Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Đến Nam Tây Ban Nha ngắm kỳ quan cổ

(Sắc màu thế giới) - Khi nói đến du lịch Tây Ban Nha, người ta thường nghĩ đến Madrid hoặc Barcelona. Nhưng chúng tôi lại thích đến những thành phố ở Nam Tây Ban Nha, vùng Andalucia, nơi có những kỳ quan cổ tuyệt đẹp.


Khi nói đến du lịch Tây Ban Nha, người ta thường nghĩ đến Madrid hoặc Barcelona, một là thủ đô, một là nơi có câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Tây Ban Nha. Nhưng chúng tôi lại thích đến những thành phố ở Nam Tây Ban Nha, vùng Andalucia, nơi có những kỳ quan cổ tuyệt đẹp.
Bằng visa Schengen, chúng tôi rời nước Pháp - nơi nhập cảnh trước tiên - trên chuyến bay của các hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng ở châu Âu: Vueling Air (từ Paris) và Ryanair (từ Marseille) để đến thành phố Sevilla, trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến du lịch Nam Tây Ban Nha. Từ đây, chúng tôi sẽ đi xe buýt đến Cordoba và Granada, những thành phố khác của vùng Andalucia.
Den Nam Tay Ban Nha ngam ky quan co
Điệu nhảy flamenco
Sevilla là thủ phủ của vùng Andalucia và tỉnh Sevilla, nằm bên sông Guadalquivir. Nơi đây chuyên xuất khẩu rượu vang, dầu olive và cam. Sevilla có rất nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp pha trộn giữa kiến trúc Gothic và kiến trúc Hồi giáo.
Cathedral de Sevilla (nhà thờ chính tòa Sevilla) và cung điện Real Alcázar là hai công trình kiến trúc nằm ở trung tâm, có thể được xem là biểu tượng của Sevilla, thu hút khách du lịch nhiều nhất. Nhà thờ chính tòa (cũng gọi là Cathedral de Santa María de la Sede) là nhà thờ lớn nhất và là nhà thờ chính tòa lớn thứ tư trên thế giới.
Dù được xây dựng theo kiểu kiến trúc Gothic song những người thợ xây dựng đã sử dụng một số cột và thành phần kiến trúc khác từ đền thờ Hồi giáo cũ, và đặc biệt là tháp từ đền thờ Hồi giáo cũ này đã được cải tạo thành tháp chuông Giralda - một biểu tượng nổi tiếng khác của Sevilla.
Cung điện Alcázar của Sevilla nổi tiếng bởi vẻ đẹp lộng lẫy đến hư ảo. Bước vào cánh cổng cung điện, ta ngỡ như đang lạc vào chốn thần tiên. Những ồn ào, náo động của khu trung tâm thành phố Sevilla bỗng biến mất. Trước mắt bạn là khu vườn xanh nõn, lối đi ngập hoa hồng, bờ tường phủ những dây thường xuân, các chậu phong lữ thảo rực sắc và đám hoa thủy tiên, tulip duyên dáng bên những hồ nước, đài phun.
Den Nam Tay Ban Nha ngam ky quan co
Plaza de Espana
Rời nhà thờ chính tòa và cung điện Alcázar, chúng tôi sải bước đến Plaza de Espana. Quảng trường Espana được xây dựng vào năm 1928. Với hào nước uốn lượn, những ngọn tháp cao vút và vòm cuốn cao của mặt tiền tòa nhà nhìn ra quảng trường, nơi đây trở thành một trong những quảng trường quyến rũ nhất Tây Ban Nha. Khung cảnh ban đêm với tòa nhà dài 200m trải dài hai bên chân tháp cùng những cây cầu trong ánh đèn mờ ảo đã tạo nên một bầu không khí thật sự yên bình và lãng mạn…
Tạm biệt Sevilla, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến một thành phố khác trong vùng Andalucia - thành phố Cordoba. Giữa cái nắng chói chang của phương Nam, con đường cao tốc từ Sevilla đến Cordoba trải dài giữa hai bên cánh đồng hoa cải và những bụi hoa giấy rực rỡ, đẹp như một bức tranh đầy màu sắc.
Ở Cordoba, chúng tôi bị hấp dẫn bởi những căn nhà hai tầng xinh xắn, bên ngoài cửa sổ và ban công treo đầy những giỏ hoa khoe sắc, nằm trong những con phố cổ lát đá, chật hẹp. Ngoài những con phố cổ, công trình nổi bật nhất thành phố này là nhà thờ Hồi giáo Mezquita.
Bước vào Mezquita, tôi bị choáng ngợp bởi vô số các cột đá. Người ta nói rằng có khoảng 850 cột làm bằng thạch anh, mã não, cẩm thạch và granit. Phía trên những cây cột là những mái vòm cong sơn xen kẽ hai màu trắng và đỏ, tạo cho các mái vòm có sức sống chứ không chỉ là những khối đá vô cảm. Trần nhà là một tác phẩm nghệ thuật thật sự với những khối họa tiết cực kỳ phong phú và đặc sắc. Tường được trang trí rất kỳ công và hoàn toàn không lặp lại ở những bức tường khác nhau. Dưới ánh đèn, những mảng tường trông như được dát vàng.
Den Nam Tay Ban Nha ngam ky quan co
Nhà thờ Hồi giáo Mezquita ở Cordoba
Mezquita là một trong ba nhà thờ Hồi giáo cổ xưa nhất trái đất và đứng hạng 56 trong tổng số 100 kỳ quan thế giới, đồng thời đây cũng là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và đẹp nhất châu Âu trước khi được chuyển thành nhà thờ Thiên chúa giáo vào năm 1236.
Rời Cordoba, chúng tôi tiếp tục rong ruổi trên xe buýt đến Granada, nơi có cung điện Alhambra - còn gọi là Calat Alhambra (Pháo đài màu đỏ) tọa lạc trên đỉnh đồi Assabica, được xây dựng vào giữa thế kỷ XIV trong thời kỳ thống trị của người Moors ở Al-Andalus. Nơi đây đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Người ta nói rằng “đến Tây Ban Nha mà chưa đến cung điện Alhambra thì coi như chưa đến Tây Ban Nha”.
Ngoài lâu đài Alhambra, Granada còn có khu vườn Generalife, nổi danh là một trong 10 khu vườn đẹp nhất châu Âu và là công trình lãng mạn nhất trong các khu vườn ở Andalusia.
Ngô Ngọc Chi

Không có nhận xét nào: