Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Hành trình ẩm thực Malaysia

Đăng Bởi  - 
Hanh trinh am thuc Malaysia

Trong 'Hành trình ẩm thực Malaysia', tác giả Beth Williams cho rằng đó là những món ăn ngon và an toàn mà bạn nên thử khi du lịch Malaysia.

Ngay sau bài viết ‘10 điều nên làm ở Kuala Lumpur’, tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ độc giả. Nhiều bạn đọc chia sẻ rằng “ăn uống cần được đứng đầu danh sách!” hay “9 trong số 10 điều đó nên phải là ăn uống!”
Và mặc dù danh sách của tôi không thực sự được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể nào, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ phải đưa hoạt động ăn uống lên vị trí đầu tiên. Có lẽ, đặc sản của Malaysia đã bị đánh giá quá thấp so với nét hấp dẫn thực sự của nó, và cho đến tận bây giờ, tôi vẫn còn cảm giác chưa thưởng thức hết những món ngon đó.
Vì vậy, nếu bạn chưa biết về ẩm thực Malaysia thì đừng quá lo lắng. Trước chuyến đi, tôi cũng chưa được thưởng thức nhiều món ăn Malaysia. Hai món ăn duy nhất tôi từng biết là bún Laksa và thịt bò Rendang. Và mặc dù cá nhân tôi không có nhiều kinh nghiệm về ẩm thực Malaysia, tôi biết rằng mọi người vẫn luôn luôn ca ngợi hai món ăn này.
Điều này mang đến nhiều hy vọng cho chuyến hành trình của tôi. Nhưng phải thú nhận rằng tôi có đôi chút e ngại khi phải thử những món ăn mới lạ ở một đất nước quá chú trọng vào tôm – vốn là món khiến tôi dị ứng. Vậy phải bắt đầu từ đâu đây? Làm thế nào để biết rằng món ăn tôi đang thưởng thức không có thành phần tôm trong đó? Càng lo lắng, tôi lại càng thêm nhiều hoang mang.
Tuy nhiên, đó lại là lúc ‘Hành trình ẩm thực Malaysia’ thực sự bắt đầu. Tôi vô cùng phấn khích khi được tham gia vào một hành trình như thế ngay trong đêm đầu tiên ở đây và rồi xác định những món ăn nào vừa ngon lại vừa an toàn cho mình.
‘Hành trình ẩm thực Malaysia’ vốn là chuyến du lịch ẩm thực của Kuala Lumpur. Bởi chưa từng tham gia bất kỳ tour du lịch ẩm thực nào ở đất nước này trước đây, tôi đã không thể tưởng tượng được tất cả lại tuyệt vời đến vậy.
Hành trình ăn uống hứa hẹn bạn sẽ “được trải nghiệm hương vị thực sự Malaysia” khi tham gia tour du lịch này. Tôi gần như không biết rằng mình đang bước vào một cuộc hành trình kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, dạo qua các cơ sở địa phương ở vùng ngoại ô thành phố. Được một người dân địa phương dẫn dắt và đến những nơi chỉ có người Malay lui tới là một trải nghiệm mà tôi không thể tìm được ở bất cứ nơi đâu.

Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-1
(Ảnh: Beth Williams, BesuDesu Abroad) 
Và như tôi đã từng viết, Malaysia chủ yếu gồm 3 nền văn hóa: Malay, Ấn Độ, và Trung Quốc. Vì vậy, sẽ không thỏa đáng nếu thiếu đi các món ngon từ cả ba nền văn hóa này.
Sau một vài giờ chuyện trò về văn hóa, chính trị, và đời sống chung ở Kuala Lumpur, tôi có cảm giác hiểu hơn về đất nước và con người nơi đây.
Vậy, còn gì thú vị hơn việc tìm hiểu về văn hóa và ẩm thực Malaysia? Đó chính là thực sự thưởng thức những món ăn ấy!
Dưới đây là một vài trong số những món ăn tuyệt vời nhất mà tôi từng biết ở Malaysia:
Ẩm thực Malay
Điểm dừng chân đầu tiên trong đêm hành trình là một trung tâm ăn uống ngoài trời dành cho những món ăn Malay. Nhóm 4 người chúng tôi ngồi xuống, và trong một vài phút, những chiếc giỏ thức ăn được bày lên bàn ngay trước mắt chúng tôi.
Món đầu tiên mà chúng tôi thưởng thức là nasi lemak, thường được gọi là món ăn quốc gia của Malaysia. Theo truyền thống, đây là món ăn vào bữa sáng, nhưng ngày nay bạn có thể thấy mọi người ăn nasi lemak vào mọi thời điểm trong ngày.

Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-2
 Một đĩa nasi lemak với cá, đậu phộng, trứng luộc, cà ri, dưa chuột, và ớt (Ảnh: Wikipedia)
Nasi lemak chỉ đơn giản là cơm được nấu bằng sữa dừa, nhưng nét đặc sắc chính là các món trang trí và ăn kèm. Các món ăn kèm khá đa dạng tùy thuộc vào mỗi vùng miền ở Malaysia, nhưng thông thường bạn sẽ thấy có trứng luộc, đậu phộng, cá, và món sambal ở bên trên.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-3
 Nasi lemak truyền thống thường được gói trong lá chuối xanh (Ảnh: Takeaway, Wikipedia)
Khi chúng tôi đang thưởng thức từng thìa cơm nasi lemak, một giỏ khác lại được bày ra. Món này nhìn giống như một bó lá dày được gắn với nhau bằng từng cây tăm. Hướng dẫn viên Deric rút chiếc tăm ra, và món ngon thật sự ở bên trong mới được hé lộ.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-4
Lớp lá mở ra, tiết lộ món ăn đặc biệt ở bên trong (Ảnh: Takeaway, Wikipedia) 
Đó chính là “otak-otak”, theo tiếng Malay nghĩa là “bộ não”. Món ăn này được chế biến từ pa-tê cá nghiền cùng với các loại gia vị. Khi tất cả các thành phần đã được trộn đều với nhau, đầu bếp sẽ múc từng muỗng hỗn hợp vào lá và gói lại, rồi nướng trên lò cho đến khi lớp lá bên ngoài hơi cháy xém.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-5
Otak-otak ở Malaysia (Ảnh: Beth Williams, BesuDesu Abroad) 
Nếu chỉ nhìn lướt qua, otak-otak không được hấp dẫn lắm. Nhưng khi đã thưởng thức, hương vị cay cay của cá sẽ khiến bạn cứ muốn ăn mãi không thôi.
Sau bữa ăn, chúng tôi có cuộc chuyện trò ngắn với các đầu bếp và kể với họ rằng món ăn Malaysia tuyệt vời đến nhường nào. Chúng tôi nhìn theo khi họ nhanh chóng thu dọn những đĩa ăn trên bàn.
Tiếp theo là chặng dừng chân thứ hai để đến với…
Ẩm thực Trung Hoa
Chà, ẩm thực Trung Hoa, ít nhất thì đó cũng là điều tôi cảm thấy thân thuộc khi sống ở Hồng Kông. Chúng tôi đến địa điểm mới, cũng tương tự như một trung tâm ăn uống ngoài trời, chỉ có điều ở đây chỉ phục vụ các món ăn Trung Quốc. Chúng tôi ngồi quanh chiếc bàn nhựa và trò chuyện trong khi đợi món ăn sẵn sàng.
Chẳng mấy chốc, các món ăn liên tiếp được mang ra. Chúng tôi bắt đầu gắp từng miếng từ mỗi chiếc đĩa chung giống như trong bữa ăn gia đình của người Trung Quốc.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-6
Thưởng thức theo kiểu bữa ăn gia đình của người Trung Hoa (Ảnh: Beth Williams, BesuDesu Abroad) 
Rất nhiều món được chế biến từ mỳ sợi giống như Hokkien mee của Malaysia. Bên cạnh đó là những món như nem cuốn, vịt quay Bắc Kinh, và ‘cơm âm dương’.
Gần như không có món ăn nào là mới lạ, nhưng tôi nhận thấy vịt quay Bắc Kinh thật sự tuyệt vời, khiến tôi không thể dừng đũa. Tuy vậy, tôi vẫn thử một món khá mới, đó là asam boi.
Asam boi là loại nước uống thường được bày bán tại các trung tâm ăn uống ngoài trời. Nó có màu sáng và vàng, khiến tôi ngay lập tức thấy thích thú và nghĩ rằng nó có vị giống như nước chanh (lemon). Nhưng nỗi vui mừng ấy cũng vụt tan biến khi Deric nói rằng các món hương vị chanh là vô cùng hiếm hoi, bởi chanh không được trồng ở Malaysia, hơn nữa giá cả nhập khẩu lại khá đắt đỏ. Deric đính chính lại rằng, ly nước trước mặt tôi được làm từ loại chanh màu xanh (lime).
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-7
 Nước chanh lime (Ảnh: Beth Williams, BesuDesu Abroad)
Ôi… tôi ghét thứ chanh màu xanh! Sau khi nghe Deric nói, tôi trở nên ngập ngừng hơn. Tôi đã nghĩ rằng mình không bao giờ yêu thích trái cây này. Asam boi là loại nước uống không chỉ được làm từ chanh, mà còn có thêm vị chua và mặn của mận khô.
Không có bất cứ điều gì hấp dẫn về thức uống này, nhưng bởi tôi quá khát nước và cần chút gì đó để xoa dịu sau những miếng vịt quay Bắc Kinh lúc trước… tôi đã cố thử một chút… và… thật tuyệt vời!
Mặc dù tôi không thể nói rằng tôi thích chanh màu xanh (bởi tôi đã thử loại trái cây này trong dịp đến Hồng Kông trước đây), nhưng sự kết hợp từ nhiều hương vị khác nhau đã tạo nên một loại nước uống sảng khoái và làm tan biến mọi cơn khát.
Khi bước vào trong xe để tìm đến địa điểm tiếp theo, chúng tôi bắt gặp một chợ đêm. Nghĩ rằng trải nghiệm ở một trong những khu chợ đêm sầm uất nhất Kuala Lumpur sẽ vô cùng lý thú, chúng tôi tìm vào bãi đỗ xe và rồi len lỏi qua các đám đông.
Qua các lối đi đan chéo nhau nằm giữa nhiều gian hàng, chúng tôi dừng lại để mua bất cứ món hàng nào trông có vẻ hấp dẫn. Chúng tôi mua một vài túi bánh cá, nhiều xâu thịt nướng khác nhau, và một vài món tráng miệng trước khi dừng lại gần một con hẻm vắng người để cùng thưởng thức.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-8
Một quán thịt nướng trên phố (Ảnh: Beth Williams, BesuDesu Abroad) 
Tất cả những món ăn đường phố được kể ở đây đều vô cùng tuyệt vời, nhưng món ăn yêu thích của tôi vẫn là apam balik.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-9
Apam balik (Ảnh: Sakurai Midori, Wikipedia) 
Món ăn ngọt ngào này là một chiếc bánh pancake cỡ lớn với nhiều đường và đậu phộng bên trong. Thoạt nghe rất đơn giản, nhưng hương vị chính là điều khiến loại bánh này đặc biệt đến vậy. Khi ngắm nhìn người bán hàng trổ tài làm bánh, chúng tôi thật sự kinh ngạc trước tài năng và công việc của họ.
Hanh trinh am thuc Malaysia-hinh-anh-10
Apam balik (Ảnh: Wikipedia) 
Chắc chắn chúng tôi không phải là những người duy nhất yêu thích món ăn này, bởi một đám đông tụ tập xung quanh chúng tôi cũng đang đợi đến lượt để mua hàng…
Hồng Liên/ĐKNTV
Bài viết là trích đoạn từ bài “Malaysia is for foodies” của Beth Williams, đăng trên Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh, và đăng toàn văn trên BesuDesu Abroad. Bản dịch tiếng Việt đã được chỉnh sửa và bổ sung hình ảnh.

Không có nhận xét nào: