Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

9 ngôi mộ nổi tiếng nhất thế giới

Cùng iOne điểm qua những lăng mộ nổi tiếng nhất thế giới, là nơi yên nghỉ của những vị vua chúa thời cổ xưa.

1. Taj Mahal (Ấn Độ)
Ngôi mộ bằng đá cẩm thạch được hoàng đế Shah Jahan cho xây dựng trong hơn 20 năm ròng rã từ 1632 đến 1653. Công trình kiến trúc cao đến 35 mét này là biểu tượng cho tình yêu, lòng thương nhớ của Shah Jahan dành cho vợ mình, hoàng hậu Mumtaz Mahal, khi bà qua đời. Năm 1983, Taj Mahal được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
 
2. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)
Ông vua nổi tiếng Tần Thủy Hoàng của Trung Quốc đã xây dựng ngôi mộ này trong suốt nhiều thập kỉ từ năm 246 đến 208 TCN. Chu vi quần thể lăng mộ này được đo đạc lên đến 18 km².  Điều khiến ngôi mộ thêm phần đặc biệt chính là đội quân đất nung canh gác giấc ngủ nghìn thu của vua Tần Thủy Hoàng. Đội quân này bao gồm 8000 binh sĩ, 150 kỵ binh cùng 520 con ngựa, chính là sản phẩm điêu khắc từ đất sét của các binh lính thời Tần nhằm bảo vệ đức vua ở thế giới bên kia.
 
3. Kim tự tháp Giza (Ai Cập)
Sự vĩ đại của công trình kiến trúc cao đến 146,5 mét ở Ai Cập này là điều không thể bàn cãi. Du khách sẽ không thể tin được đây chỉ là một ngôi mộ khi được tận mắt chứng kiến sự to lớn của nó. Đây là nơi an nghỉ của Pharaoh Khuf. Kim tự tháp này cũng là kiến trúc lâu đời nhất và còn tồn tại duy nhất cho đến thời điểm này trong số các kỳ quan thế giới cổ đại.
 
4. Lâu đài San’t Angelo (Lăng vua Hadrian – Italy)
Bên cạnh tháp nghiêng Piza, lăng mộ của Hoàng đế Hadrian cũng là điểm tham quan thu hút sự quan tâm của du khách khi đến thủ đô Rome, Italy. Mang vẻ bề ngoài của một pháo đài kiên cố, đây là nơi yên nghỉ của Hoàng đế Hadrian cùng vợ và con trai mình. Các vị vua kế nhiệm sau này cũng chọn nơi đây làm nơi yên giấc. Hiện tại chính phủ Italy đã trưng dụng lâu đài thành một bảo tàng làm điểm đến của khách du lịch.
 
5. Nhà thờ Holy Sepulchre (Israel)
Ngự trị trên ngọn đồi Calvary tại thủ đô Jerusalem của Israel, nhà thờ Holy Sepulchre  còn biết đến với cái tên nhà thờ Phục sinh. Các tín đồ đạo Thiên chúa tin rằng nơi đây chính là địa điểm Chúa Giê-su bị đóng đinh. Trong nhà thờ có hiện hữu một ngôi mộ bằng đá cẩm thạch, thứ mà người ta cho rằng đức Chúa Giê-su đang nằm nghỉ ở đó. Với đạo Công giáo, đây là nơi hành hương nổi tiếng và quan trọng nhất thế giới.
 
6. Lăng mộ của Cyrus (Iran)
Cyrus Đại đế chính là người cai trị đế chế Ba Tư vĩ đại trong thế kỉ VI trước Công nguyên. Lăng mộ bằng đá vôi nằm cô đơn mang tàn tích của thủ đô Pasargad cổ xưa của đất nước Ba Tư. Theo các tài liệu, Alexander Đại đế từng viếng thăm ngôi mộ này và ông tin đây chính là mộ của Cyrus vĩ đại.
 
7. Lăng mộ Vua Jahangir, Pakistan
Ngôi mộ được con trai của hoàng đế Jahangir xây dựng cho cha mình 10 năm sau vị hoàng đế này qua đời (năm 1627). Công trình kiến trúc bao gồm một khu vường nằm lọt thỏm giữa 4 tòa tháp cao 30 mét. Bên trong, tường và các cột đá được dát cẩm thạch mang đậm phong cách hoàng gia thời bấy giờ.
 
8. Lăng của Shirvanshahs (Azerbaijan)
Di sản thế giới được UNESCO công nhận này nằm trong thành phố Baku của đất nước nhỏ bé Azerbaijan. Lăng Shirvanshahs là một phần trong quần thể kiến trúc cung điện Shirvanshahs. Lăng được xây dựng theo khối hình hộp vuông vức và được trang trí đẹp mắt bên trong. Công trình được xây dựng theo lệnh của vua SultanKhalilullah I cho mẹ và con trai yêu quý của ông vào thế kỉ XV.
 
9. Shai-Zinda (Uzbekistan)
Shai-Zinda là khu phức hợp nổi tiếng bao gồm 3 nhóm kiến trúc. Các khu vực trong Shai-Zinda có niên đại trải dài từ thế kỉ XI đến thế kỉ XV. Lăng mộ tọa lạc tại thành phố Samarkand, Uzbekistan chính là nơi yên nghỉ của Kusam ibn Abbas, em họ của nhà tiên tri vĩ đại Muhammad.
 
Anh Tú (theo 10 Most Today)
 

Không có nhận xét nào: