Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Auroville - thành phố trong rừng

Sắc màu thế giới) - Thay vì chơi game, mọi người đến đây, ngồi xuống, sáng tạo, tận hưởng và để lại cho... tương lai. Hơn 70% cư dân ăn chay, không chỉ chay mà là organic, chẳng có quán bar, không rượu bia, thuốc lá.


Gần 50 năm trước, vào năm 1968, vùng đất thuộc Ấn Độ này chỉ là sỏi đá và những cánh rừng bị tàn phá để lấy gỗ. Và rồi ngược lại với khuynh hướng phá rừng xây thành thị, người ở đây đã biến nơi này thành rừng, chính xác hơn là một thành phố trong rừng, một cộng đồng quốc tế sống rất thân thiện với môi trường.
”Hôm nay hãy làm một điều gì đó mà tương lai biết ơn bạn”. Tấm bảng được viết tay ở cửa căng-tin như lời khẳng định rằng nhóm chúng tôi đã quyết định đúng khi tới Auroville. Thật hạnh phúc, sung sướng vì được thở, được thấy, được sống với những gì mình hình dung về một đời sống đích thực của con người.
Auroville - thanh pho trong rung
Một góc bình an Auroville
Auroville một thành phố nhỏ ở Pondicherry thuộc bang Tamil Nadu. Không dễ dàng để đến đây những ngày này từ Bangalore vì thời tiết nắng nóng, nguồn nước trở nên khan hiếm. Chưa kể chuyện xung đột giữa Tanilmadu và bang láng giềng vì tranh chấp thác nước. Kết quả là xe cộ không được lưu thông giữa hai bang này. Sau một đợt tìm kiếm, chúng tôi may mắn tìm được một chuyến xe đến Pondicherry lúc 10g đêm.
Thành phố xanh này được khởi xướng bởi triết gia Sri Aurobindo kết hợp với một phụ nữ Pháp mà bây giờ mọi người gọi bà là The Mother - Mẹ Lớn. Năng lượng nữ tính của Mẹ mang yêu thương, hàn gắn, nuôi dưỡng để cho những con người từ 60 quốc gia về đây.
Nếu châu Âu có đồng tiền chung euro, thì ở đây có aurocard để cư dân Aurovill và du khách hạn chế sử dụng tiền mặt. Hơn 70% cư dân ăn chay, không chỉ chay mà là organic (thực phẩm hữu cơ), chẳng có quán bar, không rượu bia, thuốc lá. Sau 19g mọi người đi coi phim miễn phí tại phòng chiếu phim hiện đại ở trung tâm thành phố.
Auroville - thanh pho trong rung
Cây ược trang trí, chăm chút, yêu thương
Đây là vùng đất của những dự án. Thay vì chơi game, mọi người đến đây, ngồi xuống, sáng tạo, tận hưởng và để lại cho... tương lai. Có rất nhiều người đến đây làm tình nguyện viên để tham gia dự án. Nếu bạn còn ở Auroville thì cứ tiếp tục tận hưởng thành quả của bạn. Nếu rời đi, hãy để lại, sẽ có người khác tiếp nối... Aurovill dạy con người học bài học buông bỏ.
Mọi thứ đều được nhắc nhở một cách khoa học, sử dụng tiết kiệm không phải vì khan hiếm mà vì ý thức sống xanh, sống vừa đủ. Rất nhiều hoạt động ở đây đều dựa trên đóng góp tự giác.
Không có nhiều thời gian để khám phá thành phố, nhưng khi lang thang ở đây, tôi gặp rất nhiều người tới từ nhiều quốc gia. Ít thì vài năm, nhiều thì tương đương với lịch sử của Auroville, họ đã ở đây 20 - 25 - 30 - 35 năm. Ông chủ người Hà Lan nơi tôi ở, đã hơn 35 năm sống trên mảnh đất này đã ngạc nhiên: “Ồ, có lẽ đây là lần đầu có cả nhóm người Việt Nam”.
Auroville - thanh pho trong rung
Những ngôi nhà thân thiện bằng gạch, đất, sử dụng gió trời
Trẻ em ở đây được học theo chương trình Oxford của Anh, giáo viên quốc tế và miễn phí. Trẻ tụ tập ở hồ bơi, đạp xe đạp, chơi với sỏi hay với những thứ được làm thủ công. Tôi hỏi một giáo viên về chương trình đại học. Cô chia sẻ: “Tôi cũng chưa rõ vì tôi cũng mới đến đây dạy, nhưng tôi nghĩ rằng ở đây theo những giá trị khác, tôi có một học trò 12 tuổi, biết đọc, viết thôi vì cô bé chẳng muốn học gì khác ngoài tìm hiểu về ngựa. Con bé cứ ở trong rừng chơi với ngựa và biết tất cả mọi thứ về ngựa”.
Auroville - thanh pho trong rung
Trẻ chơi và học thiền bằng những viên sỏi thay vì iPad.
Những đứa trẻ ở đây không bị ép uổng học hành, sống như chúng muốn. Bài học lớn có lẽ là học chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình với trật tự của mẹ thiên nhiên. Trung tâm thiền Matrimandu Quả cầu vàng quả là một sáng tạo đáng kính trọng, mỗi ngày trung tâm mở cửa 3g để mọi người đến thiền. Chúng tôi đang nghĩ đến chương trình khám phá thành phố trong rừng này vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, như cách các gia đình tham gia lớp học trong rừng, cùng con.
Bùi Minh Tú

Không có nhận xét nào: