Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

48h phượt Phnom Penh ngẫu hứng

Thay vì đi du lịch trong nước, bạn có thể dành hai ngày để nhanh chóng xếp vài bộ đồ gọn nhẹ vào ba lô, tung tăng lên đường phượt Phnom Penh – thủ đô của đất nước láng giềng Campuchia.

Chỉ trong 48h bạn đã có thể khám phá ít nhiều đời sống, văn hóa và lịch sử của Phnom Penh.
Ngày thứ nhất
8h: Khởi hành từ TP HCM đi Phnom Penh
Hàng ngày có nhiều hãng xe khởi hành từ TP HCM đi thủ đô Phnom Penh như Kumho, Sapaco, Thái Dương, Khải Nam, Phuong Heng… Các hãng thường tập trung trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Cách mỗi tiếng sẽ có một chuyến, khởi hành sớm nhất lúc 4h sáng với giá vé dao động 170.000 – 230.000 đồng.
Bạn nên mua trước vé xe lượt từ Phnom Penh về TP HCM để tránh tình trạng hết chuyến mong muốn. Nhân viên hãng xe đi theo suốt tuyến hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cách làm thủ tục xuất nhập cảnh tại hai cửa khẩu Mộc Bài, Việt Nam và Bavet, Campuchia.
Trước khi đi bạn nên đổi sang tiền Riel (ngoại tệ Campuchia) hoặc USD. Chỉ có một vài nơi ở thủ đô Phnom Penh chấp nhận tiền Việt như khu vực chợ Mới (Phsar Thmei hay còn gọi là Central Market).
14h30: Đến bến xe cạnh chợ Mới (Phnom Penh)
15h: Nhận phòng khách sạn
Các tuyến đường gần chợ có nhiều khách sạn, nhà nghỉ. Nếu lưu trú ở đây, bạn dễ dàng thưởng thức các món ăn địa phương được bày bán trong chợ Mới. Nếu muốn thuận tiện đi bộ đến các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Phnom Penh, bạn có thể chọn các khách sạn tập trung trên đường Sisowath Quay (dọc bờ sông Tonle Sap), đường Sangkat Phsar Kandal (thuộc khu vực Khan Daun Penh). Giá phòng đôi ở nhà nghỉ từ 15 USD (320.000 đồng, không bao gồm bữa sáng), ở khách sạn 3 sao từ 50 USD (1,2 triệu đồng, gồm bữa sáng theo kiểu buffet, wifi miễn phí).
16h – 17h30: Vãn cảnh chùa Wat Phnom
Từ khu phố Tây trên đường Sisowath Quay, theo hướng bên trái, bạn đi bộ khoảng 5 phút, qua tiệm KFC rồi rẽ trái đường 98 là đến một ngọn đồi, nơi có ngôi chùa Wat Phnom linh thiêng. Giá vé vào cổng đối với du khách nước ngoài là một USD. Chùa mở cửa từ 7h đến 18h. Khi vào tham quan, du khách phải ăn mặc lịch sự, bước trên những bậc thang đá dẫn lên chánh điện.
Hinh-1-Chua-Wat-Phnom-JPG.jpg
Đường lên thăm chùa Wat Phnom linh thiêng. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.
Người dân địa phương kể lại rằng, vào năm 1373, sau trận lũ lớn, một phụ nữ giàu có tên Daun Penh tình cờ tìm thấy bốn bức tượng Phật trong khúc cây trôi dạt trên sông Mekong. Với lòng thành kính, bà Penh bỏ tiền thuê người đắp ngọn đồi nhân tạo và xây dựng ngôi chùa trên đó để thờ bốn bức tượng Phật.
Chùa sau khi xây xong có tên Wat Phnom (nghĩa là “chùa trên đồi”). Qua hàng trăm năm, ngôi chùa được xem là công trình tôn giáo cao nhất và linh thiêng nhất ở Phnom Penh. Vì lẽ đó, vùng đất này có tên gọi Phnom Penh như ngày nay (Phnom nghĩa là đồi, Penh là tên của người tạo dựng ra ngọn đồi).
18h – 19h30: Đi khu chợ đêm Phom Penh 
Từ chùa Wat Phnom, bạn mất 3 phút đi bộ để đến khu vực chợ đêm Phnom Penh. Qua cổng chính của khu chợ, hai bên là các gian hàng bày bán quần áo, giày dép, túi xách, hoa quả. Tiến vào bên trong chợ là các quầy hàng san sát nhau, bán các món ăn đường phố với màu sắc vô cùng bắt mắt.
Hinh-2-Cho-dem-Phnom-Penh-JPG.jpg
Không khí nhộn nhịp ở chợ đêm Phnom Penh. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.
Nét văn hóa độc đáo ở khu ẩm thực là người dân địa phương và du khách không ngồi trên ghế, đặt các món ăn trên bàn để thưởng thức mà họ ngồi trên chiếc chiếu cói trải khắp mặt đất, quây quần cùng nhau, vừa trò chuyện rôm rả vừa nhâm nhi các món nướng tạo cảm giác gần gũi như đi cắm trại. Một xâu thịt bò, tôm, mực nướng có giá 1 – 2 USD, ăn kèm với gỏi đu đủ chua cay. Món gỏi cuốn thịt với rau, các món bún cà ri có giá khoảng 2 USD.
20h – 21h: Dùng bữa tối
Sau khi dạo quanh chợ đêm, bạn ghé vào các quán ăn có tầng lầu ở các góc đường đối diện sông Tonle Sap. Ngồi trên đó bạn vừa dùng bữa tối, hóng gió sông mát mẻ, vừa được nhìn ngắm xe cộ qua lại dưới đường. Những quán ăn này có đầu bếp chế biến các món ngon, ăn vừa miệng, tuy nhiên giá cả tương đối cao, từ 5 USD một món.
Các món đặc sản Campuchia du khách nên thử là mắm cá chưng nước dừa, đựng trong lá chuối, thịt gà chiên sốt chanh, cà ri bò hầm với ớt xanh. Một chai bia Angkor có giá 1 USD.
22h: Về khách sạn nghỉ ngơi
Ngày thứ hai
8h – 10h30: Tham quan Cung điện Hoàng gia Campuchia và Chùa Bạc
Từ khu Kandal, đi bộ dọc tuyến đường Sisowath Quay khoảng 800 m là đến Cung điện Hoàng gia Campuchia, tọa lạc trên đại lộ Preah Sothearos. Trên đường di chuyển, bạn đi ngang qua công viên cung điện, nơi có những bãi cỏ xanh rì, từng đàn chim bồ câu đậu kín. Với 1.000 Riel (5.000 đồng), bạn mua ngô để rải xuống sân cho những chú bồ câu sà xuống ăn, tạo nên một khung cảnh yên bình, thú vị.
Hinh-3-Cung-dien-Hoang-gia-Campuchia-JPG
Cung điện Hoàng gia Campuchia mang sắc vàng tráng lệ. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.
Trước khi vào tham quan Cung điện Hoàng gia (Royal Palace) và Chùa Bạc (Silver Pagoda), bạn mua vé 25.000 Riel (130.000 đồng). Giờ mở cửa là 8h - 11h và 14h - 17h.
Cung điện Hoàng gia Campuchia là nơi ở của Quốc vương và hoàng tộc, thường diễn ra các nghi lễ thiết triều cũng như nghi thức ngoại giao. Cũng nằm trong khuôn viên cung điện, chùa Bạc thờ các pho tượng Phật ngọc lục bảo linh thiêng và trưng bày hàng trăm bức tượng Phật lớn nhỏ, các vật dụng của Hoàng gia làm bằng vàng và bạc.
12h – 12h30: Dùng bữa trưa với món hủ tiếu
Sau khi trả phòng khách sạn, bạn thuê một chuyến xe tuk tuk đến chợ Mới với giá 2 USD. Tại đây, bạn dùng bữa trưa với món hủ tiếu Campuchia. Theo tiếng địa phương, món hủ tiếu được gọi là "ku teo". Một tô dạng thập cẩm gồm thịt bò tái, bò viên có giá 7.000 Riel (35.000 đồng).
13h – 14h: Khám phá một vòng chợ Mới
Chợ Mới ở thủ đô Phnom Penh được ví như chợ Bến Thành ở TP HCM bởi có lối kiến trúc tương tự với bốn mặt tiền. Mua hàng hóa trong chợ, bạn có thể trả bằng tiền Việt. Du khách đến chợ vừa khám phá văn hóa, đời sống của người dân địa phương vừa có thể sắm đồ lưu niệm cho người thân, bạn bè.
15h – 21h30: Lên xe trở về TP HCM.
Phan Ngọc Hạnh

Không có nhận xét nào: