Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Kỳ thú đền thờ và tường lửa ở Azerbaijan

(Sắc màu thế giới) - Tại đây có những điểm tham quan thú vị liên quan đến lửa mà điển hình là đền thờ thần lửa Ateshgah và bức tường lửa Yanar Dag.


Nằm trên ngã tư giữa Đông Âu và Tây Á, Azerbaijan là một đất nước không chỉ hoang sơ, bí ẩn mà còn rất giàu có về di sản văn hóa, lịch sử… Đặc biệt, Azerbaijan đứng đầu thế giới về số lượng núi lửa bùn: khoảng 300 núi lửa bùn được tìm thấy ở bờ biển, ngoài khơi và trên các hòn đảo, trong đó có 23 núi lửa được bảo vệ và trở thành công viên quốc gia.
Chính vì thế, tại đây có những điểm tham quan thú vị liên quan đến lửa mà điển hình là đền thờ thần lửa Ateshgah và bức tường lửa Yanar Dag - những kỳ quan nổi tiếng của Azerbaijan mà chúng tôi đã được chiêm ngưỡng trong chuyến thăm đất nước xinh đẹp và huyền bí này.
Ky thu den tho va tuong lua o Azerbaijan
Cổng vào đền thờ lửa
Được xây dựng từ thế kỷ XVII, ngôi đền Ateshgah - “Vùng đất của ngọn lửa thiêng” không chỉ là nơi những tín đồ “Hỏa giáo” thờ phụng “các cột trụ lửa” vĩnh cửu, mà còn là điểm dừng chân của các thương gia trên con đường tơ lụa nổi tiếng một thời. Tại đây có những ngọn lửa cháy hàng ngàn năm không tắt.
Ky thu den tho va tuong lua o Azerbaijan
Nơi dừng chân trên con đường tơ lụa
Theo các nhà khoa học, bên dưới đền có một nguồn khí từ mỏ khí tự nhiên giúp ngọn lửa thiêng cháy mãi. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, mỏ khí trên đã bị tắt vào năm 1969. Ngọn lửa hiện nay là do khí được bơm từ ống dẫn khí về. Năm 1975, Ateshgah trở thành Bảo tàng quốc gia Ateshgah.
Ky thu den tho va tuong lua o Azerbaijan
Ngọn lửa thiêng
Toàn bộ ngôi đền, gồm cổng vào, tường bao và các căn phòng đều xây bằng đá. Ngay sau cổng đền là tháp lửa, nơi ngọn lửa thiêng đã cháy từ khi xây dựng đền. Những căn phòng đá không có cửa sổ này từng là nơi sinh sống của các tín đồ “Hỏa giáo”, với điều kiện sống rất khắc nghiệt: mùa đông giá buố t mà không có lò sưởi; còn mùa hè, nhiệt độ lên tới 420 C.
Nằm cách thủ đô Baku 25km về phía bắc, bức tường lửa dài khoảng 10m chạy dọc theo mép núi Yanar Dag (có nghĩa là “ngọn núi bốc cháy”) cao 116m không bao giờ tắt. Cậu hướng dẫn viên người Azerbaijan tên Edvin cho biết, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Yanar Dag đã cháy liên tục suốt 300 triệu năm. Cũng như đền thờ lửa, Yanar Dag cháy trên bề mặt núi đá là do được cung cấp khí từ nguồn khí gas tự nhiên khổng lồ nằm sâu bên dưới.
Khác với các núi lửa bùn khác ở Azerbaijan, Yanar Dag không sinh ra bùn hay chất lỏng, vì vậy lửa ở đây lúc nào cũng cháy rừng rực dù ngày hay đêm, dù mưa, tuyết hay gió bão… tạo nên những cảnh tượng huyền bí và khó hiểu cùng những hình thù kỳ quái. Không khí quanh vùng núi này luôn nồng nặc mùi gas.
Ky thu den tho va tuong lua o Azerbaijan
Tường lửa Yanar Dag
Cách Yanar Dag khoảng 200m, có một ngọn núi lửa nhỏ vẫn đang hoạt động yếu ớt, tỏa ra một lượng lớn khí sulfur, làm nên những đám lửa luôn bốc cháy trên dòng suối Yanar Bulaq (nghĩa là “Dòng suối bốc cháy”) bên cạnh. Do chứa nhiều sulfur, nên người dân địa phương thường dùng nước suối để tắm và chữa bệnh.
Giao Thủy 

Không có nhận xét nào: