TTO
- Nếu không đủ thời gian, tiền bạc hoặc khả năng leo núi để chinh phục
đỉnh cao huyền thoại này thì một chuyến khám phá Everest từ máy bay với
các hãng hàng không nội địa Nepal sẽ mang lại cho bạn những khoảnh khắc
không thể nào quên.
Máy bay bay trên dãy núi tuyết - Ảnh: Đức Hùng |
Chúng tôi đắn đo suốt cả buổi tối hôm trước trước khi
quyết định đặt vé bay quanh Everest. Trước đó 2 ngày, một nhóm bạn đồng
hành của tôi đã ra sân bay Kathmandu nhưng đành quay trở về do thời tiết
không thuận lợi và chuyến bay đã được di dời sang ngày hôm sau.
Có 3 hãng hàng không có uy tín để bạn lựa chọn chuyến
bay “tới thăm” Everest: Budda Air, Yeti Airlines, Guna Air và các chuyến
bay cất cánh từ Kathmandu đến Everest này luôn được đảm bảo một cách
chắc chắn rằng sẽ bay trong điều kiện thời tiết tốt và tầm nhìn rõ. Nếu
không, chuyến bay sẽ bị hủy bỏ và hành khách được chuyển sang chuyến bay
kế tiếp (nếu có) hoặc hoàn lại toàn bộ chi phí.
Thời điểm tốt nhất để thực hiện chuyến bay là từ tháng 9
năm trước đến tháng 5 năm sau. Các chuyến bay chỉ diễn ra vào buổi sáng
và thời gian thực hiện chuyến bay diễn ra trong khoảng 45 phút đến 1
giờ.
|
Sau chuyến bay đặc biệt đó, các bạn lại về sân bay quốc
tế Kathmandu để tiếp tục bay tới Ấn Độ, vì vậy chúng tôi thực khó biết
được “tour” bay đến gần Everest này có đáng giá hay không.
Khách du lịch đến Nepal đều có một mơ ước được ngắm
nhìn hoặc đến gần nhất dãy Hymalaya với đỉnh Everest mê hoặc. Với một số
du khách không có đủ thời gian, tiền bạc hoặc khả năng leo núi để chinh
phục các đỉnh cao huyền thoại hay lựa chọn phổ biến nhất là tới Everest
Base Camp (EBC) thì các chuyến bay tham quan Everest do các hãng hàng
không nội địa Nepal cung cấp sẽ là một lựa chọn hợp lý, mang lại những
ký ức đáng nhớ.
Du khách có thể dễ dàng đặt mua tour “tham quan”
Everest thông qua các đại lý du lịch ở Kathmandu với chi phí hợp lý,
khoảng 150-160 USD/khách. Vé bay của các hãng nội địa thường được niêm
yết công khai trên trang web của hãng và mọi người có thể dễ dàng kiểm
tra. Chi phí này cũng đã bao gồm cả phí hoa hồng trả cho các đại lý, phí
đưa đón hành khách từ khách sạn ra sân bay và ngược lại.
Bạn thậm chí vẫn đặt được tour lúc 10g đêm hôm trước cho hành trình bay ngay sáng hôm sau, trừ khi vào mùa cao điểm.
Một trong những điểm quan trọng nhất của chuyến bay
chính là đỉnh Everest cao nhất thế giới với 8.848m. Bên cạnh đó còn có
vô số các đỉnh cao khác như Lhotse (8.516m), Nuptse (7.855m), Makalu
(8.463m), Manasalu (8.136m), Kanchenjunga (8.586m), Annapurna
(8.019m)...
Sáng sớm ở sân bay Kathmandu - Ảnh: Đức Hùng |
Ngắm Everest từ buồng lái - Ảnh: Đức Hùng |
Sớm tinh mơ, một chiếc taxi đón chúng tôi khi Thamel
vẫn còn yên bình trong giấc mộng. Hôm nay chúng tôi sẽ phải đối mặt với
hai rủi ro, Một là nếu chuyến bay thất bại thì việc dời chuyến bay sang
sáng ngày tiếp theo sẽ gây ra khá nhiều trở ngại cho hành trình, hoặc là
phải từ bỏ giấc mơ Everest.
Rủi ro thứ hai là ngày bay của chúng tôi đúng vào ngày
vận động tranh cử ở Kathmandu nên khắp các tuyến đường sẽ bị cấm xe cho
đến tận 4g chiều, trừ một số xe có biển xanh đặc biệt chuyên phục vụ du
lịch được phép lưu hành trên đường với giá rất đắt và hiếm!
Đành phải liều thôi. Giấc mơ Everest dù chỉ trong
thoáng chốc trở thành một động lực khiến mọi người quá đỗi hồi hộp và
mong chờ.
Thủ tục check-in cho chuyến bay rất nhanh. Sân bay
Kathmandu thậm chí vẫn còn mơ màng trong sương sớm. Nữ tiếp viên duy
nhất của chuyến bay phát cho mỗi hành khách một tấm bản đồ nhỏ minh họa
về hành trình bay men theo rặng núi Hymalaya, trên đó có đánh dấu các
đỉnh cao huyền thoại.
Để có thể nhận ra các đỉnh núi này trên thực tế (khá
ngắn về thời gian), các hành khách đều tranh thủ nghiên cứu tấm bản đồ
kết hợp với thực tế dưới thuyết minh của phi công trong buồng lái để ghi
lại cho mình những ký ức chính xác và hấp dẫn nhất.
Du khách chụp ảnh trong buồng lái - Ảnh: Đức Hùng |
Máy bay bay ngang khu vực đỉnh Everest - Ảnh: Đức Hùng |
Đỉnh Everest hình kim tự tháp nổi bật - Ảnh: Đức Hùng |
Các ápphích quảng cáo thường cho du khách thấy máy bay
sẽ tiếp cận Everest từ phía tây nam và bay vòng lại từ phía tây của
Namchee. Nhưng sự thật là bạn sẽ không bay trên Everest, cũng như không
bay vòng tròn quanh Everest. Thay vào đó, máy bay sẽ bay dọc theo rặng
Hymalaya, cùng với đó là Everest. Những ngọn núi đều ở một khoảng cách
xa với bạn, thậm chí khá xa.
Máy bay khá nhỏ và số hành khách được tính toán sao cho
mỗi người được ngồi gần một cửa sổ. Tuy cánh máy bay không chắn hoàn
toàn tầm nhìn, nhưng cũng luôn là một vật cản hạn chế góc nhìn.
Cho dù máy bay không thực sự đến gần được Everest và cơ
hội duy nhất của chúng tôi chỉ là chiêm ngưỡng đỉnh Everest nổi bật lên
giữa các khối núi phủ đầy tuyết trắng vĩnh cửu và những dòng sông băng
qua vai phi công, cùng những bức ảnh do tự tay mình chụp, cũng đủ để
thấy giấc mơ Everest đang ở ngay đây, trong tầm mắt của chính mình.
Trong nửa đầu chuyến bay, những người ngồi phía bên
trái máy bay là phía cùng hướng với rặng Hymalaya đã có cơ hội quan sát
những ngọn núi tuyết. Sau khi tất cả hành khách lần lượt từng người một
được mời lên buồng lái với một điểm ngắm Everest định trước, sẽ được phi
công hướng dẫn chỉ ra những ngọn núi khác nhau cùng với tên gọi của
chúng trên bản đồ và thực tế - qua cửa kính buồng lái.
Khi máy bay quay trở về, những người ngồi phía bên phải máy bay sẽ có tầm nhìn qua cửa sổ là rặng Hymalaya danh bất hư truyền.
Những rặng núi tuyết chập chùng đến tận chân mây - Ảnh: Đức Hùng |
Sông băng - Ảnh: Đức Hùng |
Trên thực tế, có nhiều người chỉ ra rằng bạn luôn có cơ
hội để chiêm ngưỡng miễn phí các đỉnh cao huyền thoại trên vùng nóc nhà
thế giới khi di chuyển bằng đường không từ Ấn Độ đến thủ đô Kathmandu
(Nepal), hoặc từ Kathmandu đến Lhasa (Tây Tạng), hay thậm chí khi đi
đường bộ từ Lhasa đến Kathmandu hay từ Paro đến Bangkok qua Gaya Ấn Độ.
Một chuyến bay thế này sẽ trở nên đáng giá nếu nó là cơ hội duy nhất để đến gần với Everest.
Bạn đã quyết định chinh phục EBC, thậm chí chinh phục
Everest, hay đơn giản chỉ là một chuyến bay tiệm cận nhất với ngọn núi
cao nhất hành tinh?
GIANG NGUYÊN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét