Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Cầu Tháp - Tower Bridge: Di sản văn hóa - kiến trúc thế giới


Đến London, thủ đô Vương quốc Anh, bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều công trình kiến trúc tuyệt mỹ. Một trong những di sản nổi tiếng là cầu Tháp (Tower Bridge). Năm 1988, UNESCO đã chính thức ghi tên Tower Bridge vào danh sách Di sản thế giới.

Tower Bridge trên sông Thames.
Chiều trên sông Thames.

Tower Bridge được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng House Jones vào năm 1886. Ngày 30-6-1894, thái tử, sau này thành vua Edward VII, cắt băng khánh thành công trình. Từ mốc lịch sử đó, London có thêm một công trình kiến trúc hoành tráng, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, dẫn đầu công nghệ làm cầu treo kết hợp cầu quay vào cuối thế kỷ 19. Ngày nay, Tower Bridge là biểu tượng rực rỡ của thủ đô cổ kính Vương quốc Anh.
Tower Bridge năm 1892.
Lâu đài dọc bờ Bắc sông Thames.

Tower Bridge mang phong cách gô-tíc, dài 244m. Hai bên mặt cầu dành cho người đi bộ, phần giữa rộng dành cho hai làn xe cơ giới. Cầu có khả năng nâng lên, đặt xuống để tàu bè qua lại khi cần thiết nhờ hệ thống thủy lực, được thiết kế, lắp đặt chuẩn xác đến từng centimet. Đó là nét độc đáo của Tower Bridge so với những cầu cùng thời. Cho đến năm 1974, hệ thống bơm bằng dầu được thay thế bằng điện. Hai đầu cầu có hai trụ lớn, là hai ngọn tháp hoành tráng, cao 65m. Đó thực sự là sáng tạo độc nhất vô nhị khiến chiếc cầu không chỉ đơn giản mang tính giao thông qua lại mà còn là công trình kiến trúc bề thế, hoa mỹ.
Sừng sững Tower Bridge.
Nắng thu trong vườn.
Đôi mắt sông Thames.
Dưới ánh nắng vàng mơ mùa thu, vẻ duyên dáng của cầu hiện lên mềm mại như dải lụa xanh vờn trên mỗi nhịp cầu sáng lóa. Nhìn sông Thames từ trên ngọn tháp và phóng tầm mắt ra xa, ta có thể thấy toàn cảnh London.

                                                                        (Theo Baoanhdatmui.vn)

Không có nhận xét nào: