãi giảm giá Tourism Privilege Card (giảm giá 5 % cho một số mặt hàng tại các trung tâm mua sắm lớn ở Kuala Lumpur) tại sân bay, Trung tâm Thông tin Du lịch Malaysia.
- Trung tâm thương mại mở cửa muộn, tầm sau 10h sáng và tới 22h mới đóng cửa.
Lễ hội đua thuyền ánh sáng - Magic of the night
Mặc dù chỉ tổ chức trong 3 đêm nhưng lễ hội đua thuyền ánh sáng "Magic of the night" vẫn thu hút rất đông khách du lịch từ Kuala Lumpur cũng như các thành phố khác đổ về. Được tổ chức thường niên trên hồ nhân tạo rộng lớn ở thành phố Putrajaya, lễ hội mang đến nhiều hoạt động biểu diễn văn nghệ, gian hàng ẩm thực và màn trình diễn lung linh của 17 chiếc thuyền được trang trí cầu kỳ và công phu.
ma2.jpg
Ảnh: Nguyên Chi
Mỗi bang trên đất nước Malaysia đều mang tới đây một biểu tượng đại diện cho mình, bên cạnh đó là một số đoàn khách mời. Trên nền trống rộn ràng, tiếng nhạc cụ truyền thống tưng bừng, tươi vui, từng chiếc thuyền lần lượt diễu hành đầy màu sắc qua khán đài - nơi tập trung rất đông người đến xem và cổ vũ. 
Kết thúc đêm diễn là màn bắn pháo hoa hoành tráng trên mặt hồ Putrajaya, cùng tiết mục văn nghệ bế mạc rộn ràng. Lễ hội mở cửa tự do và chỉ diễn ra trong 3 ngày cuối tháng 5. 
Putrajaya cách Kuala Lumpur 25 km về phía Nam, nơi được mệnh danh là thủ đô hành chính của đất nước tháp đôi. Để di chuyển tới đây, nếu đi từ Kuala Lumpur, bạn có thể đi bằng tàu điện là thuận tiện nhất, chuyến cuối cùng chạy tới nửa đêm. 
ma7.jpg
Màn pháo hoa tưng bừng trên hồ, kết thúc đêm diễn. Ảnh: Nguyên Chi
Một lưu ý nhỏ cho khách du lịch là buổi tối rất khó để bắt được taxi. Hơn nữa, do lễ hội kết thúc lúc khá muộn nên nếu tránh mệt mỏi, bạn có thể thuê khách sạn ngay tại đây, ngày hôm sau có thể dành chút thời gian để tham quan thành phố, trước khi quay trở về.
ma14.jpg
Lễ hội hoa Putrajaya
f28.jpg
Khu vườn Mùa Đông và Mùa Xuân được xây dựng mô phỏng khung cảnh ở châu Âu với công nghệ làm lạnh, có băng giá tuyết rơi (mùa đông) và tạo hình khung cảnh có sông suối, công nghệ chiếu sáng 3D, âm thanh giả làm tiếng chim hót (mùa xuân). Ảnh: Nguyên Chi
Lễ hội hoa thường niên được tổ chức trong 9 ngày, từ 30/5 đến 7/6, thu hút lượng lớn khách tham quan từ khắp nơi đổ về, đặc biệt là những tín đồ yêu hoa. Năm ngoái, lễ hội này đón tiếp một triệu người.
Được tổ chức trên một diện tích rộng lớn bên hồ Putrajaya, lễ hội bao gồm rất nhiều hạng mục công trình trong nhà, ngoài trời, công trình sử dụng công nghệ kỹ xảo giả lập mùa đông, đồi chong chóng, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, tạo hình, khu chơi cho trẻ em, trưng bày hoa cưới... 
Năm nay, các tác phẩm trưng bày đều lấy các loài hoa thuộc họ ly làm chủ đạo, với đủ sắc màu và giống hoa tới từ nhiều vùng miền. Có tới hơn 50 nghệ nhân cắm hoa đến từ 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam mang hoa tới trưng bày và dự thi.
Ngoài ra, du khách có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi, ăn uống, thư giãn ở spa, xem pháo hoa, mua quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ và xem các chương trình ca nhạc từ nghệ sĩ đường phố.

m9-6790-1433761786.jpg
Nằm trong khuôn khổ lễ hội hoa Royal Floria tổ chức ở Putrajaya (Malaysia, cách Kuala Lumpur 25 km về phía Nam) đầu tháng 6, nhiều tác phẩm hoa do những nhà thiết kế tên tuổi trong và nước đã được trưng bày, giới thiệu với người xem. Bên cạnh các gian trưng bày hoa ngoài trời, một khu vực được dành riêng cho những tín đồ yêu mèo được sắp xếp trong khuôn viên lễ hội, thu hút đông đảo nữ du khách.
m4-6550-1433761786.jpg
Gần 100 chú mèo thuộc nhiều giống khác nhau như mèo Xiêm, mèo Ba Tư, Anh lông dài, Maine Coon, mèo Mỹ lông ngắn, mèo Burmese... được chủ nhân đem tới trình diễn và "thi tài" trong cuộc thi mèo quốc tế, nhằm chọn ra chú mèo có các chỉ số thể hình tốt nhất.
m18-6472-1433761788.jpg
Vốn là một quốc gia thân thiện với mèo, Malaysia sở hữu số lượng mèo "khủng", đi tới bất cứ đâu trên đất nước này, du khách cũng có thể dễ dàng bắt gặp những chú mèo xinh xắn đi lang thang ngoài đường. Nuôi mèo ở quốc gia này cũng rất an toàn khi chúng luôn được người dân bảo vệ. Có hẳn một thành phố mang tên Kuching (trong tiếng Mã, "kuching" nghĩa là "con mèo") ở phía Tây Malaysia.
m16-4411-1433761787.jpg
Một chú mèo ngủ ngon lành, mặc cho du khách tham quan chật kín phòng triển lãm. Chúng được chủ nhân mang tới với nhiều "phụ kiện" chăm sóc chu đáo như chăn đệm, đồ chơi...
m8-8285-1433761786.jpg
Để tiếp cận gần với những chú mèo thuộc hàng "vedettee", khách tham quan phải xếp hàng chờ tới lượt bởi sức hút từ những "người mẫu" 4 chân xinh đẹp. Các bạn nữ và nhất là các em nhỏ rất yêu thích không gian này.
m17-8807-1433761787.jpg
Ngoài việc tham quan, chụp hình, triển lãm còn là nơi để những người yêu mèo trao đổi kinh nghiệm chăm sóc thú cưng và mua các sản phẩm sức khỏe. Nhiều chuyên gia tư vấn đến từ Bộ y tế Malaysia cũng có mặt để sẵn sàng trợ giúp khi có yêu cầu.
m11-2989-1433761787.jpg
m1-5234-1433761785.jpg
m14-4860-1433761787.jpg
m2-9653-1433761785.jpg
m6-3815-1433761786.jpg
m7-4088-1433761786.jpg
m3-6984-1433761786.jpg
Một cô bé mang mèo tới dự thi tại triển lãm. Đây là lần thứ 8 sự kiện này diễn ra tại Malaysia.
f5_1433764647.jpg
Lễ hội hoa Putrajaya được tổ chức trong 9 ngày, từ 30/5 đến 7/6 tại thành phố Putrajaya (Malaysia, cách thủ đô Kuala Lumpur 25 km về phía nam). Đây là lễ hội thường niên, thu hút lượng lớn khách tham quan từ khắp nơi. Năm ngoái lễ hội này đón tiếp một triệu người.
f17.jpg
Căn nhà kính 2 tầng được thiết kế với kiến trúc tối giản, nơi ươm trồng các loại hoa lan. Bao quanh công trình là một mê cung xanh, khiến du khách như lạc bước vào một căn biệt thự tràn ngập ánh sáng và sắc màu.
f30.jpg
Năm nay, các tác phẩm trưng bày đều lấy các loài hoa thuộc họ ly làm chủ đạo, với đủ sắc màu và giống hoa tới từ nhiều vùng miền. Có tới hơn 50 nghệ nhân cắm hoa đến từ 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam mang hoa tới trưng bày và dự thi.
f13.jpg
Hoàng hậu Malaysia cũng có mặt để chiêm ngưỡng những tác phẩm đầy hoa lan rực rỡ.
f28.jpg
Khu vườn Mùa Đông và Mùa Xuân được xây dựng mô phỏng khung cảnh ở châu Âu với công nghệ làm lạnh, có băng giá tuyết rơi (mùa đông) và tạo hình khung cảnh có sông suối, công nghệ chiếu sáng 3D, âm thanh giả làm tiếng chim hót (mùa xuân) mang tới sự thích thú lạ lẫm cho du khách miền nhiệt đới.
f25.jpg
f10.jpg
Ngoài các tác phẩm hoa, nhiều khu vui chơi riêng biệt dành cho trẻ em cũng được đặt ngay trong không gian lễ hội.
f8.jpg
Cũng giống như năm ngoái, lễ hội hoa Putrajaya năm nay cũng có các khu vườn liên kết giữa các quốc gia như vườn Trung Hoa, vườn Anh quốc, vườn chong chóng, vườn uống trà bên hồ... tạo nên cảnh sắc đa dạng, sặc sỡ trên một diện tích rộng lớn.
f11.jpg
f21.jpg
Wedding garden là khu vực lãng mạn dành cho đôi uyên ương chuẩn bị đến ngày lễ trọng đại với các tác phẩm hoa cưới, bàn tiệc được thiết kế cầu kỳ.
f15.jpg
Royal Garden là công trình tái hiện một căn nhà truyền thống Malaysia, mang nhiều ý nghĩa văn hóa với người dân địa phương.
f6.jpg
Ngoài ra, du khách có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi, ăn uống, thư giãn ở spa, xem pháo hoa, mua quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ và xem các chương trình ca nhạc từ nghệ sĩ đường phố.
Lễ hội văn hóa George Town (Penang)
Geogre Town bao gồm tổ hợp các kiến trúc xưa cũ với nhiều phong cách khác nhau từ Trung Quốc, Ấn Độ cho tới Mã Lai, đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 2010. Đây cũng là địa điểm hút khách nhất ở đảo Penang, chủ yếu là những người thích nhiếp ảnh và đam mê kiến trúc.
geogre-town-4927-1434453252.jpg
Các tiết mục biểu diễn đường phố trong Geogre Town Festival. Ảnh: Myfest2015
Từ khi được công nhận Di sản thế giới, hàng năm tại đây đều diễn ra lễ hội văn hóa, kéo dài cả tháng, bao gồm rất nhiều hoạt động văn hóa như liên hoan âm nhạc, chiếu phim, trưng bày tác phẩm nghệ thuật, lễ hội ẩm thực...
Năm nay, lễ hội bắt đầu từ ngày 1 đến 31/8 với 90 chương trình lớn nhỏ, đặc sắc nhất là các tiết mục múa, kịch, trình diễn thời trang và nghệ thuật đường phố đến từ các nghệ sĩ cả trong nước lẫn quốc tế.
Trong suốt cả tháng, tiếng trống, tiếng nhạc vang rộn khắp các con hẻm nghệ thuật ở đây, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch. Đa phần các buổi trình diễn là miễn phí, hoặc thu một khoản nhỏ mang tính chất tượng trưng hay từ thiện.
Nguyên Chi

Không có nhận xét nào: