Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Khám phá nghề gián điệp ở thủ phủ tình báo thế giới

 Tại bảo tàng tình báo Berlin, Đức, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những công cụ độc đáo của điệp viên mà còn được thử nhiều trò chơi tương tác thú vị.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 1
Nằm ở quảng trường Leipziger Platz tại trung tâm Berlin (Đức) - nơi được mệnh danh là “thủ phủ tình báo thế giới” thời Chiến tranh lạnh, Bảo tàng gián điệp là một trong những điểm tham quan hút khách nhất của thành phố. Ảnh:AEC.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 2
Bảo tàng rộng hơn 3.000 m2, với nhiều bộ sưu tập quý hiếm và một số bản sao được chế tác đến độ hoàn hảo. Ảnh: Berliner-zeitung.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 3
Ngay khi vào cửa, 15 máy quay tự động sẽ ghi lại hình ảnh của du khách và hiển thị trên màn hình. Tuy nhiên, hình ảnh sẽ không được lưu lại nhằm đảm bảo riêng tư của du khách. Điều này giúp mọi người nhận thức rõ hơn về công nghệ giám sát thời hiện đại. Ảnh: AEC.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 4
Tất cả hiện vật đều có màn hình cảm ứng công nghệ cao bên cạnh, để giải thích cho du khách về xuất xứ và công dụng của chúng. Ảnh: Berlin on Bike.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 5
Chiếc máy tạo mật mã được sản xuất ở Thụy Sĩ này có thể nằm gọn trong túi áo. Ảnh: Mechtraveller.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 6
Máy quay và micro được giấu trong những vật dụng thường ngày, như bình giữ nhiệt hay thùng tưới cây. Ảnh: Mechtraveller.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 7
Và tất nhiên, không thể thiếu được các thiết bị được giấu trong đế giày. Ảnh:Mechtraveller.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 8
Bảo tàng có màn hình tương tác dài 10 m, hiển thị các bước phát triển của tình báo từ thời Ai Cập cổ đại tới Thế chiến I. Ảnh: Cecile Bucher.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 9
Các khu vực được chia ra theo giai đoạn, chủ yếu tập trung vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ảnh: Berlin on Bike.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 10
Du khách có thể sử dụng các bản đồ hiện tại và lịch sử để khám phá những điểm liên quan tới các điệp viên ở Berlin, với nhiều video và hình ảnh minh họa tuyệt đẹp. Ảnh: Deutsches Spionagemuseum.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 11
Ở khu Big Data, du khách được thấy bản thân tạo ra các dữ liệu gì và dữ liệu đó được chuyển đi đâu. Điều này giúp bạn hình dung được cách bảo vệ thông tin cá nhân. Ảnh: Groupon.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 12
Một trong những điểm hút khách nhất của bảo tàng là thử thách vượt qua laze trên hệ thống an ninh mô phỏng các bộ phim gián điệp. Du khách cần tìm cách nhanh nhất để vượt qua mê cung laze mà không chạm phải tia nào. Ảnh:AEC.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 13
Độ khó tăng dần, và khán giả có thể xem trò chơi này bằng các camera nhiệt hoặc cảm ứng chuyển động. Nếu muốn, bạn có thể ghi lại những hình ảnh này để chia sẻ trên mạng sẽ hội. Ảnh: Top10 Berlin.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 14
Nhiều hiện vật trong bảo tàng là về các gián điệp hay điệp viên hai mang, với những câu chuyện, video và băng tư liệu. Du khách có thể xem các đoạn phỏng vấn những cựu điệp viên và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực của ngành tình báo. Ảnh: Garamantis.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 15
Ngoài ra, bảo tàng còn có khu Password Hacker để du khách thử nghiệm độ chắc chắn của mật khẩu và khu SpyWatch trưng bày những hình ảnh được chụp từ máy ảnh giám sát. Ảnh: Deutsches Spionagemuseum.
Kham pha nghe gian diep o thu phu tinh bao the gioi hinh anh 16
Khu vực Present & Future có những dữ liệu thực tế được truyền trực tiếp từ hàng không, giao thông, và cho du khách biết thêm thông tin về các chủ đề liên quan đến tình báo ngày nay. Ảnh: AEC.
Hoàng Linh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: