Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Khám phá những thác nước hùng vỹ nhất Na Uy

Nguồn: langvietonline.vn

Na Uy là nơi có nhiều thác nước cao nhất trên thế giới. Trong số đó, một số được xếp vào danh sách những thác nước cao nhất của châu Âu.

Thác nước Bảy Chị Em
Đây là thác nước được du khách đến tham quan và chụp ảnh nhiều nhất của vịnh Geirangerfjorden, tỉnh Møre og Romsda. Thác nước Bảy Chị Em nằm gần trang trại bỏ hoang Knivsflå, có độ cao trung bình khoảng 250 m, tạo nên một cảnh quan thật hùng vỹ và vô cùng ấn tượng.

 
Bảy dòng chảy khi ẩn khi hiện của thác nước phụ thuộc vào băng tan và lượng mưa. Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 5 cho đến tháng 7 hàng năm du khách có thể nhìn thấy rõ bảy dòng nước của thác từ trên cao đổ xuống khi di chuyển bằng thuyền trên vịnh Geirangerfjorden.
Truyền thuyết cho rằng, tên gọi “Bảy Chị Em” ám chỉ bảy cô gái chưa có gia đình, và có một thác nước khác ở phía bên kia vịnh được gọi là thác “Người Cầu Hôn”, ngụ ý từng có ý định ve vãn bảy cô gái nhưng bất thành.
Thác nước Kvednafossen
Kvednafossen nằm gần khu đường sắt Flåm Railway, thuộc tỉnh Sogn og Fjordane, là một trong những thác nước thu hút nhiều du khách nhất ở Na Uy. Cảnh quan của thác rất hùng vỹ với tiếng nước đổ xuống thác nghe lớn giống như tiếng sấm sét. Độ cao của thác nước Kvednafossen ước tính khoảng 670 m so với mực nước biển. Nếu mực nước cao hơn, khách tham quan sẽ cần mặc áo mưa. 
 
Ở Na Uy, thác nước Kvednafossen là một trong những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo. Thường theo lịch trình, một chuyến tham quan khởi hành từ đường sắt Flåm Railway sẽ đưa du khách đi xuyên ngang qua thác. Vào năm 1951, người ta cho xây một bến đỗ cho tuyến đường sắt gần thác nước, để du khách có thể chiêm ngưỡng cận cảnh của thác. Hầu hết các chuyến tham quan đến các vịnh ở Na Uy đều ghé qua thác nước Kvednafossen.
Thác nước Vøringsfossen
Thác Vøringsfossen, thuộc khu đô thị tự trị Eidfjord, tỉnh Hordaland, có độ cao khoảng 182 m và chỗ dốc dài nhất khoảng 145 m, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Từ con đường chính để đi bộ đến thác nước mất khoảng 30 phút. 
Vøringsfossen là một trong số những điểm tham quan có trong danh sách cải tạo của dự án Du lịch quốc gia ở Na Uy, đặc biệt là khu vực bao quanh thác, những phần chính dọc theo bờ thác và các thung lũng gần đó. Trong năm 2010, các bãi đậu xe, điểm tham quan, nhiều tuyến đường và cây cầu tại đây cũng được xây dựng và hoàn thiện.
Thác nước Langfoss
Langfoss thuộc tỉnh Hordaland, là thác nước cao nhất xếp vào hàng thứ 5 ở Na Uy và xếp hàng thứ 16 của châu Âu. Cảnh quan hùng vỹ xung quanh thác và tầm ảnh hưởng của nó cũng được kênh truyền hình cáp CNN đưa vào danh sách những thác nước đẹp nhất thế giới
.  
Thác Langfoss chảy vào đường hầm Åkrafjord, gần đường cao tốc E134 và đổ xuống triền núi ở độ cao 600 m. Gần thác có những bàn ăn ngoài trời, quầy bán thức ăn nhanh, món nướng, thực phẩm của địa phương, hàng thủ công mỹ nghệ và quà lưu niệm.
Một con đường mòn từ bãi đậu xe kéo dài đến đỉnh của thác nước và nhiều đường mòn khác được đánh dấu dẫn đến các khu nhà nghỉ trên núi. Một chuyến tham quan bằng du thuyền ở vịnh hẹp cũng giúp du khách chiêm ngưỡng toàn cảnh của thác nước. Giống như nhiều thác nước chính ở Na Uy, Langfoss được sử dụng cho hệ thống máy phát điện.
Thác nước Linndalsfallet  
Thác Linndalsfallet còn được gọi là Linndalsfossen, nằm gần hẻm núi Åmotan, thuộc tỉnh Møre og Romsdal. Dòng chảy từ độ cao khoảng 90 m của con sông Linndøla đổ xuống tạo nên một cảnh quan thật hùng vỹ của thác Linndalsfallet. Đường đi đến thác khá hiểm trở, du khách có thể đi từ đường số 70 để đến thác nước, còn nếu từ ngôi làng Gjøra phải đi theo hướng hẻm núi Åmotan hoặc Fjellgarden. Tại Fjellgarden, có nhiều bảng chỉ dẫn để đi bộ đến thung lũng Grøvudalen. Du khách đi bộ sẽ băng qua thác nước lớn Svøufallet, từ đây có một đường mòn và dốc đứng dẫn đến thác Linndalsfallet.
Thác nước Vettisfossen
Với độ cao tự do là 275 m, Vettisfossen thuộc tỉnh Sogn og Fjordane là thác nước cao nhất, được bảo vệ nghiêm ngặt từ năm 1924 ở Na Uy. Du khách có thể đi bộ đến thác, băng qua thung lũng xinh đẹp Utladalen của ngôi làng Øvre Årdal. Nhà văn và là nhiếp ảnh gia Jan Schwarott từng mô tả vẻ đẹp của thác như sau: “Một khi được chiêm ngưỡng thác nước Vettisfossen, bạn sẽ không bao giờ quên được vẻ hùng vỹ của nó”. 
Với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, thác Vettisfossen làm cho du khách liên tưởng đến vịnh Sognefjord nổi tiếng thế giới ở Na Uy, nằm cạnh dãy núi khổng lồ Jotunheimen, gồm có 50 ngọn núi có đỉnh cao hơn 2.000 m./.
 

Không có nhận xét nào: