Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Thú "làm kẻ nhà quê" ở Thuỵ Điển

thegioitiepthi.vn Dại miệng, dân mình mỗi khi mắng nhau: Đồ nhà quê! Dễ khiến lắm kẻ sốc, nhưng ở xứ Bắc Âu tuốt miệt Thuỵ Điển xa xôi, muốn làm “đồ nhà quê” chí ít phải là triệu phú đô la mới có cửa.
    Một góc nhỏ ở phòng khách với lối trang trí đậm chất Bắc Âu
    Cái thú mỗi khi lang thang đến vùng đất mới, tôi hay lần tìm về những chốn hẻo lánh, xa cách thị thành, sống trong những gia đình bản địa theo hình thức lưu trú homestay, bởi đó là cách nhanh nhất để có thể trải nghiệm cuộc sống như người bản xứ.
    Chuyến đến Thuỵ Điển lần này cũng vậy, điểm đến là Tomelilla, một vùng quê không thể quê hơn, ở tận miền cực nam giáp biên giới với Đan Mạch, nơi có ngôi nhà của gia đình ông giáo dạy nhạc Tobie đã nghỉ hưu, nằm chơi vơi giữa cánh đồng lúa mạch. Tobie sở hữu ngôi nhà từ tổ tiên, cũng là chủ đất của vùng với những cánh đồng lúa mạch mênh mông bát ngát. 
    Ngôi nhà quê giữa cánh đồng của gia đình Tobie
    Làng Tobie ở tính từ đầu đến cuối chỉ vỏn vẹn 8 gia đình, sống cách nhau hàng cây số với dân số cả làng là… 24 người. Nhà Tobie ở đầu làng, giản đơn với hai mái dốc, nhưng rộng đến 500 m2. Hai con trai thành đạt, sống ở Stockholm, thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Gặp khách lạ phương xa đến tá túc, vợ chồng Tobie đầy hứng khởi, bởi ở xứ xa này, nhìn thấy bóng người còn hiếm hơn cả gặp hươu nai. 
    Góc âm nhạc của Tobie trong ngôi nhà quê ở Thuỵ Điển
    Nhắc lại chuyện làm kẻ nhà quê, ở xứ Thuỵ Điển bây giờ, ở quê mới là người giàu, những người chấp nhận sống nơi miền quê có hai dạng, một là sở hữu nhà tổ tiên để lại, hai là họ đã có nhà ở các thành phố lớn, mua thêm ngôi nhà ở vùng quê hẻo lánh gọi là nhà mùa hè (summer house) để mỗi khi có kỳ nghỉ, cả gia đình kéo nhau về an dưỡng, tránh xa những ồn ào, náo nhiệt của phố thị, hoặc để dành để ở khi về hưu. 
    Tá túc trong gia đình Tobie, quanh vùng không có nhiều điểm du lịch phổ thông, thế nên cuộc sống mỗi ngày dành trọn cho những trải nghiệm theo đúng kiểu nhà quê của người Thuỵ Điển. Một ngày mới đánh thức bằng những bản nhạc tự sáng tác của Tobie, khi chơi trên phím Piano, khi réo rắt cùng gây guitar thùng đầy hứng khởi.
    Thế rồi, Tobie dắt tôi đi thăm các gia đình quanh làng để tìm những thức ăn theo mùa, khi là vài quả trứng gà mới đẻ, chỗ là mớ rau rocket (xà lách arugula), nơi thì vài cọng thì là… nhà nào cũng vui vẻ chia sẻ, biếu không nhau những thức ăn sẵn có từ vườn nhà, từ nông trại.
    Điều thú vị hơn là mỗi gia đình ở làng, đều là những người Thuỵ Điển thành đạt trong nhiều lĩnh vực, có báo chí, luật sư, có cả nhà sáng tác truyện trinh thám. Khi về hưu, họ chọn sống ở làng quê để tận hưởng cuộc sống an nhàn, viết sách, gặp khách phương xa, ai nấy đều biểu lộ tấm chân tình mến khách, hàn huyên đủ chuyện cả ngày dài. 
    Bữa ăn giản đơn với cá hồi xông khói và rau quả theo mùa
    Mớ thực phẩm gom được mỗi ngày, kết hợp cùng cá trích, cá hồi, thế là đủ cho những bữa ngon được bà xã Tobie đầy nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng. Mỗi bữa ăn với người Thuỵ Điển thì quen thuộc như cá trích chiên giòn, cá hồi xông khói, nhưng với tôi, đâu cũng là món lạ, và quan trọng hơn là học được cách chế biến, nêm nếm theo kiểu làm “thức ăn mẹ nấu” với công thức gia đình, rất giản đơn, dễ học, dễ áp dụng. 
    Cách chế biến món cá trích tẩm bột chiên truyền thống của Thuỵ Điển
    Cá trích chiên giòn, ăn kèm khoai tây nghiền và mứt
    Bữa tối lãng mạn và ấm cúng trong gia đình Tobie​
    Sống nơi nhà quê cùng Tobie, thời gian như chậm lại, nhưng không bị cảm giác nhàm chán, bởi được trải nghiệm những giây phút tận hưởng miền thanh bình hiếm hoi theo kiểu người Thuỵ Điển, để cảm rõ hơn giá trị sống của người nhà quê mà cư dân chốn thị thành lắm người mong một lần được trải nghiệm. 
    Góc kỷ niệm với những đồ trang trí sưu tập từ những chuyến đi
    THIÊN AN

    Không có nhận xét nào: