Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Những chiếc tem hộ chiếu lạ nhất thế giới

Hình chim cánh cụt của châu Nam Cực hay con rùa của Cayman... được cho là những chiếc tem hộ chiếu lạ và độc đáo nhất trên thế giới.

nhung-chiec-tem-ho-chieu-la-nhat-the-gioi
Chim cánh cụt là hình ảnh phổ biến và đặc trưng nhất trên những chiếc tem hộ chiếu kỷ niệm ở châu Nam Cực. Ảnh: Travel and Leisure
nhung-chiec-tem-ho-chieu-la-nhat-the-gioi-1
Mỗi năm chỉ có khoảng 1.500 du khách được phép nhập cảnh vào Triều Tiên. Khi đó họ sẽ được đóng con dấu rất lạ mắt và độc đáo này. Ảnh: Travel and Leisure
nhung-chiec-tem-ho-chieu-la-nhat-the-gioi-2
Là một trong những hòn đảo xa xôi và dân cư thưa thớt nhất thế giới, Tristan da Cunha không có sân bay. Vì vậy khi đến đây, du khách phải ngồi trên thuyền khoảng 5 ngày mới có thể cập bến và sở hữu chiếc tem in hình hòn đảo này. Ảnh:Travel and Leisure.
nhung-chiec-tem-ho-chieu-la-nhat-the-gioi-3
Hiện nay Cu Ba mở cửa cho du khách Mỹ đến thăm nhưng việc ra vào vịnh Guantanamo vẫn rất khó khăn và nghiêm ngặt. Ảnh: Travel and Leisure
nhung-chiec-tem-ho-chieu-la-nhat-the-gioi-4
"Ngài Rùa" của đảo Cayman được Suzy Soto sáng tạo ra vào năm 1963 và hiện nay vẫn chào đón du khách trên chiếc tem hộ chiếu ngộ nghĩnh này. Ảnh: Travel and Leisure

Ngọc Mai

Đức soán ngôi tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Hộ chiếu của Đức được miễn thị thực tại 177 nước, tiếp theo là Thụy Điển. Anh giữ vị trí thứ 3 cùng với Phần Lan, Pháp.

Henley & Partners, công ty toàn cầu về quy hoạch cư trú và quốc tịch, vừa công bố bảng chỉ số giới hạn thị thực của các nước trên thế giới.
Đức là quốc gia đứng vị trí số một khi công dân nước này được 177 nước trên thế giới miễn thị thực. Thụy Điển xếp thứ hai với 176 nước miễn visa. Pháp, Italy, Phần Lan và Anh đều đứng thứ 3 với 175 quốc gia không yêu cầu thị thực. Mỹ xếp hạng 4, tụt 3 bậc so với năm 2015.
Top 10 năm nay có tới 28 quốc gia, Hungary được thêm vào danh sách, Malaysia tụt xuống vị trí thứ 12 sau 3 năm nằm trong top dẫn đầu. Với chương trình Visa Vàng nhằm thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp ngoài khối EU, Bồ Đào Nha tiến lên vị trí thứ 6 với 172 nước miễn visa.
Dẫn đầu khu vực Trung Đông là Các tiểu Vương quốc Arab, tăng 2 bậc, được miễn thị thực tại 122 quốc gia. Sự thay đổi này là do EU quyết định miễn thị thực cho hộ chiếu Các tiểu Vương quốc Arab vào năm ngoái, bao gồm cả 26 nước thuộc khối Schengen.
duc-soan-ngoi-tam-ho-chieu-quyen-luc-nhat-the-gioi
Cuốn hộ chiếu của công dân Đức đi qua được nhiều cửa khẩu nhất thế giới. Ảnh:UK.
Tonga, Palau, Colombia và Timor Leste đã có những bước tiến đáng kể trong bảng xếp hạng những hộ chiếu “quyền lực” trên thế giới. Đứng chót bảng xếp hạng là Somalia, Iraq, Pakistan và Afghanistan, những quốc gia có hộ chiếu được xem xét “chặt” nhất thế giới.
Việt Nam đứng thứ 90 cùng Comoros, Jordan, Lào khi được miễn visa tại 47 nước. Bảng xếp hạng gồm 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp từ 1 đến 104.
Marco Gantenbein, đối tác điều hành Henley & Partners tại Dubai, cho biết ngày nay còn tồn tại nhiều chênh lệch giữa mức độ tự do di chuyển giữa các quốc gia dù xu hướng toàn cầu hóa đang phát triển mạnh mẽ, các quốc gia ngày càng phụ thuộc lẫn nhau. Việc yêu cầu thị thực phản ánh rõ rệt mối quan hệ ngoại giao giữa các nước cũng như thỏa thuận hỗ trợ thủ tục cấp visa, hiểm họa an ninh và những mối nguy hại về hành vi vi phạm luật về thị thực và nhập cư.
Bảng xếp hạng năm nay có nhiều thay đổi đáng kể, chỉ có 21 quốc gia giữ nguyên vị trí so với năm 2015. Tuy nhiên, không có nước nào tụt quá ba hạng. Điều này phản ánh tình hình miễn thị thực nói chung vẫn đang được cải thiện trên toàn thế giới.

Phạm Huyền

Đằng sau những cuốn hộ chiếu Mỹ

Người Mỹ có thể tới thăm 147 quốc gia mà không cần thị thực, tuy nhiên có tới hai phần ba số công dân nước này chưa từng du lịch nước ngoài.

Dưới đây là một số điều về cuốn hộ chiếu của người Mỹ được trangThrillist đăng tải, dựa trên các dữ liệu công bố từ Bộ Ngoại giao và An ninh Nội địa Mỹ.
Chỉ có 38% người Mỹ xuất ngoại
Không ít du khách nghĩ rằng người Mỹ đi du lịch nhiều nhất thế giới, vì họ đang sống tại đất nước có nền kinh tế lớn nhất. Tuy nhiên theo thống kê của Bộ Ngoại giao, trong tổng số hơn 312 triệu tấm hộ chiếu được làm, chỉ có hơn 121 triệu người sử dụng để ra nước ngoài.
Hộ chiếu nước Mỹ quyền lực nhất thế giới
Công dân Mỹ được phép tới thăm 174 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới mà không cần thị thực. Tuy nhiên các nước thuộc liên minh châu Âu sẽ không chấp nhận nếu hộ chiếu của họ chỉ còn thời hạn dưới 6 tháng.
Xăm mặt và phẫu thuật thẩm mỹ phải có hộ chiếu mới
Yêu cầu làm lại hộ chiếu không bao gồm việc họ để kiểu râu mới kỳ quặc hay cắt, nhuộm lại toàn bộ mái tóc của mình. Nhưng nếu người Mỹ thực hiện một ca phẫu thuật thẩm mỹ mặt hay xăm mặt, họ bắt buộc phải làm lại hộ chiếu.
1-8948-1432346463.jpg
Nếu bạn có thêm một hình xăm trên mặt như Mike Tyson, bạn chắc chắn sẽ được yêu cầu làm lại hộ chiếu. Ảnh: Thrillist.
Dấu nhập cảnh của một số nước
Dấu nhập cảnh vào Israel có thể khiến người Mỹ bị ngăn cản tới một số quốc gia Trung Đông khác, bao gồm Lebannon và Arab Saudi.
Cấp hộ chiếu Mỹ trong vòng 3 tuần
Thời gian cấp hộ chiếu cho người Mỹ là 3 tuần. Tại Việt Nam, thời hạn để bạn được cấp hộ chiếu là 15 ngày, không tính ngày nghỉ.
Người Mỹ có thể có hai hộ chiếu
Tuy nhiên để có được hộ chiếu thứ hai, bạn phải viết thư gửi chính phủ và nêu rõ lý do mình muốn được cấp thêm một cuốn hộ chiếu mới.
Anh Minh

Không có nhận xét nào: