Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu

Cebu hút khách bởi sự tổng hòa giữa thiên nhiên hoang dã và đô thị sầm uất, núi rừng và bãi biển, văn hóa truyền thống và hiện đại




Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Là thành phố lớn thứ hai chỉ sau thủ đô Manila, Cebu mang trong mình vẻ đẹp khác biệt bởi nền văn hóa giàu có, pha trộn giữa đặc trưng truyền thống Á Đông với các nét hiện đại của Tây Ban Nha - Mỹ. Cebu còn có những hòn đảo đẹp ngất ngây và các dãy núi sừng sững giữa thành phố. Nhờ vậy mà nơi này không chỉ nằm trong danh sách điểm đến yêu thích của người địa phương mà cả du khách quốc tế.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Để bắt đầu hành trình khám phá thành phố, du khách không nên bỏ qua di sản Cebu Monument. Đây là một tác phẩm điêu khắc bằng bê tông, đồng thau và thép thể hiện các sự kiện và cấu trúc liên quan đến lịch sử của thành phố. Việc xây dựng tượng đài bắt đầu vào tháng 7/1997 và hoàn thành vào tháng 12/2000.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Fuerte de San Pedro là pháo đài bảo vệ quân sự ở Cebu, do người Tây Ban Nha xây dựng dưới sự chỉ huy của Miguel López de Legazpi, thống đốc đầu tiên của Philippines.
Hiện nay, công trình nằm trong khu vực bến tàu của thành phố. Pháo đài ban đầu được làm bằng gỗ và được xây dựng sau chuyến thám hiểm của thống đốc Legazpi. Vào đầu thế kỷ 17, pháo đài khác bằng đá được xây dựng để đẩy lùi các tên cướp biển Hồi giáo. Cấu trúc còn hiện nay có từ năm 1738 và là pháo đài tam giác cổ xưa nhất ở Philippines. Trong cuộc cách mạng diễn ra cuối thế kỷ 19, nó đã bị tấn công và sử dụng là một thành trì.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Đây là biểu tượng mang tính lịch sử của Cebu, đánh dấu nơi nhà thám hiểm Magellan trồng cây thánh giá đầu tiên ở Philippines, tượng trưng cho sự xuất hiện của đạo Thiên Chúa vào năm 1521. Trong một trận động đất mạnh vào cuối năm 2013, cây thánh giá bị hư hỏng và đang được tôn tạo lại. Liền kề nơi đây là nhà thờ Basilica Santo Nino. Du khách hãy dành thời gian đi dạo một vòng và xem những người bán nến múa hát để mời khách.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Du khách cũng có thể ghé thăm bảo tàng Casa Gorordo Cebu, từng là nhà của Juan Gorodo, Giám mục Philipines đầu tiên của Cebu. Bảo tàng nằm trên đường Lopez Jaena. Hiện nay, bảo tàng có nhiều đồ vật và di tích cổ. Các di tích được trưng bày như một bức tranh đầy đủ và sinh động về lối sống của người dân Philippines trong giai đoạn từ thập niên 1860 đến thập niên 1920.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Nếu là một người ưa thích các hoạt động mạo hiểm, bạn có thể thử skywalking (đi bộ trên không), edge coaster (xe trượt nghiêng chạy quanh tòa nhà), sky lift (bay giữa hai tòa nhà chọc trời) tại tòa nhà cao nhất Cebu, cao 40 tầng.
Du khách có thể yên tâm vì đã có các thiết bị bảo hộ. Nơi đây còn có nhà hàng phục vụ các món ăn, đài quan sát để khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Ngoài ra, những xưởng sản xuất guitar ở khu vực ngoại ô thành phố cũng là địa chỉ tham quan thú vị. Cebu nổi tiếng là một trong những nơi sản xuất đàn tốt nhất khu vực Đông Nam Á, nếu là một người chơi đàn, du khách đừng quên mua một cây guitar mang về.
Cebu


Biển đảo ở Cebu vẫn còn hoang sơ. Video: Phong Vinh.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Nếu đã khám phá hết thành phố, bạn có thể mua tour tham quan những hòn đảo nhỏ gần Cebu. Cách thành phố vài km, Mactan là đảo thu hút nhiều du khách bởi vẻ đẹp còn hoang sơ. Vì có rất nhiều đảo nhỏ gần đảo Mactan nên bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn cho hành trình của mình. Bạn có thể khám phá trong ngày 3 đảo nhỏ: Hilutungan, Nalusuan và Caohagan.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Ngoài tham quan các thắng cảnh, chuyến khám phá Cebu sẽ không trọn vẹn khi du khách chưa thử các món ăn địa phương nổi tiếng.
Lý do phải đến thành phố nữ hoàng Cebu
Hòa mình vào đời sống thường ngày của người dân địa phương cũng sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.
Được mệnh danh là "Nữ hoàng của miền nam" Philippines, Cebu là thành phố lớn thứ hai của quốc gia Đông Nam Á này, sau thủ đô Manila. Hiện tại, do chưa có chuyến bay thẳng nên du khách ở Việt Nam muốn tới Cebu phải bay đến Manila hoặc thành phố khác ở Philippines rồi nối chuyến.
Hãng Air Asia vừa khai trương đường bay thẳng TP HCM - Manila dài khoảng 4 tiếng. Hãng này cũng có hành trình bay Manila - Cebu tốn gần 2 tiếng, do đó khách sẽ dễ dàng hơn khi lên lịch trình.

Phong Vinh

Cebu, nữ hoàng của miền nam Philippines

Không chỉ in đậm sự giao thoa của vẻ hiện đại và cổ xưa, giữa truyền thống Philippines và dấu ấn Tây Ban Nha, Cebu còn có những hòn đảo đẹp ngất ngây và các dãy núi sừng sững giữa thành phố. 




Được mệnh danh là "Nữ hoàng của miền nam" Philippines, Cebu là thành phố lớn thứ hai của quốc gia Đông Nam Á này, sau thủ đô Manila. Đây cũng là nơi nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới, Ferdinand Magellan, đặt chân tới vào thế kỷ thứ 16, truyền đạo Thiên Chúa và để lại dấu ấn là một cây thánh giá còn tới ngày nay.
Cebu5.jpg
Thành phố Cebu dưới ánh hoàng hôn.
Cebu là một trong số ít nơi ở Philippines phát triển mạnh nhờ kết hợp các yếu tố cũ và mới, thiên nhiên hoang dã và thành phố hiện đại, những ngọn núi và bãi biển, tất cả chỉ cách nhau vài chục phút đi tàu.
Di chuyển
Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Cebu nên bạn phải quá cảnh tại thủ đô Manila. Hàng ngày từ đây đều có chuyến bay tới đảo Mactan, nối liền với Cebu bằng một cây cầu và cách trung tâm thành phố 30 phút ôtô. Giá khuyến mại khứ hồi khoảng 500.000 đến 1,5 triệu đồng. 
Ngoài ra, khách du lịch có thể đi thuyền, nhưng mất nhiều thời gian và không thông dụng như máy bay. 
Trên đảo, phương tiện đi lại thuận tiện nhất là tricycle (xe ba bánh), jeepney hoặc taxi. Riêng xe Jeepney sẽ dừng ở các trạm như bus. Bạn cũng có thể bắt xe giữa đường, tương tự như taxi hay tricycle. 
Nơi ở
Cebu có hệ thống khách sạn lớn, từ bình dân tới 5 sao và giá khá rẻ, nằm rải rác trên đảo. Hai khu vực được nhiều khách du lịch lựa chọn nhất là trung tâm thành phố hoặc đảo Mactan (gần sân bay và các khu du lịch biển).
Một số resort 5 sao liền biển trên đảo Mactan có giá từ 3,2 - 5 triệu đồng/ đêm, tùy thời điểm trong năm. Các khách sạn bình dân cho tới 3 - 4 sao trong trung tâm thành phố có giá dao động từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/ đêm. 
Các điểm tham quan
Pháo đài San Pedro 
Đây là pháo đài hình tam giác lâu đời nhất ở Philippines, được xây dựng năm 1738, có cấu trúc phòng thủ quân sự, đồng thời là nơi trú ẩn cho những nhà cách mạng Philippines. Hiện nay, pháo đài là một công viên lịch sử, có nhà hát ngoài trời, khu bảo tàng với các hiện vật được bảo quản nguyên vẹn như các văn bản tiếng Tây Ban Nha, tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ...
Đường Colon
Đây là con đường cổ nhất Philippines với những khu nhà được xây dựng từ thời Mỹ. Chiều xuống, con đường trở thành một khu chợ đêm, là nơi người dân và khách du lịch mua sắm và thăm thú.
Cây thánh giá của Magellan (Magellan' Cross)
Cebu3.jpg
Cây thánh giá của Magellan trồng từ năm 1521.
Đây là biểu tượng mang tính lịch sử của Cebu, đánh dấu nơi Magellan trồng cây thánh giá đầu tiên ở Philippines, tượng trưng cho sự xuất hiện của đạo Thiên Chúa vào năm 1521. Trong một trận động đất mạnh vào cuối năm 2013, cây thánh giá đã bị hư hỏng và đang được tôn tạo lại. Liền kề nơi đây là nhà thờ Basilica Santo Nino. Hãy dành thời gian đi dạo một vòng và ngắm những người bán nến múa hát để thuyết phục bạn mua nến của họ.
Tượng Lapu-Lapu và đài tưởng niệm Magellan
Đền Lapu-Lapu là một tượng đài bằng đồng cao hơn 20m trên đảo Mactan để ghi công các thủ lĩnh người bản địa đã lãnh đạo người dân Cebu chiến thắng quân Tây Ban Nha, dẫn đầu là Ferdinand Magellan trong trận Mactan. Ngay liền kề đó là đền Magellan, vị trí được cho là nơi Magellan đã bị giết bởi chính thủ lĩnh Lapu Lapu. 
Các xưởng sản xuất đàn ghita
Khi đến Philippines, người Tây Ban Nha đã đem theo đàn guitar truyền thống của họ và ngay lập tức chinh phục cư dân bản địa. Ở Cebu, bạn sẽ thấy ngay dấu ấn rõ nét của nhạc cụ này trong các lễ hội và thông qua số lượng xưởng sản xuất đàn khắp nơi. Vào bất kỳ xưởng nào, bạn cũng sẽ có cơ hội được nghe những bản nhạc từ đàn guitar, và nếu biết chơi, đừng ngại ngần thử nhé.
Các hoạt động vui chơi 
Trò chơi mạo hiểm trên tòa nhà cao nhất Cebu
Cebu2.jpg
Skywalking là một trong những trò mạo hiểm trên tòa nhà cao nhất Cebu.
Ở tòa nhà cao nhất Cebu (40 tầng), bạn sẽ trải qua cảm giác sợ hãi, thích thú rồi thèm thuồng với các trò như skywalking (đi bộ trên không), edge coaster (xe trượt nghiêng chạy quanh tòa nhà), sky lift (bay giữa hai tòa nhà chọc trời). Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đã có các thiết bị bảo hộ. Hoàn thành đủ các trò chơi, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận cho "sự dũng cảm". Nơi đây còn có đài quan sát để bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố.
Mua sắm ở Cebu
Cũng như ở Manila, nơi đây có nhiều trung tâm mua sắm lớn như SM City Cebu, Ayala Cebu Mall... Ở các trung tâm này, bạn có thể mua được bất kỳ thứ gì, từ những đặc sản nổi tiếng của Philippines như trái cây, đồ lưu niệm... cho đến đồ thời trang, hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới. 
Lễ hội
Sinulog là một lễ hội rất nổi tiếng ở đất nước Philippines, được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng một. Sẽ có hàng nghìn người cùng có mặt ở Cebu để hoà mình vào các bữa tiệc đường phố rực rỡ diễn ra suốt ngày đêm.
Thư giãn trên đảo Mactan và cụm đảo nhỏ
dao.jpg
Nalusuan và các hòn đảo lân cận đều có nước xanh ngắt và trong vắt.
Sau khi đã thăm thú hết những danh thắng nổi tiếng trên đảo, đừng quên dành ít nhất hai ngày đêm thư giãn hoàn toàn trên những hòn đảo nhỏ quanh Cebu. Chỉ cần đi tàu cao tốc khoảng 30 đến 45 phút từ Mactan, bạn sẽ gặp các cụm đảo như Nalusuan, Hilutungan, Talima, Pandanon, Caohagan... Các đảo này đều nhỏ, nhưng đẹp như trong những câu chuyện thần tiên, nước xanh ngắt và trong vắt. Ở đây bạn có thể lặn biển ngắm san hô, bơi lội, câu cá hay đánh bóng chuyền ngay giữa bãi biển... Khi tắm biển đã đời, đừng quên thưởng thức những bữa hải sản no nê trên bờ biển giữa tiếng nhạc vui vẻ.
Linh Hương
Ảnh: Amazing Photo Tour

Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp

Cebu, Philippines không phải là cái tên nổi bật trong danh sách những địa điểm du lịch hot ở châu Á đối với nhiều bạn trẻ Việt. Nhưng, nếu đã có cơ hội đặt chân đến vùng đất này, nhất định đó sẽ là một hành trình mà bạn không thể nào quên bởi mọi khoảnh khắc đều trở nên vô cùng đặc biệt.

Martin Buber đã từng nói: “Mọi hành trình đều có những điểm đến bí mật mà ngay cả kẻ lữ hành cũng không thể ngờ tới”. Quả thật, đó cũng là một cuốn phim dài hàng trăm giờ đồng hồ, hàng nghìn ngày rong ruổi, thậm chí là bất tận. Hai anh em chúng tôi là những kẻ lữ hành ở xứ lạ, tìm nhặt những cái đời thường dân dã từ cuộc sống, văn hóa của người bản địa, chất đống thành những câu chuyện, dựng thành những cuốn phim mà chính những kẻ lữ hành như hai đứa tôi cũng không thể ngờ tới...
Chuẩn bị gì cho hành trình kỳ diệu?
Vé máy bay: Từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng đến Cebu tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng về vấn đề này. Bí quyết dành cho bạn đó là nên chọn AirAsia vì hãng vừa khai thác đường bay từ TP. HCM đi Manila và từ Manila có 7 chuyến bay thẳng hàng ngày đến Cebu. Bạn nhớ lên kế hoạch thật sớm để săn được vé thật rẻ nhé!
Giấy tờ thủ tục: Đi Philippines không cần xin VISA nếu hành trình của bạn dưới 30 ngày. Bạn chỉ cần chuẩn bị Passport, mã đặt chỗ máy bay khứ hồi. Cẩn thận hơn, bạn có thể đặt trước phòng khách sạn và in ra xác nhận đã đặt chỗ.
Khách sạn: Có rất nhiều khách sạn, hostel và dorm ở trung tâm Cebu với giá cả phải chăng. Các bạn nên chọn chỗ gần nơi ăn uống, tham quan để tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển. Chúng tôi đặt trước phòng ở Tropical Hostel Cebu – một hostel nhỏ xinh với decord siêu đẹp. Chỗ mình sát tiệm giặt ủi và cửa hàng tiện lợi. Từ chỗ tụi mình có thể dễ dàng đi đến Colon Street, khu chợ đêm cũng như SM Mall. Giá phòng ở đây khá mềm chỉ từ 500 peso/đêm/người (khoảng hơn 200 nghìn VND).
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 2.
Hành trang: Cebu có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm quanh năm. Vì vậy bạn nên chọn những bộ quần áo mỏng nhẹ, thoáng mát. Bạn cũng nên đổi một ít tiền peso ở các quầy money exchange tại sân bay để sử dụng. Ở các cửa hàng và trung tâm thương mại đều chấp nhận thẻ VISA và Master card. Trong trường hợp khẩn cấp bạn cũng có thể rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại các trạm ATM. Phí cho mỗi lần rút từ 200 – 250 peso nha.
Chuẩn bị mọi thứ thiết yếu xong rồi thì chúng ta bay thôi nào!
Khám phá huyền thoại biển xanh
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 3.
Ngày 1: Từ trung tâm thành phố Cebu đến Moalboal
Sau khi đặt chân đến sân bay Mactan – Cebu, để nhập cảnh, bạn cần điền thông tin vào tờ khai nhập cảnh. Tại sân bay bạn cũng có thể dễ dàng mua sim điện thoại, giá cho mỗi sim sử dụng trọn gói 3G và gọi thoại trong 5 ngày là 300 peso.
Từ sân bay, chúng tôi mất gần 1 tiếng để đi ô tô đến trung tâm thành phố Cebu. Còn trong thành phố, ở khắp mọi nẻo đường, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp phương tiện di chuyển đặc trưng nơi đây là Jeepney và Tricycle. Trong đó, Jeepney là một dạng xe buýt đi theo các tuyến cố định, giá cho mỗi lượt là 7 peso (quá rẻ phải không nào!). Còn Tricyle là một loại xe gồm có 1 cab-in dược nối vào xe máy, có sức chứa khoảng 6 người.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 4.
Các phương tiện giao thông ở Cebu.
Vốn dĩ mọi hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc ở Cebu đều gắn liền với biển nên tất nhiên hành trình của chúng tôi bắt đầu bằng việc đến Panagsama, một vùng biển của thị trấn Moalboal để lặn mình trong những “khu rừng” san hô kỳ bí.
Từ trung tâm thành phố, bạn có thể đón xe khách đi Moalboal tại Cebu South Bus Terminal với giá 250 peso/khách/lượt. Thời gian di chuyển từ 3 – 5 giờ, tùy theo tình hình giao thông (Nên tranh thủ đi sớm để tránh kẹt xe). Khi đến nơi, chúng tôi đã chọn Club Cerena Resort để nghỉ chân. Giá phòng tiêu chuẩn ở đây từ 3000 – 4000 peso/ đêm. Nếu muốn tiết kiệm chi phí thì một số dãy nhà nghỉ lân cận cũng là lựa chọn không tồi, giá mềm hơn chỉ từ 1200 – 2000 peso/phòng/đêm.
Ngày 2: Tận hưởng các kỳ quan của thế giới biển xanh ở Moalboal
Tại Panagsama, chúng tôi đón một con tàu gỗ và dừng ở trạm đầu tiên là Zaragosa. “Khu rừng” san hô hiện ra trước mắt chúng tôi với từng cụm phát sáng lên đủ thứ màu sắc. Càng đi sâu vào trong, chúng tôi càng bị mê hoặc bởi loài sinh vật kỳ dị này. Kế tiếp “khu rừng” san hô, chúng tôi được đưa đến một “ngôi làng” dưới biển với hàng trăm ngàn “cư dân” cá sinh sống. Theo lời của bà Haelena – một người dân bản địa: Ngày nào chúng cũng tập trung lại nơi này thành một đám đông khổng lồ để đón năng lượng ánh sáng mặt trời từ phía trên biển.
Khi các bạn đi theo nhóm có thể thuê nguyên chiếc thuyền nhỏ với mức giá 2500 peso chở mình đi snorking qua các chỗ ngắm san hô, rùa biển và đàn cá. Lưu ý là nếu bạn muốn lặn thì phải có bằng mới được lặn, mức giá lặn khoảng 3000 peso/người.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 5.
“Khu rừng” san hô đầy mê hoặc dưới lòng biển.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 6.
Hàng trăm ngàn con cá tập hợp thành đám đông khổng lồ để đón năng lượng từ ánh sáng mặt trời phía trên mặt biển.
Ngày 3: Tạm biệt Panagsama, đến Oslob để gặp gỡ “nhân vật đặc biệt”
Tiếp theo chuyến hành trình, theo chân bà Haelena, chúng tôi phi thẳng một mạch theo lối ven biển, khoảng chừng năm mươi dặm tới Oslob – Đảo cá mập voi.
Từ Moalboal tới Oslob cách thuật tiện nhất là đón xe buýt tại Bato Ceres Bus station với khoảng thời gian là hơn 1 giờ 30 phút. Bato Ceres Bus có các chuyến rải rác trong ngày nhưng để tiết kiệm thời gian, chúng tôi khuyên các bạn hãy tranh thủ thức dậy thật sớm để đón những chuyến xe sớm nhất.
Ở Oslob, mỗi cư dân đều sở hữu một con cá mập voi dài hơn 15 feet canh giữ hòn đảo này. Bọn chúng đều rất hiền lành và không làm hại một ai cả. Tuy nhiên, chúng tôi được lão ngư dân căn dặn là luôn giữ khoảng cách xa cá mập voi chừng 3 feet nếu bắt gặp, không được cho chúng ăn và không được vuốt ve chúng. Đó đều là những quy định bắt buộc mọi người phải nhớ và tuân theo khi đến đây.
Nếu bạn chỉ ngồi trên thuyền xem cá mập voi thì trả 500 peso. Còn nếu bạn muốn đích thân trải nghiệm cảm giác bơi cùng cá voi thì vé lặn ống thở, áo phao là 1000 peso và vé lặn có chân vịt, bình lặn là 1500 peso nhé.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 7.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 8.
Cận cảnh cá mập voi ở Oslob.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 9.
Nếu bắt gặp cá mập voi, bạn nhất định phải giữ khoảng cách và không được vuốt ve chúng (Nguồn: terry_duck, xxcxlove).
Trải nghiệm sự bình yên ở Cebu
Ngày 4: Khám phá sự bình yên trong cuộc sống của người dân Cebu
Từ biển xanh chúng tôi tiếp tục hành trình tìm hiểu cuộc sống, văn hóa của con người ở Cebu và tham quan ở một số địa điểm nổi tiếng như: Ayala Malls, pháo đài lâu năm nhất Cebu – Ford San Pedro; nhà thờ cổ Basilica Del Santo Nino, chợ lớn nhất thành phố Carbon, xưởng làm đàn guitar Alegre…
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 10.
Buổi sáng bắt đầu ở trung tâm thành phố Cebu.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 11.
Basilica Del Santo Nino là một nhà thờ Công giáo lâu đời nhất ơe Cebu. Tại đây, người dân thường tổ chức lễ tôn vinh và tưởng niệm vào thứ sáu hàng tuần.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 12.
Chợ Carbon, nơi buôn bán tất cả các mặt hàng cho cư dân Ce-buans từ rau củ quả, gia súc, thức ăn đến các đồ dùng hàng ngày. Chúng tôi tạt ngang qua chợ chỉ chừng nửa giờ mà cảm nhận được cái chất đặc trưng của cuộc sống nơi đây.
Là nơi giao thoa nhiều nền văn hóa nên ẩm thực Cebu rất phong phú, đa dạng. Và đừng ngạc nhiên khi không thấy đũa trên bàn ăn của người Philippines nhé. Họ dùng dao, nĩa và muỗng, một số món chỉ dùng tay để ăn mà thôi.
Trong đó món ăn truyền thống và là đặc sản ở Cebu mà các bạn không nên bỏ qua đó chính là Lechon. Đây là món heo sữa được quay cho da thật giòn và ướp thấm vị. Đặc biệt khi ăn Lechon, bạn phải ăn bằng tay mới đúng chất Filippino. Ngoài ra ẩm thực đường phố còn hấp dẫn bởi các món ăn vặt như thịt xiên nướng, gà rán, chả cá chiên… Các bạn cũng nên một lần thưởng thức cơm gà Inasal ở SM Mall, đặc biệt ở đây có cơm thêm miễn phí nên thoải mái ăn no căng bụng.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 13.
Ngày 5: Tạm biệt Cebu bằng lời ca tiếng nhạc!
Ngày cuối cùng, chúng tôi đón một chiếc xe Tricycle đến một xưởng sản xuất đàn guitar trứ danh nhất Cebu ở thành phố nhỏ Lapu-Lapu. Xưởng nằm gần sát phi trường Mactan Cebu.
Alegre sản xuất rất nhiều loại đàn guitar và có cả đàn truyền thống của Philippines. Chúng tôi được một người nghệ sĩ trong xưởng đàn tặng một ca khúc tiếng Cebua-no và có cảm giác như mình đang ở một miền đất Santiago de Cuba vậy.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 14.
Thế giới đàn guitar ở xưởng Alegre.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 15.
Chiều tối dần, người dân vẫn tất bật với cuộc sống của mình. Chúng tôi lại tiếp tục hòa nhập với họ, leo lên con Jeepneys, đi đến con đường Colon Street. Xe vẫn không còn chỗ ngồi nào.
Đến Cebu, mỗi khoảnh khắc trôi qua là một thước phim quá đỗi xinh đẹp - Ảnh 16.
Khép lại hành trình ở Cebu, chúng tôi như được tham gia một bộ phim mang tính trải nghiệm mà cũng đậm đà sự hưởng thụ với những thước phim yên bình, đẹp đẽ và hạnh phúc.
Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi được tham gia Here we go phiên bản đặc biệt với tên gọi "Here We Go Special - Vui bất tận ở Philippines" hội tụ các ngôi sao du lịch là đội thi xuất sắc nhất qua hai mùa cùng tham gia trải nghiệm thú vị tại Philippines. Nếu không có chuyến đi này, có lẽ phải mất một thời gian dài nữa chúng tôi mới biết được có một miền đất xinh đẹp vô ngần như thế.
Còn các bạn, các bạn có muốn được trải nghiệm một hành trình tuyệt vời như chúng tôi không?
A.D, THEO TRÍ THỨC TRẺ


Cebu: Thành phố 'Nữ hoàng phương Nam' của Philipines






Cebu là thành phố biển kỳ lạ với nhiều nét tương phản thú vị. Bạn có thể thoả sức mua sắm những món đồ đắt tiền trên con đường cổ nhất Philippines.
Đây cũng là thành phố du lịch hiếm hoi kết hợp được giữa truyền thống với hiện đại. Bạn có thể ngồi tàu vài chục phút đồng hồ để đi từ trung tâm thương mại sầm uất đến một ốc đảo hoang sơ.
Cebu còn là nơi nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, Ferdinand Magellan trồng cây thánh giá đầu tiên ở Philippines vào năm 1521.

Thánh đường hành hương Minore Del Santo Nino

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Cebu là Thành phố Nữ hoàng phương Nam của Philippines. 
Cebu từng là nơi quân đội Tây Ban Nha vào chiếm đóng và định cư vào đầu thế kỷ 16. Từ đó, các công trình kiến trúc đậm nét châu Âu bắt đầu được xây dựng khắp nơi, biến Cebu trở thành trung tâm thương mại sôi động nhất phía nam của Philippines.
Khắp thành phố là những nhà thờ cổ kính. Basilica del Santo Nino Minore Cebu là thánh đường lâu đời nhất Công giáo La Mã và là nơi thuyền trưởng Magellan trồng cây thánh giá đầu tiên ở Philippines. 
Vương Cung Thánh Đường Minore Del Santo Nino được xem là trung tâm hành hương lớn nhất Cebu. Ở đây, các Thánh lễ rất được coi trọng, vào những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đổ về các nhà thờ để cùng nhau thực hiện những nghi lễ tôn giáo truyền thống.
Người dân sẵn sàng ngồi hàng giờ liền giữa trời nắng để cầu nguyện và sám hối. Người theo đạo Thiên chúa ở Philippines có truyền thống thắp nến khi đến nhà thờ. Họ đi quanh những sạp nến khổng lồ, thắp sáng những thỏi nến đã tắt và thành tâm cầu nguyện. Mỗi nhà thờ sẽ dùng một màu nến khác nhau nhưng chủ yếu là hai màu trắng và đỏ.
Đến Cebu, du khách cũng có thể ghé thăm pháo đài Fuerte de San Pedro, đây là hệ thống phòng thủ lâu đời nhất của Philippines với thiết kế hình tam giác, hai mặt quay ra biển, mặt còn lại hướng vào đất liền. 
Du khách cũng có thể ghé thăm bảo tàng Casa Gorordo Cebu, nơi đây trưng bày và tái hiện một cách sống động về đời sống của người dân Philippines từ những năm 1860 đến đầu thế kỷ 20. Cách đó vài bước chân là ngôi nhà cổ với kiến trúc đặc trưng của người bản xứ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm một số di tích nổi tiếng như: Tượng Lapu-Lapu và đài tưởng niệm Magellan, đường cổ Colon, cây thánh giá của Magellan (Magellan' Cross) hoặc những xưởng sản xuất đàn guitar theo phong cách Tây Ban Nha.

Thành phố của những người hùng

Cebu không chỉ nổi tiếng bởi những công trình cổ hay những di tích lịch sử. Thành phố Nữ hoàng phương Nam còn là thành phố du lịch sôi động bậc nhất Philippines.
Hiếm có nơi nào phát triển du lịch dựa trên các yếu tố cũ và mới, truyền thống và hiện đại tốt như Cebu.
Ban ngày, du khách có thể thong dong khắp phố phường để ngắm nhìn những công trình cổ. Đêm xuống, du khách có thể thoả sức mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí trong những trung tâm thương mại xa hoa.
Đến Cebu, bạn nên ghé thăm toà nhà cao nhất thành phố. Từ tầng 40, du khách có thể ngắm trọn vẹn thành phố về đêm.
Nếu là người thích thể thao mạo hiểm và chinh phục độ cao, bạn nên thử hai trò chơi nổi tiếng nhất ở đây là đi bộ trên không và bay giữa 2 toà nhà.
Skywalking là trò không dành cho người sợ độ cao. Bạn sẽ được mặc đồ bảo hộ với các trang thiết bị an toàn, sau đó đi bộ ngoài con đường trên không và ngắm nhìn thành phố về đêm.
Một trò chơi cảm giác mạnh để thử thách lòng dũng cảm mà du khách nên thử là Sky Lift (bay giữa hai toà nhà). Cảm giác lơ lửng trên không, khi tất cả những ánh đèn nhấp nháy dưới chân đều chạy theo bạn thật sự là những khoảnh khắc vô cùng ấn tượng.

Thiên đường biển đảo 

Không phải những thánh đường cổ kính hay các toà nhà chọc trời, biển đảo mới là đặc sản của Cebu. Thành phố có đến 167 hòn đảo lớn nhỏ, Cebu và Mactan là hai hòn đảo hấp dẫn nhất ở đây.
Các đảo ở Cebu không cách xa nhau, từ đảo này đến đảo kia chỉ mất vài chục phút ngồi tàu. Mỗi đảo lại có một nét đặc trưng riêng về cảnh sắc và các phong tục truyền thống.

Xem chi tiết quảng cáo
Bỏ qua quảng cáo sau 5s
Cebu: Thành phố Nữ hoàng phương Nam của Philippines Cebu là thành phố độc đáo với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ. Thành phố mang nhiều nét tương phản thú vị giữa truyền thống và hiện đại.

Đảo ở Cebu còn hoang sơ và được bảo vệ rất tốt. Điểm đặc biệt ở đây là sóng biển rất êm, biển trong xanh quanh năm nhưng nước biển mặn hơn nhiều so với biển Việt Nam.
Đặc trưng của biển Cebu là các bãi tắm không dốc, cát trắng và mịn. Du khách có thể đi bộ hàng cây số trên mặt biển với mực nước ngang đầu gối. 
Hilutungan là hòn đảo rất đẹp với những rạn san hô màu sắc. Du khách có thể thoả sức bơi lội cùng những đàn cá biển, lặn ngụp trên mặt biển xanh ngắt cả ngày mà không chán.
Hilutungan lại mang phong cách khác hẳn với các resort ven biển. Giữa không gian mênh mông chỉ có mặt biển và mây trời, người ta dựng lên một cái xích đu và mắc vài cái võng giữa lưng chừng biển để du khách thư thái, hoà mình vào thiên nhiên.
Caohagan là hòn đảo đặc biệt nhất, ở đây có những bãi cát trắng dọc bờ biển và phục vụ hàng trăm món hải sản tươi ngon. Nếu đi theo nhóm, bạn nên thử phần ăn theo phong cách của người bản xứ. 
Cơm sẽ được nắm chặt và ăn bốc, hải sản được nướng chín sau đó bày trên lá chuối và chấm với một loại gia vị truyền thống rất đậm đà.

Những ngọn đồi chocolate bí ẩn

Cebu còn có một hòn đảo rất đặc biệt với những thảm rừng xanh mướt, những ngọn đồi hình chocolate trùng điệp với hệ động thực vật phong phú.
Bohol không giống bất kỳ hòn đảo nào ở Cebu. Nơi đây không chỉ có bờ biển trải dài mà còn có những nhà hàng trên sông, những rừng gỗ khổng lồ được trồng mới và cả loài linh trưởng Tarsier quý hiếm.
Từ Cebu, bạn có thể bắt tàu đi Bohol với quãng đường khoảng 75 km. Cuộc sống ở Bohol rất yên bình. Từ cảng biển, bạn sẽ đi qua 4 thị trấn nhỏ để đến với những ngọn đồi hình chocolate. 
Tiếp đến du khách sẽ dừng chân và ăn trưa trên nhà hàng nổi Loboc. Thuyền sẽ chở du khách đi dọc con sông nhỏ khoảng một tiếng đồng hồ để dùng bữa trưa. Thực đơn không đặc biệt nhưng có biểu diễn nhạc sống.
Hình ảnh biểu tượng của đảo Bohol là Tarsier, một trong những loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới. Hiện loài khỉ lùn này không còn nhiều do nạn phá rừng đã cướp đi môi trường sống của chúng. Chính phủ Philippines phải xây dưng một khu bảo tồn cho Tarsier và biến nơi đây thành một điểm du lịch của Bohol.
Để tới được Cebu, du khách phải bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Manila sau đó bắt tiếp một chuyến bay nội địa.
Giao thông ở Cebu nói riêng và Philippines nói chung không khác nhiều Việt Nam. Giờ cao điểm ở đây kẹt xe rất đông, người dân chủ yếu di chuyển trên những chiếc xe Jeepney & Tricycle truyền thống.
Giữa các đảo thường có các chuyến tàu chạy liên tục trong ngày. Bạn chỉ cần đến sớm trước khoảng nửa tiếng, mua vé và chờ tàu chạy. Tại bến tàu thường dán lịch hoạt động trong ngày của các hãng tàu, bạn nên lưu ý để chủ động thời gian đi lại vì tàu chở khách hạn chế chạy đêm.
Khương Nha

Không có nhận xét nào: