Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Chợ tình ở Bulgaria: khi trinh nữ trở thành hàng hóa

Mỗi cô dâu có giá từ 2.800 USD đến 5.600 USD, nhưng nếu cô gái không còn là trinh nữ thì nhà gái phải trả lại tiền.

Mỗi mùa xuân, thị trấn Stara Zagora ở miền trung Bulgaria lại nhộn nhịp chuẩn bị cho một sự kiện kéo dài hàng trăm năm nay - chợ bán trinh nữ, theo Broadly.
Trong phiên chợ chỉ mở bốn lần một năm, các cô gái còn trinh sẽ đi lại trước mặt những người đàn ông. Đây có thể sẽ là chồng của họ sau này, nếu cuộc mua bán kết thúc với mức giá vừa lòng đôi bên. 
Video Player is loading.
Một phiên chợ cô dâu ở Bulgaria. Nguồn: Ruptly. 
Khi tới chợ, bạn sẽ thấy các cô dâu tương lai mặc váy ngắn gợi cảm, chải mascara đậm, đeo nhiều trang sức và đi giày cao gót. Tuy nhiên, phiên chợ này không giống như buổi dạ hội tại trường học. Các chàng trai, cô gái vẫn phải chia thành từng nhóm, đứng riêng rẽ với nhau. Hành động thân mật nhất mà họ có thể làm là chào hỏi hay bắt tay nhau. Phụ huynh của các cô dâu, chú rể tương lai đóng vai trò người bảo hộ, đi theo con cái. Tuy nhiên, họ đứng nhìn từ xa thay vì kèm cặp ngay cạnh.
Các cô gái trẻ đều trang điểm rất đẹp khi đến chợ. Ảnh: Editorial.4seephoto.
Các cô gái trẻ đều trang điểm, ăn mặc chỉn chu khi đến chợ. Ảnh: Editorial.4seephoto.
Khi những người trẻ đã làm quen với nhau và trở nên thân thiết hơn, phiên chợ trở nên nhộn nhịp, giống như một bữa tiệc hoặc lễ hội. Các đôi cùng nhau nhảy múa giữa chợ. Đây là hình ảnh hiếm hoi trong cộng đồng này - nơi vẫn duy trì tư tưởng "nam nữ thụ thụ bất thân". Khi con gái tròn 15 tuổi, các bậc phụ huynh sẽ không cho con tới trường học để tránh xa cám dỗ tình ái.
Nhiều năm nay, phiên chợ nhận không ít chỉ trích từ dư luận thế giới. Nhiều người cho rằng đây là hành động vi phạm nhân quyền, và tình yêu không phải là thứ có thể mang ra mua bán. 
Chợ trinh nữ
 
 
 
Các cô gái nhảy múa để thu hút sự chú ý ở trong phiên chợ. Nguồn: DW-TV. 
Tuy nhiên, với những người dân thuộc cộng đồng Kalaidzhi, họ thấy đây là điều bình thường, là truyền thống mà cha ông để lại. Đây cũng là những người nghèo nhất Bulgaria. Do vậy, việc tham gia phiên chợ bán trinh nữ này là cơ hội để họ gặp gỡ, tiếp xúc và có cơ hội dựng vợ gả chồng cho con cái.
Hristova tham gia vào phiên chợ này khi mới 19 tuổi. Cô cho biết các cô gái tới đây đều hy vọng sẽ được gặp gỡ, giao lưu với mọi người. Với cô, đây là một truyền thống tốt. Hristova mong muốn tìm một người chồng tương lai hòa đồng, thân thiện. Cô chỉ cần chồng là người bình thường, bố mẹ chồng không can thiệp vào cuộc sống của họ. Người chồng lý tưởng của cô tốt nhất không quá giàu, nhưng cũng không quá nghèo và phải có việc làm.
Tại phiên chợ, nếu một chàng trai và một cô gái thực sự để ý tới nhau, người lớn lúc này mới "xuất đầu lộ diện". Chi phí để mua một cô dâu từ 2.800 USD đến 5.600 USD. Vài năm trở lại đây, mức giá đã giảm do nền kinh tế lao đao, công việc cũng khó kiếm hơn và các gia đình nhà trai cũng chặt chẽ hơn về tiền. Tuy nhiên, một cô gái xinh đẹp, có nhiều mối đến cầu hôn thì vẫn giữ được giá cao. Và nếu cô dâu mới cưới không còn là một trinh nữ, gia đình nhà gái phải trả lại tiền.
Anh Minh

Không có nhận xét nào: