Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Đến Peru thưởng thức món Ceviche

Hay) Đến thăm Peru người ta nghĩ đến đảo Phục sinh, những ốc đảo sinh tươi, văn hóa của người Indean và người Inca… Nhưng nếu chưa thưởng thức món Ceviche, xem như bạn chưa từng đến Peru. 

Món CevicheMón Ceviche
Ceviche là món ăn truyền thống của người Peru, món ăn có lịch sử hơn 2.000 năm về trước.
Có người cho rằng họ đến Peru chỉ để ăn vì món ăn quá tuyệt vời và được ngủ trong không khí oi ả những ngày hè ở Lima bởi trên kia bắc bán cầu đang là mùa đông lạnh lẽo.
Món súp cháo gàMón súp cháo gà
Lời đồn quả không sai, vừa đặt chân đến Lima, thủ đô của Peru, tôi đã yêu hương vị ẩm thực đường phố của người dân đất nước này. Gọi là ẩm thực đường phố, nhưng ở Lima không bán rong hay đặt những quầy hàng trên đường mà du khách được thưởng thức ẩm thực trong những quán ăn nhỏ với giá cả rất bình dân. Rất nhiều người Peru khuyến khích tôi: hãy ở lại Peru nửa năm, có thể bạn vẫn chưa khám phá hết ẩm thực đường phố bởi sự đa dạng của nó và ít nhất có 20.000 quán ăn lớn nhỏ khác nhau ở Lima giúp bạn thưởng thức qua tất cả hương vị.
Món cơm lagu gàMón cơm lagu gà
Những kẻ lữ hành khác rỉ nhỏ vào tai tôi: nếu chưa thưởng thức món Ceviche, xem như bạn chưa từng đến Peru. Ceviche là món ăn truyền thống của người Peru và có thể xuất hiện tại quốc gia này ít nhất 2.000 năm về trước và không một ai có thể biết được nguồn góc của nó bắt đầu từ đâu. Một số cuốn sách ghi nhận, từng có một món ăn tương tự như Ceviche xuất hiện ở Peru cách đây 2.000 năm, tuy nhiên người ta vẫn tin rằng Ceviche được mang đến từ những người phụ nữ Moorish sống ở vùng đất Granada của Tây Ban Nha khi những người Tây Ban Nha đến Nam Mỹ tìm kiếm thuộc địa. Ceviche có lẽ bắt nguồn từ cụm từ Cebische mà theo ngôn ngữ Tây Ban Nha nó có nghĩa là “thức ăn cho những người đàn ông”.
Món Ceviche (bên trái) và món thịt heo quayMón Ceviche (bên trái) và món thịt heo quay
Từ Peru, Ceviche lan tỏa sang các quốc gia Nam Mỹ và các nước thuộc vùng Caribe lân cận và trở thành món ngon nổi tiếng trên toàn cầu. Cách chế biến Ceviche cũng đã thay đổi theo từng quốc gia và tùy thuộc vào nguồn nguyên liệu từng mùa. Ceviche ở Peru được chế biến từ cá và là món gỏi cá sống chính hiệu. Những miếng cá tươi thái mỏng theo hình vuông được ướp qua với nước chanh để cá chín đi. Sau đó, cá được ướp qua một vài loại gia vị như muối, đường cho vừa ăn. Một người đầu bếp khéo tay là làm sao tái cá bằng nước chanh để cá đủ chín vào bên trong nhưng vẫn giữ được độ giòn và dai của từng miếng cá. Có nhiều loại cá tươi để chế biến món ăn này tuy nhiên người dân nơi đây thường chọn những con cá ngừ nhỏ. Họ cho rằng, những chú cá ngừ nhỏ có thịt mềm và đủ năng lượng cho một bữa ăn trưa hay tối.
Món thịt heo chiên giònMón thịt heo chiên giòn
Cách trang trí một đĩa Ceviche cũng rất bắt mắt luôn khiến tôi thòm thèm. Ăn kèm với những miếng gỏi cá ngon tuyệt thường là những sợi hành tím ngâm giấm, những hạt bắp nấu, một ít hạt ngô rang cùng với những miếng khoai lang luộc. Màu vàng đậm của miếng khoai lang đến từ những vùng đất núi lửa Peru khiến Ceviche quyến rũ vô cùng. Nếu không đúng vào mùa khoai lang, người Peru thay thế bằng những củ khoai tây luộc có màu vàng ươm. Những hạt ngô rang thay thế cho những hạt đậu phộng rang giúp cho những miếng gỏi cá trở nên béo hơn khi dùng.
Món cơm cá hồi chiên giònMón cơm cá hồi chiên giòn
Một bữa ăn thông thường gồm một đĩa Ceviche và một tô súp. Gọi là súp nhưng đúng nghĩa là một tô cháo kiểu Việt. Những hạt gạo rang được nấu cùng với các lại rau củ với chất đạm là thịt gà hoặc thịt bò làm cho tô súp ngon khó cưỡng.
Cũng giống như những người Adean sinh sống trên dãy núi Andes, thức ăn của người Peru khá cay nhưng vì quen tiếp xúc với khách du lịch, những người bán hàng thường hỏi khách ăn cay hay không nên bạn không cần phải lo lắng. Đi dọc theo con phố nhỏ, mua một đĩa Ceviche và nhâm nhi với ly cocktail Pisco Sour truyền thống thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.
Thiên An
Ảnh: Nguyễn Chí Linh

Không có nhận xét nào: