Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

10 chuyến tàu tốc hành nhanh nhất thế giới



(Dân trí) - Du lịch bằng châu Âu bằng tàu hỏa hiện đã nhanh hơn đi bằng máy bay. Nhật Bản đang thử nghiệm một phiên bản cao cấp hơn dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020 trước thế vận hội mùa đông. Trước khi chờ đến lúc đó, bạn có thể thử một trong những dịch vụ tàu tốc độ cao dưới đây.

1. Shanghai Maglev: 431km/h
Chuyến tàu tốc hành nhanh nhất thế giới không phải là con tàu mới nhất, sáng bóng nhất, và đắt nhất. Chỉ mất 8 đôla mỗi người, mỗi chuyến, tàu Magley sẽ đưa bạn đi từ sân bay quốc tế Thượng Hải Pudong đến ga tàu điện ngầm Longyang ở ngoại ô Thượng Hải. Tàu chỉ mất hơn 7 phút để hoàn thành chuyến đi 30,5km bằng công nghệ từ tính.
2. Fuxing Hao CR400AF/BF: 400km/h
Trung Quốc giành chiến thắng một lần nữa, với con tàu không đệm từ tính nhanh nhất thế giới. Cái tên "Fuxing Hao" có nghĩa là "trẻ hóa", và mỗi chuyến tàu đều có biệt danh: CR400AF là "Cá voi xanh", và CR400BF là "Phượng hoàng vàng". "CR" là viết tắt của chữ “Đường sắt Trung Quốc”. Cả hai đều chỉ mất dưới 5 giờ để đưa 556 hành khách đi từ Bắc Kinh đến Ga Hongqiao Thượng Hải và ngược lại, giảm gần 10 giờ so với tàu hỏa thông thường.
3. Shinkansen H5 and E5: 361 km/h
Năm nay, Nhật Bản sẽ kỷ niệm 54 năm du lịch tàu cao tốc. Con tàu cao tốc đầu tiên Hikari được đưa vào sử dụng năm 1964 giữa Tokyo và Osaka, giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố lớn nhất đất nước từ 7 giờ xuống còn 4 giờ. Chiếc Shinkansen, dòng H5 và E5, tương ứng với các dịch vụ Tohoku và Hokkaido, là hai trong số những chiếc tàu mới nhất của Nhật Bản, và cho đến thời điểm này là dịch vụ thương mại phổ biến nhất trong nước.
4. Italo và Frecciarossa: 355km/h
Các nhà khai thác tàu của Ý, NTV và Trenitalia, mỗi hãng đều sở hữu một chuyến tàu cao tốc nhanh nhất châu Âu, có thể chở hành khách từ Milan đến Florence hoặc Rome trong vòng ba giờ đồng hồ. Frecciarossa, hay "Mũi tên đỏ", gây ấn tượng với tốc độ của mình và các thành phần của nó gần 100% có thể tái tạo và bền vững.
5. Renfe AVE: 350km/h
Tuyến xe lửa nhanh nhất Tây Ban Nha là Velaro E của Siemens được để chạy đến các thành phố lớn của Tây Ba Nha và xa hơn. Đi từ Barcelona đến Paris chỉ mất khoảng 6 tiếng.
6. Đường sắt phía Tây Haramain: 350km/h
Tuyến đường sắt cao tốc nối giữa các thành phố Ả rập Xê út dài hơn 450km đã mở cửa vào tháng 12, 2017. 5 tiếng đi xe hơi hết chiều dài tuyến đường đã rút xuống còn có 2,5 tiếng bằng tàu cao tốc. Haramain dự kiến sẽ vận chuyển ba triệu hành khách mỗi năm, bao gồm nhiều khách hành hương của Hajj và Umrah, giảm bớt tắc nghẽn giao thông.
7. DeutscheBahn ICE: 330km/h
Màu trắng và bạc kết hợp với đường viền đỏ sắc nét tạo nên một hình ảnh ấn tượng tăng tốc qua các vùng nông thôn đẹp của Đức, đặc biệt là trên tuyến mới nhất kết nối Berlin và Munich. Tương tự như tàu Renfe AVE của Tây Ban Nha, tàu tốc hành nhanh nhất của Đức là một thiết kế khác của Siemens, Velaro và được chế tạo để phù hợp với đường hầm kênh đào. Đó là một kế hoạch dài hạn của DeutscheBahn để tăng cường các chuyến tàu từ Frankfurt đến London.
8. Korail KTX: 330km/h
Mạng lưới đường sắt cao tốc của Hàn Quốc không phải là mới nhất nhưng giữ vị trí thứ 1 trong số những phương tiện vận chuyển nhanh nhất. Tuyến mới nhất, khai trương đúng thời gian cho Thế vận hội Mùa đông 2018, kết nối Sân bay Quốc tế Incheon ở phía tây đến thị trấn Gangneung ở phía đông, dừng lại ở Seoul. Các chuyến tàu KTX cắt giảm thời gian vận chuyển đến khu trượt tuyết ở PyeongChang từ sáu giờ bằng xe lửa truyền thống đến dưới hai giờ.
9. Eurostar e320 and TGV: 322km/h
Cả hai chiếc TG3 và Eurostar e320 đều được xếp vào danh sách này nhưng TGV mới hơn, đưa vào sử dụng năm 2015. Dòng xe e320 có tốc độ tối đa 320 km/h, TGV có tốc độ nhanh hơn 20km/h, đưa hành khách di chuyển giữa trung tâm các thành phố lớn. Với giá vé 70 đôla một chiều, ai còn muốn đi bằng máy bay?
10. Thalys: 300km/h
Kết nối Amsterdam, Brussels, Paris, và Cologne với nhiều chuyến mỗi ngày, Thalys là một trong những tuyến tàu lửa quan trọng nhất của châu Âu cho cả du lịch giải trí và kinh doanh. Vào tháng 12 năm 2015, tuyến đường của Đức đã được mở rộng đến tận Dortmund, mặc dù hoạt động từ Brussels đến Paris vẫn nhộn nhịp và quan trọng hơn.
Hữu Nguyên
Theo Cntraveler

Không có nhận xét nào: