Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Sự khác nhau trên đồng xu 2 euro của các nước châu Âu

Những đồng xu 2 euro đều có một mặt được thiết kế giống nhau, điều khiến chúng khác biệt nằm ở mặt quốc gia của mỗi nước phát hành.

Cyprus  Các đồng xu 1¬ và 2¬ mô tả một biểu tượng hình chữ thập có từ thời kỳ Đồng đá (vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên). Hình mẫu đặc trưng từ nghệ thuật thời tiền sử của hòn đảo này phản ánh vị trí của Cyprus ở trung tâm của nền văn minh và cổ đại.
Cộng hòa Síp
Đồng euro mô tả một biểu tượng hình chữ thập có từ thời kỳ Đồng đá (vào khoảng năm 3000 TCN). Hình mẫu đặc trưng từ nghệ thuật thời tiền sử của hòn đảo này phản ánh vị trí của Cộng hòa Síp ở trung tâm của nền văn minh và cổ đại.
Đức  Các cán bộ và chuyên gia Đức trong lĩnh vực tiền đúc đã chọn ra ba thiết kế khác nhau cho đồng tiền xu euro của họ. Các đồng xu 1¬ và 2¬ mang biểu tượng truyền thống về quyền độc lập tối cao của Đức, đại bàng, được bao quanh bởi các ngôi sao trên lá cờ chung của Liên minh châu Âu. Mô típ này được thiết kế bởi Heinz và Sneschana Russewa-Hoyer. Kí tự viền của đồng xu 2¬ là EINIGKEIT UND RECHT UND FREIHEIT (Thống nhất và Công lý và Tự do) và biểu tượng quốc gia, chim Đại bàng Liên bang.
Đức
Các cán bộ và chuyên gia Đức trong lĩnh vực tiền đúc đã chọn ra ba thiết kế khác nhau cho đồng tiền xu của họ. Đồng 2 euro mang biểu tượng truyền thống về quyền độc lập tối cao của Đức: Đại bàng, được bao quanh bởi các ngôi sao trên lá cờ chung của Liên minh châu Âu. 
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-2
Vatican
Có 4 phiên bản tiền xu 2 euro của Vatican đang được lưu hành. Phiên bản đầu tiên mang hình Giáo hoàng John Paul II (ảnh), được phát hành trong giai đoạn 2002 đến 2005. Phiên bản thứ hai phát hành trong giai đoạn giữa tháng 6/2005 và tháng 3/2006, mang phù hiệu của Hồng y Nhiếp chính, quyền nguyên thủ quốc gia của Vatican, chồng lên biểu tượng của Văn phòng quản lý Tông tòa ở chính giữa đồng tiền. 
Phiên bản thứ ba, được phát hành trong giai đoạn tháng 4/2006 và tháng 12/2013, mang hình Giáo hoàng Benedict XVI. Phiên bản thứ tư được phát hành lần đầu vào tháng 1/2014, mang hình Giáo hoàng Francis.
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-3
Tây Ban Nha
Đồng xu của Tây Ban Nha có ba thiết kế với các hình nổi của vua Juan Carlos I, tiểu thuyết gia Miguel de Cervantes và nhà thờ chính tòa Santiago de Compostela. Chúng được thiết kế lại chút ít vào năm 2010 để tuân theo đúng các hướng dẫn chung đưa ra bởi Ủy ban Châu Âu. Chẳng hạn, năm phát hành hiện được khắc ở phần bên trong của đồng xu.
Slovenia  Đồng xu này mang hình nhà thơ nổi tiếng của Slovenia, France Preaeren, và lời tựa Shivé naj vsi naródi (Chúa ban phước lành cho mọi quốc gia)  dòng chữ lấy từ bài thơ nổi tiếng của ông Zdravljica, cũng được dùng trong quốc ca Slovenia. Kí tự viền của đồng 2¬ là các kí tự SLOVENIJA được theo sau bởi một ngôi sao nhỏ.
Slovenia
Đồng xu này mang hình nhà thơ nổi tiếng của Slovenia, France Prešeren, và lời tựa "Shivé naj vsi naródi" (Chúa ban phước lành cho mọi quốc gia) – dòng chữ lấy từ bài thơ nổi tiếng của ông "Zdravljica", cũng được dùng trong quốc ca Slovenia. 
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-5
Slovakia
Đồng xu mô tả một dấu thánh giá kép đặt trên ba ngọn đồi, được coi là biểu tượng quốc gia của Slovakia.
Bồ Đào Nha  Ba thiết kế đồng euro khác nhau được chọn từ một cuộc thi quốc gia. Nhà thiết kế Vítor Manuel Fernandes dos Santos, người đã tái hiện nguồn cảm hứng của ông từ những biểu tượng lịch sử và ấn của vị vua đầu tiên của Bồ Đào Nha, Dom Afonso Henriques, đã thắng trong cuộc thi với mô típ trên đồng1¬ và 2¬ sau: lâu đài và phù hiệu quốc gia được đặt ở giữa các ngôi sao của Liên minh châu Âu. Điều này biểu tượng cho sự đối thoại, sự trao đổi các giá trị và sự năng động của khối châu Âu. Trung tâm của đồng xu là dấu triện hoàng gia của năm 1144. Kí tự viền là năm phù hiệu và bảy tòa lâu đài, được đặt cách đều nhau.
Bồ Đào Nha
Ba thiết kế đồng euro khác nhau được chọn từ một cuộc thi quốc gia. Nhà thiết kế Vítor Manuel Fernandes dos Santos, người đã tái hiện nguồn cảm hứng của ông từ những biểu tượng lịch sử và ấn của vị vua đầu tiên tại Bồ Đào Nha, Dom Afonso Henriques, đã thắng trong cuộc thi với mô típ trên đồng 2 euro: Lâu đài và phù hiệu quốc gia được đặt ở giữa các ngôi sao của Liên minh châu Âu. Điều này biểu tượng cho sự đối thoại, trao đổi các giá trị và năng động của khối châu Âu. Trung tâm của đồng xu là dấu triện hoàng gia năm 1144. Ký tự viền là năm phù hiệu và bảy tòa lâu đài, được đặt cách đều nhau.
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-7
Hà Lan
Hà Lan đã chọn hai thiết kế của Bruno Ninaber van Eyben. Hai phiên bản tiền xu đều đang được lưu hành. Phiên bản thứ nhất mang hình nữ hoàng Beatrix với dòng chữ "Beatrix Koningin der Nederlanden" (Nữ hoàng của Hà Lan).
Phiên bản thứ hai, được giới thiệu vào năm 2014, cho thấy vua Willem-Alexander (ảnh) và mang lời tựa "Willem-Alexander Koning der Nederlanden" (Nhà vua của Hà Lan). 

Malta  Các đồng xu 1¬ và 2¬ cho thấy biểu tượng được dùng bởi Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta. Trong suốt thời kì dòng này rút về hoạt động ở đảo Malta, giữa năm 1530 và 1798, biểu tượng thánh giá tám đầu đã gắn với hòn đảo này và hiện nay thường được gọi là Thánh giá của người Malta.
Malta
Đồng 2 euro cho thấy biểu tượng được dùng bởi Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta. Trong suốt thời kỳ dòng này rút về hoạt động ở Malta, giữa năm 1530 và 1798, biểu tượng thánh giá tám đầu đã gắn với hòn đảo này và hiện nay thường được gọi là Thánh giá của người Malta.
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-page-2-1
Lithuania
Đồng xu cho thấy phù hiệu của nước Cộng hòa Lithuania, Vytis, nước và năm phát hành. Trên đồng xu còn có 12 ngôi sao trên cờ liên minh châu Âu. Chúng được thiết kế bởi nhà điêu khắc Antanas Žukauskas.
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-page-2-2
Ireland
Chính phủ Ireland quyết định chọn một thiết kế quốc gia cho tất cả đơn vị tiền xu Ireland. Chúng mang hình chiếc đàn hạc Celtic, một biểu tượng truyền thống của Ireland, được trang trí với năm phát hành và chữ “Éire” (nghĩa là “Ireland”).
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-page-2-3
Hy Lạp
Bộ trưởng Kinh tế Quốc gia và Thống đốc Ngân hàng Hy Lạp đã chọn thiết kế cho đồng xu euro từ một loạt đề xuất được trình lên bởi một ủy ban kỹ thuật và nghệ thuật quốc gia. Người thiết kế thắng giải là nhà điêu khắc Georges Stamatopoulos. Mỗi đơn vị tiền lại có một thiết kế riêng. Đồng tiền này mô tả cảnh từ một tấm khảm ở Sparta (thế kỷ thứ ba), cho thấy Europa đang bị bắt cóc bởi thần Zeus, trong hình dáng của một con bò. Europa là một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp mà châu Âu được đặt theo tên của nhân vật này. 
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-page-2-4
Pháp
Hơn 1.200 thiết kế đã được cân nhắc cho mặt quốc gia của đồng xu Pháp. Một ban hội thẩm chủ trì bởi bộ trưởng Kinh tế và Tài chính đã chọn được ba thiết kế, cho ba đơn vị tiền cụ thể. Với đồng 2 euro, gồm một cái cây, được vẽ bởi nghệ sĩ Joaquim Jimenez, biểu tượng cho sự sống, sự liên tục và phát triển. Nó nằm trong một hình lục giác và được bao quanh bởi khẩu hiệu của nền cộng hòa, "Liberté, Egalité, Fraternité" (Tự do, bình đẳng, bác ái).
Phần Lan  Phần Lan chọn ba mẫu thiết kế dựa trên những mô típ tương tự với những mô típ được dùng trước đó trên đồng tiền quốc gia. Mô típ trên đồng tiền này gồm quả và lá của cây mâm xôi. Kí tự viền của đồng 2¬ là SUOMI FINLAND ***, trong đó mỗi * biểu tượng cho một chiếc đầu sư tử.
Phần Lan
Đồng tiền này gồm quả và lá của cây mâm xôi. 
su-khac-nhau-tren-dong-xu-2-euro-cua-cac-nuoc-chau-au-page-2-6
Áo
Áo đã chọn sản xuất một series đồng xu với hình minh họa là hoa, kiến trúc và nhân vật nổi tiếng trong lịch sử đất nước. Các mẫu thiết kế được chọn bởi một ban hội thẩm quốc gia và thăm dò dư luận. Nghệ sĩ Áo Josef Kaiser đã tạo nên những mẫu thiết kế này. Đồng xu mang chân dung của nữ nam tước Bertha von Suttner, một người theo chủ nghĩa hòa bình, là biểu tượng cho những nỗ lực của Áo qua nhiều thập kỷ ủng hộ hòa bình.
Mai Huyền

Không có nhận xét nào: