Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Bí ẩn kiến trúc vườn đá trong đền Ryoanzi

(Xây dựng) - Một kiến trúc sư người Nhật Bản kể cho tôi nghe về câu chuyện bí ẩn 1 khu vườn ở Nhật mà ở đó có 15 viên đá nhưng dù bạn nhìn ở bất kỳ góc độ nào, bạn cũng chỉ thấy được 14 viên. Đó là khu vườn trong ngôi đền Ryoanzi.
Khu vườn hình chữ nhật diện tích 248m2, kích thước khoảng 25x10m. Đặt trong đó là 15 viên đá có kích cỡ khác nhau, được bố trí cẩn thận theo năm nhóm; một nhóm 5 viên đá, hai nhóm 3 và hai nhóm 2 viên đá. Bao quanh những viên đá là sỏi trắng, được các nhà sư cào soát cẩn thận mỗi ngày. Thảm thực vật duy nhất trong khu vườn là một số rêu xung quanh đá.
Bức tường phía sau là một yếu tố quan trọng của khu vườn. Nó được làm bằng đất sét, đã nhuộm màu theo thời gian với tông màu nâu và cam tinh tế. Năm 1977, mái ngói của bức tường đã được khôi phục bằng vỏ cây với hình dạng ban đầu.
Khu vườn được tạo ra để ngắm nhìn từ một vị trí ngồi trên hiên của hōjō, nơi cư trú của trụ trì ngôi đền.
Các viên đá được đặt sao cho toàn bộ bố cục không thể nhìn thấy cùng một lúc từ hiên. Chúng cũng được bố trí sao cho khi nhìn vào khu vườn từ bất kỳ góc nào (trừ từ trên cao Fly Cam) chỉ có 14 tảng đá có thể nhìn thấy cùng một lúc. Biết rõ có 15 tảng đá nhưng bạn chỉ nhìn được 14. Theo lời truyền dạy thì chỉ thông qua việc đạt được giác ngộ người ta mới có thể nhìn được cùng lúc tảng đá thứ 15.
Các phật tử thiền cho rằng, vẻ đẹp của khu vườn đá trong đền Ryoanzi đem lại cho họ một số cảm giác không thể giải thích về bản chất, không thể hiểu được của cuộc sống và vũ trụ.
Có vẻ như như phải chánh niệm, tỉnh giác, không quên niệm, biết rõ một cách trọn vẹn, biết rõ trong mỗi giây phút của hiện tại, bây giờ và ở đây, biết rõ được những gì đang có mặt, đang xảy ra và không phán xét.
Kiến trúc là thế, đằng sau những vật chất vô tri vô giác nó phải được ẩn chứa những triết lý sâu xa về nhân sinh quan, vũ trụ quan hay nói cách khác nó phải biết kể nên 1 câu truyện đằng sau nó.
Hãy nhìn, biết rõ và đừng phán xét, bạn chỉ nhìn được thấy 14 viên đá thôi.
KTS Tạ Xuân Phong

Không có nhận xét nào: