Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Rậm rạp khu rừng nguyên sinh cổ nhất thế giới



Trong diện tích 1 hecta, bạn có thể tìm thấy 14.000 loài thực vật, 200 loài động vật có vú và 240 loại cây khác nhau.
Nhiều người nói rằng, rừng rậm Amazon nổi tiếng ở Nam Mĩ vô cùng to đẹp, hùng vĩ và là khu rừng cổ sinh lâu đời nhất thế giới nhưng bạn có biết, trên Trái đất vẫn còn một khu rừng nguyên sinh rậm rạp và xanh tươi?

Khu rừng mà tớ nhắc đến ở đây nằm ngay trong khu vực Đông Nam Á, đó là khu rừng rậm nhiệt đới nguyên sinh Taman Negara (hay còn gọi là Negara), nằm trong công viên quốc gia Negara, thuộc đất nước Malaysia. Đây chính là khu rừng nguyên sinh cổ nhất thế giới được phát hiện cho tới hôm nay.

Negara được coi là khu rừng nguyên sinh cổ nhất thế giới được phát hiện cho tới hôm nay.


Khu rừng tọa lạc tại trung tâm quần đảo Malaysia, nằm ở trung tâm đường Xích đạo, đã ra đời cách đây khoảng 130 triệu năm. Xét về tuổi đời thì hẳn nhiên rừng Amazon nổi tiếng chỉ là “một đứa trẻ mới lớn” so với Negara. Với vị trí như vậy, trải qua suốt thời kì Băng hà cũng như nhờ sự quy hoạch và bảo vệ của người dân Malaysia, ngày nay, khu rừng gần như vẫn còn nguyên vẹn và hoang sơ như thuở ban đầu. Tuyệt nhiên không có bất cứ dấu hiệu của sự tàn phá nào ở nơi đây.

Hệ động, thực vật nơi đây vô cùng phong phú.



Hệ thống động - thực vật ở đây vô cùng phong phú, có thể coi là “vô địch thế giới” về sự đa dạng. Trong diện tích 1 hecta, bạn có thể tìm thấy 14.000 loài thực vật, 200 loài động vật có vú và 240 loại cây khác nhau. Với những phần rừng còn lại chưa được khám phá, rất có thể số lượng loài chúng mình chưa biết đến là con số khổng lồ.

Trước kỉ Jura, toàn bộ quần đảo Malaysia bị nhấn chìm dưới nước. Kết quả là những lớp đá trầm tích và đá vôi đã tạo nên cơ sở sự màu mỡ cùng vô vàn hang động tuyệt đẹp cho cánh rừng này. Bao quanh khu rừng là một dòng sông uốn lượn với cái tên Tembeling. Sông này gồm ba nhánh Tahan, Trenggan, Kenyam đều chảy quanh, len lỏi hoặc đâm sâu vào trong khu rừng.


Sinh sống trong khu rừng nguyên sinh này là tộc người sớm nhất có mặt ở Malaysia. Họ thuộc nhóm người Negrito, có mặt tại đây khoảng 10.000 năm trở về trước. Người Malaysia gọi đó là Orang Asli (nghĩa là người gốc bản địa). Người Orang Asli sống trong các khu định cư trong cánh rừng nhiệt đới gồm khoảng 10-30 người. Lối sống của họ còn rất nguyên thủy, chủ yếu là săn bắt, hái lượm, hòa hợp với thiên nhiên. Khi họ khai thác hết nguồn sống tự nhiên tại khu vực định cư, họ sẽ di chuyển tới một nơi khác của rừng già để khu vực trước đó có thể tự tái sinh.


Người Orang Asli tin rằng, động vật sống phía trên mặt đất sẽ là những món ăn tuyệt vời nhất. Thế nên, con mồi mà họ săn bắt chính là chim, sóc và khỉ. Trước kia, vũ khí họ sử dụng là cung tên nhưng bây giờ, họ thường dùng phi tiêu để săn bắt.

Lối sống của người Orang Asli rất nguyên thủy, chủ yếu là săn bắt, hái lượm.

Tới với khu rừng nguyên sinh này, bạn còn có cơ hội tìm kiếm hay chạm trán những con vật có hình thù vô cùng độc đáo như heo vòi Malaysia, cầy hương và nhiều loại hươu nai nữa đấy!

Chú heo vòi trắng-đen đáng yêu quá!

Còn đây là cầy hương nè!

Chú nai hiền lành này đang nằm thè lưỡi trong khu rừng.

Không có nhận xét nào: