Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Cổng Mây - Giọt thủy ngân khổng lồ

(LV) - Cổng Mây là kiệt tác kiến trúc do nghệ sỹ Anish Kapoor sáng tạo nên tại công viên Millennium, Chicago, Mỹ. Nó có hình dáng tựa như một khối elips khổng lồ. Ban đầu người ta đặt cho nó biệt danh là “Hạt đậu”.
Cổng mây được đặt giữa công viên Thiên Niên Kỷ (Millenium), ngay trung tâm thành phố để bất cứ ai cũng có thể chạm vào, đi ngang qua hay ngồi hàng giờ ngoài trời để nhìn ngắm. Công trình được xây dựng từ giữa năm 2004 đến giữa 2006, được làm từ 168 tấm thép không gỉ hàn lại với nhau. Bên ngoài của “Hạt đậu” có độ bóng cao nên đường nối gần như không thể nhìn thấy.

Cổng Mây có chiều dài khoảng 6,70m; cao khoảng 3,35m và nặng 110 tấn. Phần bên dưới của khối kiến trúc này được gọi là “omphalos” (tạm hiểu là Trung tâm của vũ trụ).
Nhìn xa chúng ta có thể nhầm Cổng Mây với một giọt thủy ngân lớn, còn khi đến gần, có thể thấy trên bề mặt phản chiếu rất rõ là hình ảnh đường chân trời, quang cảnh thành phố và thậm chí khách bộ hành qua lại song đã được biến đổi thành một khung cảnh mới mẻ, uốn cong tuyệt đẹp.
Khi nhắc đến tác phẩm điêu khắc này, nghệ sĩ Anish Kapoor xem đó là “một cánh cổng dẫn vào thành phố Chicago, một ý tưởng nên thơ về thành phố mà nó phản chiếu”. Chất lượng thiết kế và tay nghề khéo léo lộ rõ khi ta đến gần xem xét, chiêm ngưỡng bề mặt cong cong nhẵn bóng, sáng ngời của nó.
Kiến trúc được lấy cảm hứng từ thủy ngân lỏng, bề mặt của tác phẩm điêu khắc phản ánh và làm biến dạng đường chân trời của thành phố. Bên trong “Hạt đậu” khổng lồ này, thành phố có thật bên ngoài kia bỗng chốc biến thành một thế giới huyền ảo khi bạn đưa tay chạm khẽ vào chính mình bên kia mặt gương.

Cổng Mây với sự độc đáo và ấn tượng tuyệt đỉnh trong phong cách thiết kế thật sự là một biểu tượng mới mẻ của thành phố Chicago và là một lý do hợp lý nữa để ta đến tham quan Chicago. Nó nổi tiếng đến mức những bức ảnh về Cổng Mây được lan truyền trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trong website chia sẻ ảnh nổi tiếng Flickr. Đến với Cổng Mây, có cảm tưởng như thế giới đang thu nhỏ lại trong mắt bạn.
Công trình từng gây nên 1 số tranh cãi vào năm 2005, khi 1 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bị từ chối không cho vào tham quan Cổng Mây vì người này đã không xin phép trước. Tuy nhiên, giờ đây Cổng Mây đã trở thành 1 trong những điểm đến thu hút nhất đối với các du khách ghé thăm Chicago.

Chí Nhân

Không có nhận xét nào: