Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Thăm các nghĩa địa máy bay "lạnh gáy" trên thế giới



Chúng đều đang chờ đến ngày được nung chảy...
Đã bao giờ các bạn tò mò và tự hỏi những phương tiện cũ sẽ đi đâu khi chúng đã "hết đát" chưa? Nếu chỉ là ô tô, xe máy, nó sẽ được cất giữ trong bãi ô tô cũ nhưng phương tiện to cỡ máy bay thì sao nhỉ? Chúng sẽ về đâu khi đã “chết"? Hãy cùng tớ tìm hiểu những nghĩa địa máy bay thú vị và không kém phần rùng rợn trên thế giới nhé!

1. Nghĩa địa máy bay chiến đấu ở sa mạc Arizona, Mĩ

Nơi mà máy bay quân sự của Mĩ được “chôn cất” chính là căn cứ không quân Davis Monthan ở Tucson (Arizona). Được mệnh danh là "The Boneyard" (Sân Xương), nghĩa địa có diện tích khoảng 10,5km2, nằm ở tọa độ 32o08'59,96" Bắc, 11o50'09,03" Tây trên Google Earth. Nghĩa địa đặc biệt này hoàn toàn bí mật và không để công chúng tham quan. Thế nhưng thật tình cờ, vệ tinh của Google đã cung cấp cho chúng ta những hình ảnh có độ phân giải cao về khu vực này.

Hình ảnh nghĩa địa máy bay được nhìn trên Google Earth. 



Tên chính thức của căn cứ này là 309th AMARG (309th Aerospace Maintenance and Regeneration Group - khu cải tạo và bảo dưỡng máy bay số 309). Trong những bức ảnh thu thập được về nghĩa địa này, nếu tinh ý bạn hoàn toàn có thể nhận ra một số máy bay quen thuộc: từ những chiếc B52 Strato Fortress (con “quái vật” gầm rú trên bầu trời Việt Nam bị ngừng hoạt động sau hiệp ước SALT giữa Mĩ và Liên Xô) đến chiếc F14 Tomcat US Navy nổi danh trên màn ảnh Hollywood… Trên thực tế, nơi đây là "mồ chôn" hơn 4.000 máy bay chiến đấu của Mĩ mà chủ yếu là các phương tiện chiến tranh được sử dụng trong thế chiến thứ 2 như A10 Thunderbolt USAF, Boeing - B1 Lancer USAF đang đợi để được nấu chảy, sử dụng làm các loại máy móc và vật dụng khác.

Những chiếc máy bay đang chờ được nấu chảy.

Một tiết lộ ngoài lề, trước đây, khu vực này từng là bối cảnh trong MV "Learning to Fly" của huyền thoại nhạc rock TomPetty và Heartbreakers đấy nhé! Nó tiếp tục trở thành một địa điểm "hot" khi gần đây, trong phần mới nhất của series phim Transformers - Revenge of the Fallen, nơi đây đã được sử dụng làm tư liệu trong phim.

2. Nghĩa địa máy bay ở Ukraine

Đối trọng với Mĩ trong suốt thời kì chiến tranh lạnh không ai khác chính là Liên Xô. Sau khi cường quốc này sụp đổ, các phương tiện như máy bay chiến đấu được chia cho các quốc gia thành viên mà chủ yếu là Nga và Ukraine. Thế nhưng ở Ukraine, công nghệ cao chưa thực sự phát triển nên những sân bay dã chiến cùng các loại máy bay chiến đấu đã không được sử dụng nhiều và chúng nằm yên nghỉ ở chính sân bay.

Hình ảnh nghĩa địa máy bay ở Ukraine.

Trong số các loại máy bay chiến đấu này phải kể tới hàng loạt chiếc L-29. Đây là một trong những máy bay huấn luyện thành công nhất trên thế giới do Cộng hòa Czech thiết kế vào đầu những năm 1960. Có hơn 3.000 chiếc ra đời nhằm phục vụ quân sự nhiều quốc gia trên thế giới, riêng trong không quân Liên Xô là 2.000 chiếc. Bộ phận dưới giá treo vũ khí của L-29 có thể mang thùng nhiên liệu phụ hoặc khối lượng vũ khí 200kg. Không quân Ai Cập từng sử dụng L-29 tấn công Israel.

Hình ảnh chiếc L-29.

Đứng vị trị thứ hai ở nghĩa trang máy bay là trực thăng vận tải hạng nhẹ bọc giáp Mil Mi-2. Toàn bộ trực thăng này đều bị tháo bỏ cánh quạt chính để đỡ vướng víu. Đây cũng là một trong những thiết kế thành công của Liên Xô và có tới hơn 7.000 chiếc ra đời. Mil Mi-2 mang được các ống phóng rocket cỡ 57mm và pháo 23mm dùng cho nhiệm vụ hỗ trợ tấn công tầm ngắn.

Hình ảnh những chiếc máy bay Mil Mi-2.

Hình ảnh của chiếc AN-24 với hai động cơ tuốc bin cánh quạt AI-24A.

 
Bên cạnh đó là các loại máy bay như máy bay vận tải Mil Mi-8 và vài chiếc AN-24 trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt AI-24A cho phép bay với vận tốc tối đa 500km/giờ, tầm hoạt động 2.400km. Điều kì lạ là đến nay các máy bay ở đây vẫn giữ nguyên hình ngôi sao đỏ biểu tượng của Liên Xô cũ trên thân.

3. Nghĩa địa máy bay dân dụng ở Nam California, Mĩ

Cùng trở lại đất nước Mĩ và khám phá nghĩa địa máy bay dân dụng rộng lớn không hề kém cạnh so với những nghĩa địa của máy bay chiến đấu. Đó là nghĩa địa máy bay ở Victorville (Nam California). 

Hình ảnh những chiếc Boeing cũ đang chờ ngày được nấu chảy.

Không hoành tráng như các căn cứ quân sự to lớn nhưng nơi đây cũng chứa nhiều họ hàng máy bay cũ, không thể sử dụng chờ ngày đem nấu chảy. Trong số đó chủ yếu là các dòng máy bay Boeing cũ mà tiêu biểu là Boeing 727-225. Được biết các máy bay ở đây phần lớn thuộc sở hữu của hãng Delta Airlines.

Không có nhận xét nào: