Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Tận mục những tòa tháp chọc trời lạ lùng thời Trung cổ

(Kiến Thức) - Vào thế kỷ 14, thị trấn San Gimignano có đến 72 tòa tháp "chọc trời" mà trong đó có một số tòa cao đến 70 mét.Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co

Nằm trên một quả đồi ở vùng Tuscany nổi tiếng của nước Ý, thị trấn San Gimignano được cả thế giới biết đến với những tòa nhà "chọc trời" có từ thế kỷ 13 -14
Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-2
Các công trình này là kết quả của cuộc cạnh tranh giữa Ardinghelli và Salvucci - hai gia tộc quản lý thị trấn thời kỳ đó. Do có sự thù địch với nhau, hai gia tộc này đã "đọ sức" với nhau bằng việc xây những ngôi nhà cao nhất thị trấn.
Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-3

Trong cuộc đối đầu này, mỗi khi tòa tháp mới được một gia tộc xây dựng, gia tộc kia sẽ không chịu lép vế và xây một tòa tháp cao hơn, và chiều cao của các tòa tháp cứ tăng dần theo thời gian.
Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-4

Vào thế kỷ 14, thị trấn đã có đến 72 tòa tháp mà trong đó có một số tòa cao đến 70 mét
Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-5

Cuộc đua chỉ dừng lại khi cộng đồng thị trấn đưa ra một điều luật rằng không có tòa tháp nào được phép xây cao hơn tòa Palazzo Comunale nằm ở trung tâm.
Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-6

Sau một giai đoạn hưng thịnh, vào giữa thế kỷ 14, bệnh dịch hoành hành đã giết chết khoảng một nửa dân số của thị trấn San Gimignano. Sau thảm họa này, hai gia tộc Ardinghelli và Salvucci đã nhượng quyền quản lí thị trấn lại cho thành phố Florence.
Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-7

Vì lý do an toàn, chính quyền thành phố Florence đã cho hạ bớt chiều cao của các tòa tháp chọc trời khiến cho các công trình của thị trấn San Gimignano có chiều cao cân bằng hơn.

Tan muc nhung toa thap choc troi la lung thoi Trung co-Hinh-8

Cho đến ngày nay, chỉ còn 14 trong số hơn 70 tòa tháp ngày xưa còn trụ lại trước các biến động của thiên tai, chiến tranh và quản lý đô thị
T.B (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: