Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Sự hấp dẫn thần bí của “hồ ngọc” Skadar


Tùy thuộc vào mỗi vùng miền, hồ Skadar lại được gọi trìu mến bằng nhiều tên khác nhau: hồ Shkodra, Scutari hay Shkodër. Tuy nhiên, phần lớn du khách vẫn gọi hồ này bằng tên Skadar.

Skadar là hồ lớn nhất khu vực Nam Âu, đồng thời cũng là một công viên quốc gia hoang dã. Hồ nằm giữa biên giới Montenegro và Albania. Đây không phải là địa chỉ cần phải ghé thăm hàng đầu với các khách du lịch trên toàn cầu, nhưng khi đã đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một môi trường tự nhiên độc đáo và có những trải nghiệm du lịch rất đặc biệt.
Ít nhất là cho tới thời điểm này, hồ Skadar chưa bị ảnh hưởng bởi sự phát triển và thương mại hóa du lịch, mặc dù vẫn có những lo ngại xoay quanh dự án hồ Porto Skadar trong tương lai có thể trở thành một “khu nghỉ mát sinh thái”. Điều này có thể đe dọa hệ sinh thái quý hiếm trong lòng hồ, bao gồm nhiều loài đặc hữu (những sinh vật chỉ tồn tại và phát triển trong phạm vi phân bố hẹp và giới hạn trong một vùng lãnh thổ nhất định). Tuy nhiên, một số quan điểm lại cho rằng dự án sẽ quan tâm đến vấn đề môi trường, đóng góp cho cơ sở hạn tầng những điều kiện thiết yếu để phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế nhưng không khiến cho môi trường bị hủy hoại.
Trong khi cuộc tranh luận hai chiều này vẫn tiếp diễn, chúng ta cùng tìm hiểu xem tại sao thiên đường rộng lớn với vùng đất ngập nước này lại có tầm quan trọng mang tính quốc tế tạo ra một điểm đến hấp dẫn như vậy?
Thuyền chầm chậm trôi, người chầm chậm đi
Nếu có dịp đi thăm Skadar, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc bước xuống một con thuyền và chầm chậm trôi theo dòng sông. Trên tuyến đường thủy đó, con thuyền sẽ đưa bạn tới thăm một vài điểm đến hấp dẫn khác.
Với lối sống thong thả, không vội vàng của người dân địa phương, những chiếc thuyền cứ từ tốn thả trôi theo dòng. Cách tốt nhất để thăm quan hồ là thông qua những chuyến đi thuyền chậm rãi như thế, chủ yếu từ thị trấn Montenegro thuộc Virpazar.
Một số ít thuyền đánh cá nhỏ bằng gỗ với mái thuyền được làm từ tre nứa, lau sậy. Mỗi thuyền đều được đặt tên riêng. Có thể bạn sẽ thích thú khi được ngồi bên trong những con thuyền có tên Milica hay “chú ếch vàng”.
Một số thuyền gỗ có mái là phương tiện di chuyển lý tưởng để thăm quan hồ

Không gian bên bờ sông thật yên lặng và thanh bình, hòa với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đẹp xung quanh khiến cho những gì bạn cần làm lúc này là chỉ ngồi yên đó, thong thả trên con thuyền trôi dọc theo lòng sông.
Thiên nhiên hoang dã
Hồ Skadar có nhiều loại cá đáng chú ý. Ở đây có trên 50 loài cá, trong đó có 18 loài không thể tìm thấy được ở đâu khác trên Trái Đất. Hồ Skadar đặc biệt có nhiều cá trình, cá bass, cá tầm, và phổ biến nhất là cá chép.
Trong hồ có hơn 50 loài ốc nước ngọt, gần 1/3 số đó là loài đặc hữu, khiến nơi đây trở thành một trong những địa điểm quan trọng nhất ở châu Âu.

Nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp con rái cá tại hồ. Loài rái cá này đang có nguy cơ tuyệt chủng. Trong lúc bạn ngồi thuyền, bạn cũng sẽ dễ dàng trông thấy những con rắn nước cũng lướt theo thuyền của bạn.


Những con nhặng xanh, chuồn chuồn ớt, chuồn chuồn cam và xanh lục luôn là những người bạn đồng hành của bạn trong những chặng du thuyền.
Chim muông đa dạng
Có đến 270 loài chim đáng chú ý khiến hồ Skadar trở thành một trong những khu bảo tồn chim lớn nhất châu Âu và là điểm đến quen thuộc với các nhà nghiên cứu chim. Ở đây tìm thấy loài bồ nông Dalmatian cuối cùng của châu Âu, loài chim cốc và diệc vàng quý hiếm.

Đôi khi đang đi trên thuyền, bạn sẽ cảm thấy dường như mình đang tham gia vào một chuyến săn chim bởi sự đa dạng của nhiều loài chim khác nhau mà bạn được tận mắt trông thấy.

Thực vật
Sự tồn tại phong phú của các sinh vật, động vật hoang dã quanh hồ là nhờ có nguồn thực vật đa dạng ở đây. Có hơn 25 loài thực vật quý hiếm, nguy cấp bao gồm cây dẻ nước, cây dẻ Dalmatian và nhiều loài hoa lan cần được bảo vệ.

Tre là loại cây được nhìn thấy rất nhiều trên bờ hồ, trong khi một số loài hoa khác cần phải chờ đến lúc bật ra khỏi đầm lầy mới trông thấy rõ ràng như hoa loa kèn nước trắng, vàng.

Tảo, dù có vẻ không đẹp mấy, nhưng có tới hàng trăm loại tảo khác nhau ở đây, nhiều loại trong số đó khá hiếm và độc đáo. Rừng quanh hồ có nhiều loại cảnh quan, cây cối khác nhau, bao gồm cả cây liễu và cây sồi trắng.
Ẩm thực
Trong khi khu vực hồ là một thiên đường hoang dã cần được bảo vệ, người ta vẫn có thể được câu cá tại một số khu vực được cho phép. Điều này có nghĩa là cá tươi vẫn được phục vụ cho khách du lịch khi đến thăm nơi đây.
Điều này cũng được thực hiện tương tự với một số sản phẩm khác như pho mát tự làm, các loại thảo mộc như hương thảo, cây xô thơm, nhiều loại trái cây, các loại hạt, quả sung, anh đào, óc chó…  Đồ ăn ở đây tuy đơn giản nhưng tươi mới và ngon lành. Tất cả đều là các sản vật địa phương “cây nhà lá vườn”.
Ảnh 12: Skadar_ho_tuyet_dep_12
Lịch sử
Bất chấp sự yên tĩnh và thiên nhiên hoang sơ vốn có ở hồ, bản thân Skadar đã chứng kiến và trải qua một giai đoạn lịch sử hỗn loạn và đầy biến động.
Xung quanh hồ còn lại 18 tu viện, các pháo đài, di tích và nhà thờ. Skadar đã từng là nơi định cư của người Illyrians, người Hy Lạp, người La mã cổ đại và là một phần của đế quốc Byzantine, bị đế chế Ottoman xâm lược, chiếm đóng trong suốt 5 thế kỷ với những tàn tích còn sót lại như pháo đài Besac ở Virpazar.

Sau sự sụp đổ của đến quốc vào thế kỷ 19, Montenegro đã trở thành một công quốc độc lập trước khi Virpazar tạo nên lịch sử, khởi đầu đảng phái đầu tiên ở Montenegro trong thế chiến thứ II.
Các tu viện
Một số tu viện cổ nằm rải rác quanh hồ với sự tĩnh lạnh, vẻ đẹp tự nhiên trầm mặc của thiên nhiên bao bọc chúng.
Tu viện Vranjina, thường được gọi là tu viện Thánh Nicholas, có niên đại từ thế kỷ 13. Tu viện nằm cao trên một ngọn đồi thuộc một hòn đảo với tầm nhìn thật đáng kinh ngạc.
Mặc dù các tu viện đã bị tấn công và gần như bị phá hủy nhiều trong quá trình lịch sử, nhưng sau này một số tu viện đã được cải tạo và khôi phục. Một số ít tu sĩ vẫn sống ở đó, trông coi nhà thờ và làm nghề nuôi ong, thu hoạch mật ong để làm thuốc.
Phương Linh 
Phương Linh

Không có nhận xét nào: