Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Điều kỳ lạ trong những nhà tù độc nhất vô vị trên thế giới

(Kiến Thức) - Chắc hẳn, nhiều người sẽ "ngã ngửa" trước những nhà tù độc nhất vô vị trên thế giới khi mà ở đó, phạm nhân sinh hoạt và làm việc giống với bên ngoài trại giam.

Nhà tù Aranjuez ở Tây Ban Nha có lẽ là một trong những nhà tù độc nhất vô nhị trên thế giới. Ở đó, các phạm nhân được phép sinh sống cùng với các thành viên gia đình họ như con cái hay cha mẹ. Ngoài ra, nhà giam này còn trang trí các hình ảnh ngộ nghĩnh của nhân vật hoạt hình Disney trên các bức tường. Ở đó, còn có trường mầm non, khu vui chơi giải trí.
Còn ở đất nước Uganda, các tù nhân ở nhà tù Luzira sẽ phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn như tham gia việc trồng trọt, thu hoạch các cây rau hay ăn quả. Ngoài ra, họ còn được khuyến khích đăng ký vào các lớp học cũng như học nghề
.
Nhà tù Bastøy ở Na Uy được tổ chức như một cộng đồng địa phương thu nhỏ với 80 tòa nhà, các con đường, khu vực bờ biển, các không gian văn hóa, sân bóng, các cánh rừng và cả khu đất trồng trọt.
Vào mỗi buổi tối, các nữ tù nhân trong nhà tù San Diego ở Cartagena, Colombia đều được tự do nấu nướng tại nhà hàng đặc biệt có tên là Interno được xây dựng ngay trong khuôn viên nhà giam này. 25 trong tổng số gần 180 nữ tù nhân trong trại giam trên được chọn để tham gia chương trình tái hòa nhập cộng đồng trên.

Vào mỗi buổi tối, các nữ tù nhân trong nhà tù nữ San Diego ở Cartagena, Colombia đều được tự do nấu nướng hay trở thành những người bồi bàn khi cùng tham gia nấu ăn tại nhà hàng đặc biệt có tên là Interno được xây dựng ngay trong khuôn viên nhà giam này. 25 trong tổng số gần 180 nữ tù nhân trong trại giam trên được chọn để tham gia chương trình tái hòa nhập cộng đồng trên.
Các tù nhân trong nhà tù Norgerhave (Veenhuizen, Hà Lan) sống trong một phòng giam khá đầy đủ với các tiện nghi cơ bản như giường, đồ nội thất, tủ lạnh, ti vi và cả một phòng tắm riêng.
Trong khi đó, nhà tù Onomichi (Nhật Bản) lại được trang bị các thanh thăng bằng có tay vịn, phục vụ đồ ăn mềm cho các tù nhân lớn tuổi. Đặc biệt, không giống như các trại giam khác, tù nhân trong này đều phần lớn dành thời gian để đan lát hay thuê thùa.

Nhà tù Cá heo đen khét tiếng của Nga nằm ở khu vực giáp biên giới với Kazakhstan. Phạm nhân nằm chen chúc nhau trong một không gian chật hẹp dưới 3 lớp cánh cửa thép và được theo dõi sát sao 24/24h. Trại giam này được trang bị an ninh nghiêm ngặt như trên bởi vì phần đa phạm nhân ở đây đều là những tên tù tàn bạo nhất, bao gồm kẻ giết người hàng loạt hay các tên khủng bố.

30 phạm nhân chen chúc nhau trong các căn phòng giam chỉ rộng chừng 3,6 m và cao chỉ chừng 4,6 m. Ban đầu, nhà tù này được xây dựng để tạm giam các đối tượng tình nghi trong vòng 72 giờ, nhưng sau đó nhiều phạm nhân đã lưu lại đây hơn 1 năm. (Nguồn ảnh BP)
Thanh Nga (theo BP)

Không có nhận xét nào: