Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Những bài hát nên nghe khi đi du lịch Paris



‘La vie en Rose’, ‘Someone Like You’ hay ‘Joe le Taxi’ sẽ khiến hành trình của bạn tại thủ đô hoa lệ của nước Pháp thêm phần thi vị hơn.
1. La vie en Rose
Là một trong những bài hát tiếng Pháp nổi tiếng nhất mọi thời đại, La vie en Rose có giai điệu mê hoặc người nghe, nhất là ở khung cảnh tráng lệ, huy hoàng của Paris. Mang ý nghĩa là “Cuộc sống màu hồng”, bản nhạc này thể hiện đúng “tinh thần” lãng mạn, ngọt ngào ở nơi được coi là “thành phố hoa lệ” của châu Âu.
"...Quand il me prend dans ses bras, Il me parle tout bas. Je vois la vie en rose...". Ảnh: Flickr.
Dù vang lên ở Đại lộ Champ-Elysee sầm uất, đồi Montmartre nên thơ, bảo tàng Louvre cổ kính hay đơn giản là từ một người nghệ sĩ đường phố trong ga tàu điện ngầm, La vie en Rose vẫn luôn khiến các du khách phải xao xuyến và mong muốn được trở lại Paris thêm nhiều lần nữa. Bản ghi âm của nữ ca sĩ Edith Piaf luôn là kinh điển nhất nhưng những phiên bản khác cũng tạo nên nhiều màu sắc khác cho “Cuộc sống màu hồng”
2. Joe le Taxi
Những chiếc xe taxi màu vàng ở gần tháp Eiffel. Ảnh: iloveparis.
Những chiếc xe taxi màu vàng ở gần tháp Eiffel. Ảnh: iloveparis.
Ra đời từ năm 1987, Joe le Taxi của nữ ca sĩ Vanessa Paradis là bài hát quen thuộc với bất kỳ ai yêu mến tiếng Pháp và nước Pháp. Giai điệu Rhumba, Mambo đầy quyến rũ này chưa bao giờ bị coi là lỗi thời. Nếu có dịp tới Paris, hãy leo lên một chiếc taxi vàng và bật Joe le Taxi để cảm nhận một nước Pháp với những “quầy bar nhỏ trên từng con phố, sông Seine, những cây cầu rực sáng, âm nhạc, rượu Rhum” như lời bài hát.
3. Someone Like You
Khung cảnh tĩnh lặng ở Paris buổi sáng sớm. Ảnh: parisinblackandwhite.
Khung cảnh tĩnh lặng ở Paris buổi sáng sớm. Ảnh: parisinblackandwhite.
Phần hình ảnh trong bản hit đình đám của “họa mi nước Anh” Adele được ghi hình bên sông Seine huyền thoại của Paris vào buổi sáng sớm. Trong khung cảnh vắng lặng, mênh mang của thủ đô nước Pháp, Adele đi dạo trên một chiếc cầu và cất cao giọng ca truyền cảm mãnh liệt. Hãy dậy thật sớm, cắm tai nghe mở Someone Like You và đi dạo bên sông Seine vào lúc bình minh, bạn sẽ hiểu vì sao Paris còn được gọi là “thành phố tình yêu”.
4. Si Tu Vois Ma Mere & Bistro Fada (nhạc phim “Midnight in Paris”)

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "Midnight in Paris" của đạo diễn Woody Allen. Ảnh: Sony.
Hai bản nhạc không lời trong bộ phim nổi tiếng Midnight in Paris của đạo diễn Woody Allen sẽ làm tâm hồn bạn đắm chìm vào những con phố nhỏ ở Paris. Si Tu Vois Ma Mere là bản nhạc mở đầu bộ phim, còn Bistro Fada xuất hiện ở những khoảnh khắc phô diễn vẻ đẹp của thủ đô nước Pháp. Nghe hai bản nhạc này khi đi dạo hoặc ngồi trong quán café, bạn sẽ thấy Paris nhìn ngoài còn đẹp hơn nhiều lần so với lúc xem trên màn ảnh.
5. J’y Suis Jamais Allé & La Valse D’Amélie (nhạc phim “Amélie”)


Ở Paris có thể nghe thấy tiếng nhạc tại bất kỳ nơi đâu, từ ga tàu điện, góc phố nhỏ cho tới những quán cafe bên đường. Ảnh: Hipparis.
Ở Paris có thể nghe thấy tiếng nhạc tại bất kỳ nơi đâu, từ ga tàu điện, góc phố nhỏ cho tới những quán cafe bên đường. Ảnh: Hipparis.
Amélie là bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp từng chinh phục hàng triệu khán giả vào năm 2001. Phần âm nhạc của phim cũng là một điểm nhấn với những bản nhạc không lời đặc trưng cho âm nhạc đường phố của Paris. Rảo bước trên những con ngõ nhỏ, bạn sẽ bắt gặp nhiều nghệ sĩ đường phố đang say sưa ôm đàn biểu diễn những giai điệu trong phim như J’y Suis Jamais Allé hay La Valse D’Amélie.
6. Truly, Madly, Deeply
Nụ hôn ngọt ngào bên tháp Eiffel. Ảnh: iloveparis.
Nụ hôn ngọt ngào bên tháp Eiffel. Ảnh: iloveparis.
Nếu như Someone Like You của Adele đưa bạn đến với một Paris buổi sớm lãng đãng và đầy tâm sự thì Truly, Madly, Deeply do nhóm Savage Garden thể hiện lại đem tới một Paris ngọt ngào và lãng mạn trong một chiều thu vàng rực. Dạo bước trên con đường thơ mộng trong ánh hoàng hôn như mật ong của “thành phố tình yêu” và nghe bài hát này sẽ khiến bạn chỉ muốn tìm đến một bàn tay ấm áp để nắm lấy, một bờ vai để ôm thật chặt hay một đôi môi để trao nụ hôn thật nồng nàn dưới chân tháp Eiffel.
7. Our Last Summer
Our Last Summer do chính hai thành viên nam của ABBA - Benny Andersson và Bjorn Ulvaeus - sáng tác từ năm 1980. Bjorn cho biết ông tìm thấy niềm cảm hứng viết nên bài hát này dựa trên những ký ức về sự lãng mạn mình từng trải nghiệm ở Paris khi còn ở tuổi thiếu niên. Our Last Summer đưa người nghe tới kinh đô hoa lệ của nước Pháp - nơi mà ta có thể bắt gặp tình yêu và những nụ hôn ngọt ngào ở bất kỳ đâu.
Bờ sông Seine lãng mạn ở Paris là nơi mà các cặp tình nhân thường tìm đến và ngồi bên nhau tình cảm. Ảnh: Yanidel.
Bờ sông Seine lãng mạn ở Paris là nơi các cặp tình nhân thường tìm đến và ngồi bên nhau tình cảm. Ảnh: Yanidel.
Khung cảnh Paris mộng mơ hiện lên qua những đôi tình nhân dạo chơi bên bờ sông Seine, trao nhau những cái nhìn tình tứ bên thảm cỏ, bên ngọn tháp Eiffel lẫy lừng có một không hai. Đó là những khoảnh khắc quyến rũ mà bất kỳ ai có dịp tới Paris sẽ không thể nào quên được khi rời xa thành phố lãng mạn này.
8. A Waltz for a Night (nhạc phim “Before Sunset”)
Ánh hoàng hôn thơ mộng ở Paris. Ảnh: ecdd.
Ánh hoàng hôn thơ mộng ở Paris. Ảnh: ecdd.
Những ai từng thưởng thức chuyện tình đặc biệt của hai nhân vật Jesse – Celine trong bộ ba Before Sunrise – Before Sunset – Before Midnight hẳn sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc Celine ngồi đệm guitar và hát cho Jesse nghe trong ngôi nhà ở Paris ở tập hai. Cách thể hiện mộc mạc, duyên dáng và đầy cảm xúc của Celine khiến cả Jesse lẫn khán giả không thể rời mắt khỏi cô. Hãy nghe A Waltz for a Night khi tới Paris, biết đâu bạn cũng sẽ bị thành phố hoa lệ này níu chân giống như anh chàng Jesse trong Before Sunset
9. I Dreamed a Dream (nhạc kịch “Những người khốn khổ”)


Một nhà thờ bên trong Notre Dame. Ảnh: fanpop.
Nhà thờ Đức bà - một trong những điểm đến nổi tiếng của Paris. Ảnh: fanpop.
Vở kịch hay bộ phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết vĩ đại của đại văn hào Victor Hugo đều có những bản nhạc đi vào lịch sử. I Dreamed a Dream là bài hát mà nhân vật Fantine hát ở khoảnh khắc cô mất hết mọi thứ. Từ Ruthie Henshall, Susan Boyle đến Anne Hathaway đều từng thể hiện thành công bài hát này. Nếu có dịp tới Paris, hãy đứng trước những địa danh cổ kính như Notre Dame hay bảo tàng cống ngầm và nghe I Dreamed a Dream để hiểu thêm phần nào vì sao đứng trước những khung cảnh thế này, Victor Hugo lại có thể tạo nên những tác phẩm văn học đỉnh cao như Nhà thờ Đức bà Paris hay Những người khốn khổ.
10. Les Rois du monde (nhạc kịch “Roméo et Juliette”)

Khoảnh khắc tình yêu lãng mạn ở Paris. Ảnh: Yanidel.
Khoảnh khắc tình yêu lãng mạn ở Paris. Ảnh: Yanidel.
Nằm trong vở nhạc kịch Roméo et JulietteLes Rois du monde của ba danh ca Philippe d’Avilla, Damien Sargue và Grégori Baquet là một trong những bài hát tiếng Pháp có tầm ảnh hưởng rất lớn. Sức sống trong giai điệu của bản nhạc này cũng giống như Paris. Lời ca ngợi ca ý nghĩa của cuộc sống ở nơi mà con người sống với nhau bằng một tình cảm chân thành, dung dị. Les Rois du monde xuất hiện trong trường đoạn chàng Roméo và những người bạn nghịch ngợm ca ngợi cuộc sống của chính mình. Đến Paris, hãy để cho những giai điệu rộn ràng, tươi vui ấy đưa bạn khám phá sự phồn hoa của thành phố này.
11. J’ai Deux Amours

Những người phụ nữ Paris thời xưa ngồi thảnh thơi bên quán cafe. Ảnh: iloveparis.
Những người phụ nữ Paris thời xưa ngồi thảnh thơi bên quán cafe. Ảnh: iloveparis.
Vào thập niên 1980 - 1990 ở Việt Nam, J’ai Deux Amours là một trong những giai điệu phổ biến nhất. Giọng hát trữ tình, êm ái của nữ ca sĩ Madeleine Peyroux đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt. Bài hát này còn được đặt lời Việt và được rất nhiều người bán rong loại bánh giò Đờ Măng rất thịnh hành ở gần phố Cửa Nam (Hà Nội) thời bấy giờ rao bán: “Giò này giò nóng, ai muốn mua thì cứ… trở lại mà mua… Ai muốn mua thì mua…”. Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn vào buổi sáng ngày đầu tiên khám phá Paris bắt đầu bằng giai điệu thư thái, nhẹ nhàng của J’ai Deux Amours.
12. Begin Again (xem video)
Taylor Swift ngọt ngào và lãng mạn trong MV
Taylor Swift ngọt ngào và lãng mạn trong MV "Begin Again". Ảnh: taylorswift.
Nếu J’ai Deux Amours dành cho những tâm hồn hoài cổ thì Begin Again của Taylor Swift lại mang tinh thần hiện đại của giới trẻ. MV của ca khúc này được quay hoàn toàn tại Paris. Công chúa nhạc đồng quê dẫn người xem đi tham quan cầu khóa tình yêu, đi dạo bên sông Seine, đạp xe qua từng con phố cổ kính, thử đồ trong một shop thời trang, thưởng thức ly café ấm áp bên một chàng trai Pháp hay ngồi trên tầng cao nhìn ngắm tháp Eiffel. Dù bạn đã tới, đang ở hay chưa có cơ hội đến Paris, hãy xem MV Begin Again của Taylor Swift để thấy thành phố này đẹp và lãng mạn đến nhường nào.

Vnexpress
.

Không có nhận xét nào: