Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Các món tráng miệng đặc sắc nhất lịch sử

Depplus.vn -
Xuyên suốt các thời kỳ và mọi lúc mọi nơi, ở nơi đâu có đồ ăn thì nơi đó có món tráng miệng. Cuốn "Món tráng miệng qua các thập kỷ" liệt kê những món bánh ngon từ mắt tới miệng.


 Thập kỷ 1910s
 
Bánh của quỷ dữ
 
Món đầu tiên có cái tên khá kỳ dị này xuất hiện từ năm 1910, thời Victoria, lúc mà đồ tráng miệng không được coi trọng lắm. Như một cách phản đối, các đầu bếp Mỹ đã sáng chế ra món này với lớp chocolate được phủ kín và đây được coi là một bước táo bạo.
 
Bánh xốp
 
Giờ chúng ta đã quen thuộc với loại bánh xốp cổ điển, tuy nhiên một thời nó đã được coi là dấu hiệu của sự suy đồi trong ăn uống
 
Thập kỷ 1920s
 
Eton Mess
 
Món bánh này có quá nhiều nguyên liệu y như tên gọi, với kem tươi, dâu tươi và kem bông. Lời đồn cho rằng món này được sáng tạo sau trận đấy criket tại Eton, khi một vận động viên say rượu ngã vào chiếc giỏ có chứa những nguyên liệu trên.
 
Dessert Cocktails
 
Trong thập kỷ này, các đầu bếp cũng thường biến đổi hình thức món tráng miệng với si rô ngọt và bánh quy được phục vụ trong ly.
 
 
Các loại bánh ở thập kỷ 1910, 1920 (Ảnh: Bookatable.co.uk) 
 
Thập kỷ 1930s
 
Pavlova
 
Món bánh xuất xứ từ Nga này là một biến thể của Eton Mess, và được sử dụng phổ biến trong những bữa tiệc ngọt vào thời kỳ đó. Người ta cho rằng cách trang trí những khối kem lấy cảm hứng từ chiếc váy xòe bồng bềnh vũ công vĩ đại Anna Pavlova, và tác giả là một đầu bếp tại khách sạn ở Wellington, New Zealand, khi Anna lưu diễn tại đây.
 
Cornmeal Mush
 
Món ăn thời chiến tưởng chừng phức tạp này thực ra chỉ có 3 nguyên liệu, với bột ngô, nước và đường.
 
Thập kỷ 1940s
 
Bánh mỳ bơ pudding
 
Khi chiến tranh nổ ra ở mọi nơi, các đầu bếp trở nên tháo vát và sáng tạo với những thức ăn dư thừa như vỏ bánh mỳ cũ. Bánh mỳ bơ pudding trộn nho khô, đôi khi có kem trứng hoàn toàn không phải thứ làm vừa miệng tất cả mọi người, nhưng có một số coi đó là kho báu quốc gia.
 
Bánh chocolate không nướng
 
Đây là thứ khó ăn hơn cả món ở trên. Bột cao cao và vụn bánh mì được trộn với trứng, sữa, tạo nên hỗn hợp khá cứng.
 
Các loại bánh ở thập kỷ 1930, 1940 (Ảnh: Bookatable.co.uk)  
 
Những năm 1950s
 
Những năm 50 trở nên rực rỡ với sự xuất hiện của các món ăn với phong vị hoàn toàn khác biệt 
 
Knickerbocker glory
 
Lớp kem được trộn với bánh trứng đường, trái cây khô với siro, hạt khô, kem tươi và quả anh đào và lớp kem phủ phía trên, phục vụ trong một ly thủy tinh, đảm bảo gây ấn tượng với bất kỳ thực khách nào.
 
Kem nướng
 
Sự hòa trộn hoàn hảo của hai thái cực nóng lạnh, sáng chế này làm mưa làm gió suốt thời gian đó với khả năng làm hài lòng kể cả những thực khách khó tính nhất. Lớp kem bông phía bên ngoài được làm nóng trong khi nhân kem vẫn lạnh.
 
Thập kỷ 1960s
 
Bánh dứa lộn
 
Đây là loại bánh sinh ra nhờ "chạy theo mốt". Chế biến dễ dàng, vị ngọt đặc quánh, nó chỉ bị tiếm ngôi món tráng miệng tuyệt vời nhất thập kỷ bởi thạch jelly. Các đầu bếp thời gian này bị ám ảnh với việc sử dụng thạch ở mọi lúc mọi nơi, bao gồm rau củ quả, trứng. Các món tráng miệng đã ngon hơn, nhưng không quá đặc biệt, với các loại quả khô khác nhau như dâu tây, và kem tươi.
 
 
Các loại bánh ở thập kỷ 1950, 1960 (Ảnh: Bookatable.co.uk)  
Những năm 1970s
 
Tháp chocolate
 
Ngọt ngào và nóng bỏng, tháp chocolate có thể được tìm thấy ở bát cứ bữa tiệc nào vào thập kỷ 70. Theo chân đàn anh là súp phô mai, món tráng miệng đầy đặn này chứng minh rằng đôi khi không cần gì hơn để kết thúc bữa ăn bằng một bát chocolate lớn.
 
Gateau rừng đen.
 
Mang tính cổ điển đặc trưng của thập kỷ 70, gateau rừng đen gần như là thứ mốt thịnh hành nhất trên các bàn ăn thời điểm này. Gốc gác từ Đức, ban đầu nó được đặt tên là Schwarzwälder Kirschtorte với vài lớp chocolate xốp, kem tươi và quả anh đào ngâm rượu giữa các lớp. Cả chiếc bánh cũng được phủ kem tươi và anh đào ngâm.
 
1980s
 
Trifle
 
Kỷ nguyên dư thừa này cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến món bánh khổng lồ này. Chỉ với vài nguyên liệu như kem tươi, kem trứng, bánh xốp và hoa quả.
 
Tháp Croquembouche
 
Các bánh choux nhân kem xếp chồng lên nhau, bọc bởi caramen và sợi đường, sự kỳ công của nó khiến bất kỳ ai cũng phải ngả mũ thán phục.
 
 
Các loại bánh ở thập kỷ 1970, 1980 (Ảnh: Bookatable.co.uk)  
1990s
 
Sữa chua đá
 
Phong trào sức khỏe thời gian này đã thay đổi cấu trúc món ăn và ít nuông chiều "ông thần khẩu" hơn. Đa phần chúng được giảm bớt chất béo, như kem có thành phần ít hơn và chủ yếu là tinh thể đá và được thay thế bằng sữa chua, trang trí với các loại hạt và trái cây.
 
Kẹo nổ
 
Thập kỷ này chứng kiến sự biến đổi của bánh pudding. Cha mẹ bắt đầu lấy kẹo nổ của con cái họ, kết hợp chúng với nhiều thứ, từ bánh phô mai tới bánh táo, kem, bánh quy và bánh xốp.
 
Những năm 90 và đầu thiên niên kỷ mới (Ảnh: Bookatable.co.uk)  
 
Đầu thiên niên kỷ mới.
 
Lớp phủ bông xốp làm mưa làm gió khắp mọi nơi, và cupcake ra đời. Nhỏ nhắn và mịn màng, hay khổng lồ và được phủ bởi các loại hạt trang trí, loại bánh phô trương quá mức này vẫn rất phổ biến. Ngoài ra, Heston Blumenthal đã đưa nghệ thuật ẩm thực vào phòng thí nghiệm và cho ra đời Liquid Nitrogen Dessert "gây nghiện" được bọc trong dung dịch nitro.
 
 
Cronut và macarons hiện là "mốt" từ năm 2010 cho đến nay(Ảnh: Bookable.co.uk) 
 
2010 cho đến nay
 
Thập kỷ này chứng kiến sự sáng tạo không ngừng nghỉ với đủ mọi nguyên liệu hiện có. Từ cronuts với cruffins tới bánh quy cupcake, hay duffin (kết hợp của doughnut và muffin). Hình ảnh những chiếc Macarons màu sắc, là phiên bản thu nhỏ của cupcakes cũng có thể thấy ở khắp các trang mạng xã hội.
 

Theo Dailymail
 
Thiên Trang (Depplus.vn/MASK) 

Không có nhận xét nào: