Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Lãng đãng hoàng hôn Đông Timor

(Sắc màu thế giới) - Không chỉ những khuôn viên xanh mát nhiều căn chòi miễn phí dành cho những gia đình, nhóm bạn tụ tập picnic, tắm biển, mà còn là nơi tọa lạc pho tượng Jesus Cristo Rei

Đông Timor cùng với TP.HCM và Hà Nội có trong danh sách những điểm đến đáng giá nhất năm 2016 của guidebook nổi tiếng Lonely Planet. Ngoài việc tham quan, bạn có thể bổ sung thêm một chữ “nhất” trong hành trình lang bạt của mình: đất nước non trẻ nhất châu Á!
Chơi vơi giữa trùng khơi nhưng không độc chiếm nguyên một hòn đảo mà chia sẻ với người láng giềng Indonesia, cũng là cố quốc trước khi tách ra thành nhà nước non trẻ vào năm 2002, Đông Timor khá xa lạ với du khách Việt, dù đã có cộng đồng người Việt sang lập nghiệp.
Lang dang hoang hon Dong Timor
Cờ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam tung bay giữa trời xanh Dili, trong khuôn viên dinh Tổng thống
Những con tàu chở gạo Việt Nam cũng thường túc trực ở bến cảng Dili, thủ đô và là cửa ngõ ra vào đảo quốc nhỏ bé. Đường đất quá xa xôi cách trở, ít phương tiện giao thông ghé đến, Đông Timor, với tên chính thức ít được dùng Timor Leste, nhờ vậy còn gìn giữ nhiều nét văn hóa phong tục bản địa.
Tuy nhiên, điểm đến mới của dân du lịch thế giới này đã có những đổi thay, những hoạt động được cho là văn minh, hướng đến cộng đồng hơn nhiều miền đất giàu có, phát triển. Dinh tổng thống vừa mới xây xong ở thủ đô Dili là nơi du khách trong ngoài nước có thể tự do viếng thăm, chẳng cần mua vé, ghi sổ sách mà chỉ cần hỏi thăm anh gác cổng một tiếng. Có cả những sân chơi cho con trẻ, vốn khá thiếu thốn ở xứ này.
Lang dang hoang hon Dong Timor
Nhìn từ tượng Chúa, biển Dili và thành phố Dili lãng ãng sau màn sương sớm
Những anh cận vệ trong trang phục truyền thống sẵn sàng chỉnh tư thế, cười tươi cho những pô hình của khách. Ở con đường, công viên dọc biển cũng có sẵn bàn ghế, ổ cắm điện, wifi tự do để các bạn sinh viên trẻ tụ tập học hành như một thư viện giữa đất trời. Rất nhiều điều hay ho đã được đầu tư dù vẫn còn nhiều khó khăn ở miền đất này.
Quay lại chuyện du lịch, thủ đô Dili nhỏ nhắn còn đầy dấu đạn bom này đã toát lên sức sống mới. Nhiều khu nhà, trường học khang trang, những con đường nhỏ nhưng liền lạc… Trong đó không thể không nhắc đến những bãi biển xinh đẹp ôm viền theo con đường Rua Cristo Rei chạy đến mũi Futucama.
Không chỉ những khuôn viên xanh mát nhiều căn chòi miễn phí dành cho những gia đình, nhóm bạn tụ tập picnic, tắm biển, mà còn là nơi tọa lạc pho tượng Jesus Cristo Rei thường được người Đông Timor cho rằng nếu đến Dili mà chưa viếng thì xem như chưa ghé Dili!
Nằm trên ngọn đồi cao 300m ở mũi Futucama, pho tượng Chúa cao thứ 3 thế giới này thực ra không quá đẹp, tinh xảo về thiết kế, nhưng nổi tiếng do vị trí, kích thước, cũng như những câu chuyện thật và truyền thuyết liên quan… Được các nghệ nhân ở miền đất Hồi giáo thành Bandung, Indonesia tặng, pho tượng cao 27m, chưa tính quả địa cầu dưới chân, nằm ở vị trí ngắm hoàng hôn và bình minh đẹp nhất Dili, theo bình chọn của nhiều du khách. Bãi Areica Branca phẳng tắp, yên ả trước mặt, cánh cung Futucama mềm mại phía sau…
Lang dang hoang hon Dong Timor
Pho tượng Chúa Jesus Cristo Rei cao thứ 3 thế giới ở Dili
Những ngày ở Dili, tôi lẩn quẩn Futucama nhiều. Không chỉ vì mê mệt những hoàng hôn biển rực sắc mà còn vì những cuộc hẹn sau đó trên đường về. Ở Sài Gòn Quán nhỏ xinh trên đường Rua Cristo Rei, vui vầy cùng đồng hương nơi xứ khách. Xa lâu lắm rồi, tôi vẫn nhớ hoài những chiều lãng đãng Futucama và những đêm Đông Timor ấm áp tình.
Trần Thái Hoãn

Không có nhận xét nào: