Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Ôtô, xe máy đi chung làn đường ray tàu điện ở Istanbul

Hệ thống giao thông đường phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cho phép các phương tiện được đi vào đường ray tàu điện, thậm chí "đối đầu" ngược chiều.
Xe đi giật lùi khi gặp tàu điện 'đối đầu' Do các phương tiện được đi chung làn với đường ray tàu điện, hệ thống giao thông ở Istanbul mang một sắc thái rất khác so với các nước phát triển khác ở châu Âu.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 1
Khác với hệ thống làn đường BRT ở Hà Nội chỉ dành cho xe buýt nhanh, đường ray tàu điện ở trung tâm thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) không chỉ dành riêng cho tàu điện lưu thông.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 2
Các phương tiện ôtô, xe máy được đi trên làn đường ray này thoải mái miễn là khi không có tàu chạy phía trước hay phía sau.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 3
Thậm chí, ôtô có thể chạy song song và vượt qua đoàn tàu đang di chuyển.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 4
Tàu ở bên phải thì phương tiện khác đi bên trái và ngược lại.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 5
Hình ảnh được phóng viên ghi nhận gần khu vực chợ Grand Bazaar, quận Fatih, nơi tập trung đông người và khách du lịch mỗi ngày.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 6
Lượng người kéo xe hàng qua lại nút giao thông này dày đặc, liên tục.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 7
Khi gặp tàu, người kéo xe hàng né sang một bên. Người lái tàu thấy người dân hoặc ôtô, xe máy cũng phải giảm tốc độ để di chuyển chậm lại.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 8
Điều đặc biệt ở Istanbul là nhiều người đi bộ cũng không theo nguyên tắc đúng làn đúng lối. Họ tiện chỗ nào băng qua đường chỗ đó. Nếu gặp đoàn tàu điện sắp tới, một là người đi bộ nhanh nhanh thoát sang đường, hai là đứng lại đợi nếu không kịp.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 9
Một người đi xe máy định vượt qua đoàn tàu đang đỗ bên phải nhưng bất ngờ gặp đoàn tàu khác tiến về phía mình từ góc khuất. Anh bị cảnh sát chạy tới yêu cầu lùi lại chờ tàu đi qua để đảm bảo an toàn.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 10
Giống như ở nhiều quốc gia châu Âu và châu Á phát triển, người đi bộ trên đường phố ở Istanbul luôn được tài xế ôtô ưu tiên nhường mỗi khi qua đường. Chỉ cần thấy có người sắp qua, người lái xe sẽ đi chậm lại.
Oto, xe may di chung lan duong ray tau dien o Istanbul hinh anh 11
Người dùng xe đạp có thể khóa xe vào hàng rào chắn gần ga tàu điện rồi để đó cả ngày và di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc đi đâu đó mà không sợ mất.
Hoàng Hà

Không có nhận xét nào: